กระดานสุขภาพ

เลือดสีดำ
Anonymous

28 พฤศจิกายน 2557 06:51:21 #1

สวัสดีค่ะ หนูมีเลือดออกคล้ายกับประจำเดือนแต่เป็นสีดำคะ แต่มันไม่ถึงรอบที่ประจำเดือนหนูจะมาคะ แต่ทุกเดือนประจำเดือนหนูจะเลื่อนประมาณ 8-10 วันคะ อันนี้เป็นไรไหมคะ หนูอยากรู้คะว่าเลือดที่ออกมาสีดำนั้นมันเป็นไรรึเปล่าคะ มันท้องไหมคะ หนูกังวลมากเลยคะ อยากให้คุณหมอช่วยตอบคำถามหน่อยคะ ขอบคุณคะ

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

3 ธันวาคม 2557 13:10:42 #2

ในเรื่องของอาการนี้ เป็นอาการของการตั้งครรภ์หรือไม่นั้น หากมีประวัติที่มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกันการตั้งครรภ์ และมีประจำเดือนขาดด้วย ก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ

ส่วนประจำเดือนที่เลื่อนนั้น หมอคิดว่า หากระยะระหว่างรอบประจำเดือนนั้นยังคงสม่ำเสมอ เช่น รอบละ 28-35 วัน ก็ถือว่าปกตินะครับ และ ประจำเดือนก็ไม่จำเป็นต้องมาวันที่เดิมๆนะครับ เพราะ รอบระยะห่างอาจไม่ได้คงที่ที่ 30 วันตามรอบปฎิทิน ส่วนในเรื่องลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกตินั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป และอาการกะปริดกะปรอยไม่ดีขึ้น มาไม่เป็นรอบก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ