กระดานสุขภาพ

อาการท้องเสีย
Mayz*****n

5 ธันวาคม 2557 14:26:58 #1

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้ไปทำการผ่าฟันเกินจากเหงือกค่ะ แล้วคุณหมอให้ยาแก้อักเสบที่ชื่อว่า Amoxycillin Cap.500 MG มาทานค่ะ แล้วเช้าวันที่ 2 ธันวาคม ก็เกิดอาการท้องเสียแบบอั้นไม่อยู่เลยค่ะ เลยรู้สึกปวดทั้งท้อง ทั้งอยากผายลม แต่เมื่อผายลมก็มีอุจจาระติดมาด้วย จากนั้นจึงไปหาเภสัชกรเพื่อซื้อยาทานเพราะไม่มีเวลาไปหาหมอค่ะ เภสัชกรให้ยาที่ชื่อว่า Norfloxacin 400 MG มาทาน อาการในวันที่ 2 เหมือนจะดีขึ้น แต่วันที่ 3 ธันวาคมในตอนเช้าก็มีอาการท้องเสียเหมือนเดิม ตั้งแต่มีอาการท้องเสีย งดดื่มนม งดดื่มน้ำผลไม้ ทานอาหารอ่อน ๆ อาการไม่ดีขึ้น อยากทราบว่าเกี่ยวกับการใช้ยาฆ่าเชื้อตัวแรกหรือเปล่าค่ะ ซึ่งวันนี้วันที่ 5 ธันวา เวลาทานข้าวเสร็จก็จะทานยาสองตัวนี้พร้อมกัน เพราะตัวแรกคุณหมอให้ทานจนกว่ายาจะหมด ส่วนตัวที่สองดภสัชกรแนะนำว่าต้องทานจนกว่าจะหาย

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.56 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

6 ธันวาคม 2557 17:24:55 #2

เรียน คุณ mayz.tikumporn,

ปัญหานี้คงตอบยากนะครับ อาจเกิดจากยาปฏิชีวนะ amoxycillin หรืออาจเกิดจากสาเหตุอื่นก็ได้ครับ

- เพื่อป้องกันการออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อมากเกิน ครั้งต่อไปให้รับประทานนมเปรี้ยวหรือรับประทานโยเกิร์ต ชนิดมีเชื้อเป็น (แลคโตบาซิลลัส) เพื่อเป็นเชื้อดี ช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรค
เจริญเติบโตเร็วเกิน จนอาจเกิดอาการท้องเสีย ถ่ายเหลวได้ ซึงหากเกิดจากสาเหตุนี้ การรับประทานยาเพียงวันเดียว คงไม่น่าทำให้เกิดอาการเร็วแบบนี้

- ยา amoxicillin นี้ต้องอาศัยน้ำในการละลาย ดังนั้นมักให้รับประทานยาหลังอาหารทันทีและดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ เพื่อช่วยการละลายของตัวยา เมื่อดื่มน้ำน้อย หรือบางรายอาจแค่จิบน้ำอึก หรือ 2 อึก ตัวยาจะเข้มข้นมากในทางเดินอาหาร ร่างกายจะปรับตัวให้ทางเดินอาหารหลั่งน้ำย่อย หรือมูกเคลือบลำไส้ เพื่อช่วยการละลาย ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เกิดอาการถ่ายเหลวดังกล่าว

- การรับประทานอาหารที่ไม่ค่อยสะอาด ถูกหลักอนามัยร่วมด้วย ก็จะเร่งให้เกิดอาการดังกล่าวเร็วและรุนแรงขึ้นครับ

สรุป ช่วงนี้หากมีอาการถ่ายเหลวจากการติดเชื้อร้ายไปแแล้ว ก็ต้องรับประทานยาปฏิชีวนะทั้งสองตัว หากจำเป็นต้องได้รับยาปฏิชีวนะครั้งต่อไป ให้รับประทานนมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ต วันละ 2 ขวดเล็ก หรือ 2 ถ้วยเล็ก เพื่อป้องกันอาการดังกล่าว รวมถึงรับประทานยาหลังอาหารทันทีและดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ เพื่อช่วยป้องกันอาการดังกล่าว

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามจากเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน โดยแจ้งรายละเอียดและข้อมูลให้ครบถ้วน เพื่อช่วยในการแก้ปัญหาอย่างถูกต้อง ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งไม่ทราบข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติม อาจตอบคำถามไม่ตรงจุด หรืออาจช้าเกินไม่ทันการ จนเสี่ยงเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณได้

"เรื่องยา วางเใจเภสัชกร"


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

Mayz*****n

7 ธันวาคม 2557 09:15:57 #3

ขอบคุณมากค่ะ ตอนนี้ยาฆ่าเชื้อหมดแล้ว อาการท้องเสียก็หายไปแล้วค่ะ :)