กระดานสุขภาพ

แม่หนูไอเป็นลิ่มเลือด
Chan*****s

28 พฤศจิกายน 2557 07:22:03 #1

สวัสดีค่ะทุกคน ขออนุญาติแทนตัวเองว่าหนูนะคะ หนูมีเรื่องจะรบกวนถามทุกคนๆ แต่ประวัติยาวหน่อยนะคะ หนูเรียนสายวิทย์สุขภาพสาขาหนึ่งนะคะเลยรู้เรื่องนี้อยู่บ้าง

เริ่มเลยค่ะ....
พอดีว่าแม่หนูอายุ 61 ปี เคยเจ็บแน่นหน้าอก VAS=7/10 จู่ๆก็เจ็บขึ้นมานะคะ ไม่ได้ออกแรงหนักอะไร ตอนประมาณวันที่ 20 เดือนพ.ค.2557 จึงไปพบแพทย์ที่รพ.ประจำจังหวัด แพทย์ก็ตรวจEKG ผลออกมาปกติค่ะ และก็ได้ให้ยามาทานคือ

1.Isosorbide 10 mg (อันนี้หนูเขัาใจว่าเป็นยารักษาสำหรับผู้มีอาการของโรคหัวใจค่ะแต่แม่หนูไม่ได้เป็นหรือเปล่าค่ะเพราะตรวจEKGแล้วก็ปกติ)
2.ยาอมใต้ลิ้น 5 mg
3.ยาละลายลิ่มเลือด(อันนี้หนูจำไม่ได้อ่ะค่ะว่าชื่อยาอะไร)
4.ยาAspirin

แม่หนูก็กลับบ้านมาค่ะ วันรุ่งขึ้นแม่ทานยาIsosorbideไปเม็ดเดียว ก็เกิดอาการอ่อนเพลีย แขนขาไม่มีแรงเลยค่ะ ใจสั่นหวิวๆ แล้วพอตกเย็นอาการก็ค่อยๆดีขึ้นค่ะ แต่แม่ไม่ทานยานี้ต่อแล้วนะคะ แต่ยังทานยาละลายลิ่มเลือดกับAspirinต่อ

วันรุ่งขึ้นแม่หนูไปพบแพทย์อีกครั้งค่ะ แพทย์ยังไม่สั่งหยุดยาIsosorbideกับยาอมใต้ลิ้น แต่แม่หนูไม่ทานแล้วค่ะ ต่อมาประมาณเดือนมิ.ย. ค่ะ แม่หนูไอออกมาเป็นลิ่มเลือดสีคล้ำ และมีเลือดสีออกแดงๆนิดๆเหมือนเป็นเลือดที่กำลังจะแข็งอะค่ะ (แต่ไม่แดงขนาดสดนะคะ)ออกมาปนกับน้ำลายและเสมหะด้วย ออกไม่มากนะคะ (แม่หนูจึงหยุดทานยาทั้ง2ตัวที่เหลือเพราะท่านเข้าใจว่าเลือดอาจออกง่ายเพราะทานยานี้) จึงไปรพ.เดิม

แพทย์ก็สั่งCXR กับตรวจเสมหะหาเชื้อวัณโรค ผลออกมาก็ปกติทั้งสองค่ะค่ะ และส่งพบแพทย์อายุรกรรมเดือนหน้า แต่บังเอิญว่าสัปดาห์หน้าจะถึงวันนัดของแพทย์อายุรกรรมท่านนี้ที่คลินิคไทยรอยด์(แม่เคยเป็ยไทยรอยด์เป็นพิษค่ะ นี่เป็นการนัดติดตามผล6เดือนค่ะ) แม่จึงได้มาพบแพทย์เร็วขึ้น ผลเลือดไทยรอยด์ก็ปกติค่ะ และหมอสั่งตรวจEKGใหม่อีก ผลก้ปกติอีก แพทย์จึงสั่งหยุดยาทั้งหมด (แพทย์เข้าใจว่ายังทานอยู่จากที่แพทย์ท่านเก่าสั่งไว้) แล้วให้ยาฆ่าเชื้อมาทานค่ะ
จากนั้นก็นัดติดตามที่คลินิคไทยรอยด์อีก 6 เดือนค่ะ

แต่เมื่อรุ่งเช้าวันนี้ แม่หนูไอเป็นลิ่มเลือดแบบเดิมเป๊ะๆเลยค่ะ ไปพบแพทย์อีกค่ะ แพทย์ก็ซักประวัติและสั่งCXR กับตรวจเสมหะวัณโรคอีก แล้วให้เอาเสมหะไปส่งวันจันทร์หน้า

ประวัติเพิ่มเติมนะคะ ปลายปี 2556 แม่หนูมีอาการปวดท้องเหนือสะดือตรงกลาง และเยื้องมาทางซ้ายใต้ชายโครง แต่ไม่ถึงข้างลำตัว ปวดไม่มากนะคะ VAS=4/10 ร่วมกับมีเสียงน้ำในท้องได้ยินชัดมากตอนนอน มีรสชาติในคอทั้งๆที่ยังไม่ได้ทานอะไร จึงไปพบแพทย์ แพทย์สั่งตรวจอุจจาระ และลำไสัใหญ่โดยการฉีดแป้ง ผลก็ออกมาปกตินะคะ แต่ให้ยาOmeprazole มาทาน แม่บอกว่าเสียงน้ำในท้องไม่ค่อยมีแล้วค่ะ แต่ยังมีอาการปวดท้องที่เดิมอยู่เหมือนเดิมค่ะ ปวดเป็นๆหายๆ มีช่วงหายและช่วงปวด

ส่วนผลเลือดนะคะ ไขมันในเลือด ,ความดันของแม่หนูปกติทั้งหมดค่ะ

คำถามที่1 หนูสงสัยมากเลยค่ะว่าเลือดที่ออกมาจากการไอ ออกมาจากไหน
คำถามที่2 การที่แม่หนูมีอาการปวดท้องแบบนั้นแม่หนูเป็นอะไรหรือเปล่าค่ะ
คำถามที่3 อาการปวดท้องนั่นสามารถทำให้เกิดเลือดออก แล้วกลายมาเป็นลิ่มเลือดจนไอออกมาได้มั้ยค่ะ
คำถามที่4 ลิ่มเลือดที่ไอออกมานั่นมาจากทางเดินหายใจคือปอดและหลอดลมเท่านั้นใช่มั้ยค่ะ

คือตอนนี้หนูมืดแปดด้านจริงๆค่ะ หาข้อมูลในเน็ตก็ไม่ค่อยตรง ไปพบแพทย์ก็ไม่ระบุชัดเจนว่าแม่หนูเป็นอะไร หนูจะได้พาแม่ไปพบแพทย์เฉพาะทางด้านนั้นและรักษาได้ถูกจุด หรือพี่หมอหรือคนอื่นๆพอจะแนะนำหนูหน่อยได้มั้ยค่ะ ว่าหนูควรพาแม่ไปพบแพทย์ด้านไหนก่อน ที่ตอนนี้หนูคิดไว้นะคะ
1.แพทย์เฉพาะทางด้านทางเดินอาหารและตับ (หนูสงสัยจากอาการปวดของแม่บริเวณนั้นอ่ะค่ะน่าจะเป็นระบบนี้)
2.แพทย์เฉพาะทางด้านทางเดินหายใจและปอด
หรือคิดว่าอย่างไรหนูรบกวนด้วยนะคะ อ้อหนูมีอีกคำถามอ่ะค่ะ ถ้าทำCTA ของหลอดเลือดที่ปอด จะพอทำให้เห็นลิ่มเลือดได้มั้ยค่ะว่าออกมาจากตรงไหน
หนูไม่รุจะทำยังไงแล้วค่ะ :( ขอบคุณมากๆเลยค่ะ

อายุ: 61 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.66 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

29 พฤศจิกายน 2557 16:40:07 #2

จากประวัติการเจ็บป่วยที่เล่ามา คุณดูแลคุณแม่ได้ดีมาก และท่านก็ได้พบแพทย์หลายคนและหลายครั้งแล้ว คุณจึงไม่ควรกังวลเกินไป
ขอตอบคำถามดังนี้


1 เลือดจากการไอ น่าเป็นเลือดที่ออกจากทางเดินหายใจส่วนไหนก็ได้ ซึ่งอาจสัมพันธ์กับการกินยา aspirin ได้


2 อาการปวดท้อง เป็นตำแหน่งของกระเพาะอาหาร ซึ่งอาจเกิดจากการระคายเคืองจากยา aspirin ได้


3 อาการปวดท้องที่เกิดจากกระเพาะอาหารอักเสบหรือมีแผล จะทำให้อาเจียนเป็นเลือดได้ แต่ไม่ทำให้ไอเป็นเลือด
คำแนะนำ คุณแม่เป็นผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัว ดังนั้นจึงควรมีคุณหมอ 1 ท่านที่เป็นอายุรแพทย์ทั่วไป ที่ดูแลคุณแม่ประจำตัวต่อเนื่อง เพราะผู้สูงอายุจะมีปัญหาสุขภาพได้เสมอโดยเฉพาะกรณีมีโรคประจำตัว และให้แพทย์ท่านนั้นเป็นผู้แนะนำส่งต่อคุณแม่เพื่อพบแพทย์เฉพาะทางถ้าแพทย์ประจำตัวเห็นควร หรือจากที่คุณปรึกษากับท่านว่าคุณแม่ควรพบแพทย์เฉพาะทางหรือไม่ และเมื่อพบแพทย์ท่านใดแล้ว ควรพบแพทย์ต่อเนื่อง ตามแพทย์นัด ถ้าอาการไม่ดีขึ้นก็พบก่อนนัด เพราะโรคหลายโรคต้องพบแพทย์หลายครั้งจึงจะวินิจฉัยโรคได้ และการจะพบแพทย์เฉพาะทาง ควรต้องขอความเห็นจากแพทย์ที่ดูแลคุณแม่ จึงจะได้ประโยชน์คะ


สรุป แนะนำคุณ หาแพทย์ประจำตัวให้คุณแม่ เรียนแพทย์ด้วยว่าคุณต้องการให้คุณแม่มีแพทย์ประจำตัวเพราะสูงอายุและมีโรคประจำตัวด้วย และให้ปรึกษาแพทย์ประจำตัวคุณแม่ถึงความจำเป็นของการตรวจกับแพทย์เฉพาะทางหรือวิธีการตรวจเฉพาะทางต่างๆคะ


พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์