กระดานสุขภาพ

หน้าอกซ้ายโตข้างเดียว
Mari*****i

8 ธันวาคม 2557 08:59:56 #1

หนูมีปัญหาประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ คือช่วงแรกมากระปริดกระปรอย ต่อมาประจำเดือนมานานเกือบเดือน

จึงไปปรึกษาคุณหมอและได้ตรวจอัลตราซาวน์พบว่ามีถุงน้ำรังไข่หลายใบ(PCOS) คุณหมอจึงให้ยาprovera 7เม็ดต่อเดือน ทานนาน 6เดือน ประจำเดือนก็มาปรกติ3-4 และหมอให้หยุดยา1เดือน หลังหยุดยายังพบว่ามี ประจำเดือนมาไม่ปกติ

คุณหมอจึงให้ทานยาต่ออีก 6เดือน(รอบที่2) ตอนนี้ยาใกล้จะหมดแล้วค่ะ(ใกล้ครบเดือนที่6 แล้ว)

ปัญหาคือ หน้าอกข้างซ้ายหนูมันใหญ่ขึ้น ใหญ่กว่าด้านขวาจนสังเกตได้ คือเสื้อในข้างซ้ายคับมากและเพื่อนทักว่าอกข้างซ้ายใหญ่กว่า กลุ้มใจมากเลยค่ะ ลองคลำดูก็ไม่พบก้อนค่ะ แต่รู้สึกคัดตึงเต้าซ้ายที่มีอาการโต ไม่มีน้ำหนอง ไม่มีรอยบุ๋มที่อกซ้ายค่ะ (รู้สึกมันเริ่มใหญ่ทีละน้อยเมื่อประมาณ 5 เดือนก่อนค่ะ แต่คืดว่าปกติ จนมาสังเกตได้ชัดเจนเมื่อไม่กี่วันมานี้)

อยากขอความกรุณาสอบถามคุณหมอว่า

1. ที่อกซ้ายโต เป็นเพราะยาคุมหรือหรือว่าเป็นเพราะโรคPCOS หนูควรทำอย่างไร

2. มีโอกาสที่อก จะกลับมามีขนาดปกติเหมือนเดิมไหมค่ะ มีโอกาสเป็นมะเร็งไหมค่ะ

3. โรคpcosมีโอกาสหายไหมค่ะ ขอคำแนะนำเกี่ยวกับโรคและการักษา เช่นมีการรักษาด้วยการจี้ไฟฟ้าที่รังไข่มีไหมค่ะ หรือต้องทานยาคุมไปตลอด

ปล. เวลาไปหาคุณหมอ คุณหมอจะรีบตรวจและสั่งยาให้ แต่หนูอยากได้คำแนะนำมากๆค่ะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

9 ธันวาคม 2557 03:36:53 #2

จากประวัติที่บอกมาอาการเต้านมที่โตข้างหนึ่งไม่เกี่ยวกับภาวะ PCOS และภาวะนี้ไม่ได้ทำให้เต้านมโต แต่อาจเป็นผลจากมีความผิดปกติที่เต้านม การใช้กล้ามเนื้อหน้าอกด้านที่มีเต้านมโตทำงานเพียงข้างเดียว ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์ทางด้านเต้านมโดยตรงเพื่อรับการตรวจวินิจฉัยก่อนจะดีที่สุด ถ้าแพทย์ตรวจไม่พบความผิดปกติจะได้สบายใจว่าไม่มีก้อนเนื้อที่ผิดปกติหรือความผิดปกติอื่น อาการเต้านมโตอาจจะพบได้และดีขึ้นได้ ถ้าทำกายบริหารและสลับใช้กล้ามเนื้อด้านที่ปกติในการทำงานบ้าง ก็จะช่วยลดภาวะดังกล่าวได้ ภาวะ PCOS ไม่ใช่โรค เป็นกลุ่มอาการที่เกิดขึ้นเพราะไข่ไม่ตกตามปกติ อาจจะหายไปได้เองถ้าผนังรังไข่มีความบางตัวมากขึ้นและไข่สามารถตกเองได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม สตรที่มีภาวะนี้จะมีผนังหรือเปลือกไข่ที่หนาตัวมาก ไข่จะไม่สามารถตกได้ จึงทำให้ไม่มีรอบเดือนมาตามปกติ และจะมีภาวะมีบุตรยาก และจะมีฮอร์ฌมนเพศชายหรือแอนโดรเจนสูง ทำให้มีลักษณะสิวมาก หน้ามัน ขนดก มีกล้ามเนื้อคล้ายผู้ชาย การรักษาจะเป็นการรักษาปลายทางคือทานฮอร์โมนเพื่อให้ประจำเดือนมา ไม่ให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวมากเกินไป ป้องกันการเกิดมะเร็งของผนังเยื่อบุโพรงมดลูก หรือทานยากระตุ้นไข่เพื่อให้ไข่ตกและตั้งครรภ์ได้ หรืออาจจะทานยาเม็ดคุมกำเนิดเพื่อหวังผลประโยชน์ในการรักษาสิวไปด้วย แต่การใช้ไฟฟ้าจี้จะไม่นิยมทำเพราะเจ็บตัว ต้องดมยาสลบทำ จะทำในกรณีที่มีการผ่าตัดเข้าไปภายในช่องท้องเท่านั้น ที่สำคัญจะพบภาวะนี้ในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมาก การรักษาจะต้องพยายามลดน้ำหนักตัวควบคู่กันไปด้วยจึงจะได้ผลดีค่ะ