กระดานสุขภาพ

มะเร็งตับ
Anonymous

29 พฤศจิกายน 2557 10:56:03 #1

สวัสดีครับคุณหมอ ผมมีเรื่องอยากจะปรึกษาครับเกี่ยวกับคุณพ่อผม คุณพ่อผมเป็นไวรัสตับอักเสบบีมานานแล้วครับแต่รักษากับโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งโดยกินยาตัวหนึ่ง นัดเจาะเลือดทุก 3 เดือนและทำอัลคร้าซาวทุกๆ6เดือน ก่อนล่าสุดทำไปประมาณกลางเดือนเมษายนและทำล่าสุดวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา ผลของเดือนเมษาไม่เจอก้อนอะไรในตับแต่พอทำเดือนตุลาคมปรากฎว่าเจอก้อนเนื้อในตับจำนวน 3 เซนติเมตร คุณหมอเลยให้ทำ CT Scan วันต่อมาในตอนเช้าซึ่งผลปรากฎออกมาว่ามีก้อนใหญ่ถึง 7 x 4.8 เซนติเมตรที่ตับกลีบเล็กและกินเข้าไปถึงเส้นเลือดดำไปจ่อตรง 3 แยก พ่อผมรีบผ่าตัดในคืนนั้น รักษาโดยผ่าตัดเอาตับกลีบเล็กออกทั้งหมดและเนื้อตับออก 60 เปอร์เซ็นและท่อน้ำดีด้วยและตัดเส้นเลือดดำตรงที่มะเร็งกินไปออกพร้อมกับเย็บปิดให้ 2สัปดาห์หลังผ่าตัดคุณหมอผ่าตัดให้พ่อผมตรวจ MRI ที่ตับและ CT scan ที่ปอด ซึ่งผลออกมาว่าปอดดี ไม่มีเม็ดไม่มีก้อนอะไร ส่วนที่ตับมีก้อนเล็กอยู่ 1 ก้อน ใหญ่ขนาด 0.3 มิล ซึ่งทางคุณหมอแจ้งมาว่า อาจจะไม่ใช่มะเร็งก็ได้เนื่องจากคุณพ่อผมอายุเยอะแล้ว ซึ่งผมก็ยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่และคุณหมอก็นัดให้คุณพ่อผมทำ MRI ที่ตับกับ CT Scan ที่ปอดอีกทีในเดือนมกราคมนี้
ที่ผมอยากถามคุณหมอนะครับคือ
1. เป็นไปได้ไหมครับที่มะเร็งตับจะโต 7 ซม ภายในเวลาแค่ 6 เดือน
2. ถ้ามะเร็งลงหลอดเลือดดำ ต้องลามทุกคนเลยไหมครับ
3. ถ้ามะเร็งลงหลอดเลือดดำไปแล้ว ต้องเฝ้าระวังนานแค่ไหนครับถึงจะรู้ว่าลามหรือไม่ลาม
4. ก้อน 0.3 มิลถ้าไม่ใช่มะเร็งเป็นอะไรได้บ้าง
5. พ่อของผมมีโอกาศหายไหมครับ
ขอบคุณมากๆนะครับคุณหมอ ทุกวันนี้พ่อผมกำลังใจดีมากๆเพราะคิดว่าตัวเองหายแล้วซึ่งผมก็หวังว่าแบบนั้น
ขอบพระคุณครับ

อายุ: 57 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.18 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

30 พฤศจิกายน 2557 14:54:49 #2

1. เป็นไปได้ไหมครับที่มะเร็งตับจะโต 7 ซม ภายในเวลาแค่ 6 เดือน: มะเร็งตับ เป็นมะเร็งที่รุนแรงมาก ดังนั้นเป็นไปได้เสมอที่จะโต 7 ซม. ใน 6 เดือน บางคนโตได้มากกว่านี้อีก

2. ถ้ามะเร็งลงหลอดเลือดดำ ต้องลามทุกคนเลยไหมครับ: ทางทฤษฎี จะลามทุกคน แต่จะลามเมื่อไหร่ ลามมาก หรือน้อย ขึ้นกับสุขภาพผู้ป่วย ชนิดเซลล์มะเร็ง และการยังหลงเหลือเซลล์มะเร็งในตับหลังผ่าตัด(เซลล์ส่วนที่ตาเปล่ามองไม่เห็น) และบ่อยครั้งแพทย์ก็พยากรณ์ไม่ได้ชัดเจน

3. ถ้ามะเร็งลงหลอดเลือดดำไปแล้ว ต้องเฝ้าระวังนานแค่ไหนครับถึงจะรู้ว่าลามหรือไม่ลาม: แพทย์จะเฝ้าระวังไปตลอด จะถี่ห่างแค่ไหน ขึ้นกับดุลพินิจของแพทย์ผู้รักษา ที่จะประเมินจาก การตรวจร่างกายผู้ป่วย ชนิดเซลล์มะเร็ง ผลตรวจ CT-scan และ/หรือ MRI การตรวจเลือดดูค่าสารมะเร็ง/Tumor marker และดูค่าการทำงานของตับ

4. ก้อน 0.3 มิลถ้าไม่ใช่มะเร็งเป็นอะไรได้บ้าง: อาจเป็น ปุ่มก้อนเนื้อพังผืดจากภาวะตับแข็ง หรือก้อนไขมัน หรือ เนื้องอกหลอดเลือดชนิดไม่ใช่มะเร็ง

5. พ่อของผมมีโอกาศหายไหมครับ: มะเร็งตับเป็นมะเร็งรุนแรง ดังนั้นโอกาสหายภายหลังการผ่าตัดก้อนมะเร็งออกได้หมด มีได้ แต่น้อย แต่บอกเป็น% ไม่ได้ เพราะขึ้นกับหลายปัจจัยแตกต่างกันในผู้ป่วยแต่ละคน คุณต้องเรียนปรึกษากับแพทย์ผู้รักษาที่ทราบรายละเอียดของข้อมูล จึงจะพอประมาณให้คุณได้คะ

 

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

Anonymous

1 ธันวาคม 2557 01:49:44 #3

เรียนคุณหมอครับ ถึงแม้ว่าคุณพ่อของผมจะผ่าตัดเส้นเลือดและเย็บปิดไปแล้วก็ยังต้องลามใช่ไหมครับ

ขอบคุณครับ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

2 ธันวาคม 2557 02:54:21 #4

ใช่คะ แต่จะมีโอกาสลามมากหรือน้อย และเมื่อไร ต้องเรียนปรึกษาแพทย์ผู้รักษาด้วยเหตุผลที่ตอบไปแล้วในข้อ 2 ในคำตอบที่ได้ตอบไปแล้วคะ

พญ. พวงทอง