กระดานสุขภาพ

โดนสุนัขกัดค่ะ
Room*****h

5 ธันวาคม 2557 14:38:57 #1

สวัสดีค่ะ ขอเรียกแทนตัวเองว่า หนู นะคะ
วันนี้เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. หนูได้เดินออกจากบ้านเพื่อจะไปเซเว่น แล้วได้โดนสุนัขแถวนั้นกัดที่ ข้อต่อล่างสุดของนิ้วกลางค่ะ  เลยไปบอกแม่ แม่ได้พาไปโรงพยาบาล1 ที่หนูใช้สิทธิ 30 บาทได้ค่ะ พอไปถึงพยาบาลก็ซักระวัติตามปกติและล้างแผล จริงแล้วแผลก็ไม่ได้เหวอะหวะ แค่มีเลือดออก พยาบาลก็ให้หมอมาดู หมอก็บอกว่าต้องฉีด วัคซีนบาดทะยัก แล้วก็ วัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าแต่เนื่องจาก โรงพยาบาลที่1ไม่มีวัคซีนพิาสุนัขบ้าจึงฉีดกระตุ้น กับบาดทะยักให้ รวม2เข็ม และพยาบาลกับหมอก็บอกว่า "จะเขียนใบส่งตัวให้ไป โรงพยาบาล2 เพื่อฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า เพราะ หากไม่ฉีดวันนี้อาจจะเป็นและถึงขั้นตายได้" แม่จึงเหมารถสองแถวพาไปเนื่องจาก โรงพบาล2ไกลมาก พอหมอดูหมอก็บอกว่า "ไม่ต้องฉีดเพราะไม่ได้เป็นเยอะแผลแทบไม่เห็น ฉีดแค่บาดทะยักก็ได้แล้ว" แต่คนขับรพสองแถวที่เหมามาก็เล่าว่ามีญาติแค่โดนสุนัขกัดแต่ไม่ได้ไปฉีกยา สุดท้ายเสียชีวิต หนูอยากจะถามค่ะว่าแล้วสรุปจำเป็นที่จะต้องฉีดไหม ทำไมหมอทั้งสองโรงพยาบาลบอกแตกต่างกัน ตอนนี้หนูกังวลค่ะเพราะโรงพยาบาล1บอกไว้ว่าถ้าไม่จำเป็นหมอก็ไม่ให้ฉีดพร่ำเพื่อ แต่โรงพยาบาล2กลับไม่ฉีดให้ หนูจะเป็นอะไรไหมค่ะ??

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.43 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.มงคล อังคศรีทองกุล

ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว

6 ธันวาคม 2557 17:22:21 #2

ถูกสุนัขไม่มีเจ้าของกัด ทำให้ไม่ทราบประวัติของสุนัขว่าเคยได้วัคซีนมาก่อนหรือไม่ มีแผลเลือดออกที่นิ้วมือ จึงจำเป็นต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ร่วมกับวัคซีนบาดทะยัก อาจจำเป็นต้องฉีดอิมมูโนกลอบูลิน (RIG) ด้วย แต่ถ้าเคยฉีดวัคซีนมาก่อน ก็ไม่ต้องฉีด RIG ฉีดแค่เข็มกระตุ้นก็พอ เข้าใจว่าคุณ roommate.fah คงเคยฉีดวัคซีนมาก่อนจึงได้เข็มกระตุ้นจากโรงพยาบาล 1 และส่งตัวไปโรงพยาบาล 2 เพื่อพิจารณาฉีด RIG คงต้องยอมรับความเห็นของแพทย์ อย่างไรก็ดีควรฉีดวัคซีนให้ครบจำนวนเข็มที่แพทย์นัด
ความสำคัญเมื่อถูกสัตว์กัดอยู่ที่เมื่อถูกกัด ต้องทำความสะอาดแผลด้วยน้ำสบู่ให้เร็วที่สุด ถ้าแผลไม่ลึก จะป้องกันการติดเชื้อได้เกือบร้อยเปอร์เซนต์แล้ว