กระดานสุขภาพ

ผู้สูงอายุเป็นวัณโรค ความดันสูง ไม่ยอมทานอาหาร
Am.r*****0

1 ธันวาคม 2557 06:20:49 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ ขอปรึกษาเกี่ยวกับอาการของยายค่ะ

เดือนสิงหาคมยายมีอาการไม่ค่อยมีแรง ทานอาหารได้น้อย เหนื่อยง่าย จึงได้พาไป รพ. คุณหมอได้ x-ray พบว่าปอดดำไปข้างนึง คุณหมอให้นอน รพ. รอผลตรวจเสมหะ พอทราบผลตรวจคุณหมอบอกเป็นวัณโรค นอน รพ. ให้ยาฆ่าเชื้อ 1 อาทิตย์ หลังจากนั้นให้ยามาทานที่บ้าน ครบกำหนดหมอนัดไปตรวจ ก็ให้ x-ray อีกครั้ง คุณหมอไม่ได้แจ้งว่าเป็นวัณโรคหายรึยัง บอกแค่ว่า ยายอยู่ได้ด้วยปอดข้างเดียวเลยทำให้เหนื่อยง่าย ให้ยามากินปกติ ให้ยาความดันมาด้วยเนื่องจากความดันสูง หลังจากนั้นมายายเริ่มไม่ทานข้าว ทานแต่น้ำเต้าหู้ คือทั้งวันไม่กินข้าวเลยค่ะ กินขนมบ้างเล็กน้อย เช้ากินโอวัลติน คือกินน้ำเต้าหู้วันล่ะ 4 ถุงแค่นั้นเองค่ะ อาทิตย์ที่แล้วครบกำหนดหมอนัดตรวจ เขาให้ไปตรงคลีนิคความดัน ยายชีพจรเต้นเร็ว ความดันสูง พยาบาลเลยให้เข้าห้องฉุกเฉิน ตอนหมอตรวจเขาไม่ได้ให้ญาติเข้าไปคุยกับหมอ สั่งยาให้มาเป็นพวกพารา ยาแก้ไอ ยาความดัน ยาแก้แพ้ค่ะ หลังจากหาหมอมา ยายเริ่มไม่มีแรง ลุกเองไม่ได้แล้ว ข้าวไม่ทานเหมือนเดิมค่ะ หนูกลัวยายหมดแรง ต้องทำอย่างไรคะคุณหมอ

อายุ: 69 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 35 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 12.55 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.มงคล อังคศรีทองกุล

ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว

4 ธันวาคม 2557 03:04:45 #2

ปกติแล้ว การรักษาวัณโรครายใหม่ คือถ้าเพิ่งตรวจพบครั้งแรก ไม่เคยรักษามาก่อนเลย ตรวจพบเชื้อในเสมหะ จะต้องกินยานาน 6-8 เดือน ใน 2 เดือนแรก เป็นระยะเข็มข้น กินยา 4 ชนิด จนเสมหะไม่พบเชื้อ จึงลดยาเหลือ 2 ชนิด กินต่ออีก 4 เดือน

คุณยายคงป่วยเป็นวัณโรคเรื้อรังมานานแล้วจนปอดข้างหนึ่งถูกทำลายไป มีโรคประจำตัวเรื้อรังด้วย ถ้ากินอาหารไม่ได้ ทำให้ทรุดหนัก มีโรคแทรกซ้อนได้ง่าย เช่น ปอดอักเสบ ฤทธิ์ข้างเคียงจากยาที่ได้หลายอย่าง ยาบ างอย่าง เช่น ยาแก้แพ้ ทำให้ง่วงซึม อ่อนเพลียมากขึ้น อาจต้องงด ลองปรึกษาแพทย์ที่ดูแลอยู่ก็ได้ครับ อาหารควรเน้นมีโปรตีนมากขึ้น เช่น นม ไข่ เนื้อสัตว์จำพวกปลา พยายามให้ลุกนั่ง เดินมากขึ้น ถ้าไม่ได้นอนหลับอย่าให้นอนทั้งวัน มีการเคลื่อนไหวร่างกาย ปอดจะได้ทำงานมากขึ้น มีการดูแลใกล้ชิด และให้กำลังใจ ขอชื่นชมคุณ am.rakzika40 ที่ดูแลคุณยายเป็นอย่างดี