กระดานสุขภาพ

ปวดท้องมากขณะมีประจำเดือน
Anonymous

5 ธันวาคม 2557 00:57:54 #1

ก่อนประจำเดือนมาจะเริ่มปวด และเริ่มปวดมากขึ้นเมื่อเมนมา ปวดหน่วงๆหัวหน่าวอยู่เกือบตลอด ปวดมาก้เวลาถ่ายอุจจาระ แต่พอถ่ายแล้วก็ดีขึ้น มีลมมากในท้องในลำไส้ และมีอาการปวดตอนที่ฉี่ใกล้จะสุดด้วยค่ะ ปวดท้องน้อยมากๆ จนจะเป็นลมอยู่ครั้งสองครั้งแต่เวลาฉี่จะปวดตลอดเพิ่งเป็นมากเดือนนี้ค่ะ

ประมาณ 6 เดือนที่ผ่านมาเริ่มมีประจำเดือนน้อยลง จาก 5 วันก็เหลือ 4 แต่วันที่มาจริงๆคือ 2 วันส่วนต่อๆมาคือมากระปริบกระปรอย แทบจะไม่ติดผ้าอนามัย ก่อนหน้านั้นที่มร 5 วันหรือ 6 วันที่มาจริงๆก็ 3-4 ั วัน

มักจะมีอาการปวดกระเพาะทุกครั้งตอนมีประจำเดือนแต่ตอนปกติไม่เป็น ท้องผูกบ่อยค่ะ 4 เดือนก่อนพบว่าเป็นโรคซึมเศร้ากำลังกินยา diazepam กับ lamictal ค่ะ

เป็นอะไรคะแต่เวลาปวดมากๆลุกไม่ได้เลยต้องนอนนิ่งๆ จะลุกไปกินยาก็ไม่ได้

ถ้าจะไปหาหมอไปตอนปกติได้มั้ยคะ มีประจำเดือนแบบนี้ไม่ไหวจริงๆ รบกวนคุณหมอด้วยค่ะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

5 ธันวาคม 2557 01:00:34 #2

ที่ปวดท้องน้อยตอนฉี่เพิ่งเป็นครั่งนี้ค่ะ ตอนปวดประจำเดือนถ้าปวดมากๆจะกินพาราค่ะ แต่ไม่บ่อย

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

5 ธันวาคม 2557 14:33:56 #3

จากอาการที่บอกมาคุณมีอาการปวดประจำเดือนที่รุนแรงมาก อาจจะมีความผิดปกติของอวัยวะในอุ้งเชิงกราน เช่น เป็นเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ หรือถุงน้ำที่รังไข่ หรือชอกโกแลตซีสต์ ควรมารับการตรวจวินิจฉัยโดยการตรวจอัลตราซาวด์ เพราะถ้ามีความผิดปกติอาจจะต้องรักษาโดยการใช้ฮอร์โมนหรือการผ่าตัด ขึ่นกับความรุนแรงของโรคที่เป็น แต่ถ้าไม่มีความผิดปกติดังกล่าว อาการปวดประจำเดือนอาจจะเกิดจากสารพลอสตาแกลนดินที่สร้างออกมาจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่มากกว่าปกติ ทำให้เกิดอาการปวดประจำเดือนได้ สามารถรักษาโดยการทานยาต้านสารดังกล่าว เช่น mefinamic acid หรือ ponstan จะช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้ ตอนนี้ถ้าไปพบแพทย์ไม่ไหวก็สามารถทานยาดังกล่าวไปได้ และควรทานควบคู่กับ buscopan เพื่อลดการบีบเกร็งของกระเพาะอาหารและลำไส้ด้วยค่ะ

Anonymous

6 ธันวาคม 2557 08:15:41 #4

ขอบคุณค่ะคุณหมอ

วันที่ 4 เมนส์มาวันแรกค่ะพอฉี่เสร็จแป๊บเดียวหน้ามืดจะเป็นลมตอนนั้นยังไม่มาเลยค่ะ มาตอนเย็นๆ ตอนกลางคืนปวดมากอย่างที่บอกไปค่ะ

เมืี่อวานก็ปวดมากค่ะ กิน ibruprofen ไปก็ดีขึ้นค่ะ มีแต่ปวดกระเพาะมากโดยเฉพาะหลังกินอาหาร

วันนี้วันที่ 3 ปวดท้องน้อยไม่มากจะปวดกระเพาะมากกว่าแต่น้อยกว้าเมืีอวาน

คุณหมอคะถ้าเป็นโรคอย่างที่ว่ามามันจะปวดมากทุกเดือนมั้ยคะ ถ้าจะดูว่าเดือนหน้าจะปวดอย่างนี้แล้วค่อยไปหาหมอได้ไหมคะหรือไม่ต้องรอดูอาการ รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำอีกทีนะคะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 ธันวาคม 2557 03:50:26 #5

ถ้าเป็นโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่จะมีอาการปวดมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกเดือน เมื่อปวดมากอาจจะรบกวนชีวิตประจำวันมาก ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติค่ะ คุณควรไปรับการตรวจภายในและตรวจอัลตราซาวด์เลยจะดีที่สุด การรอตรวจในช่วงที่มีรอบเดือนมาอาจจะตรวจได้ไม่ดี เพราะคุณมีอาการปวดท้องมาก และมีรอบเดือนด้วย ถ้ายังโสดก็ให้กลั้นปัสสาวะไปด้วยเพื่อที่แพทย์จะได้ตรวจอัลตราซาวด์ให้คุณด้วยว่ามีความผิดปกติของมดลูกและรังไข่หรือไม่ค่ะ