กระดานสุขภาพ

สาหร่ายแดงที่เป็นอาหารเสริม มียี่ห้อไหนที่ผ่าน อย. แล้วบ้างคะ
Supa*****1

26 พฤศจิกายน 2557 09:49:13 #1

นอกเหนือจากทานอาหารครบหมู่และหมั่นออกกำลังกายแล้ว เราอยากได้อาหารเสริมสักตัวที่ไม่เยอะเกินไป คือไม่ต้องมานั่งกินวันละสามสี่เม็ด ในมุมมองเรามากเกินไปค่ะ ลองหาข้อมูลแล้วก็มาได้ที่สาหร่ายแดงแต่ก็มีหลายยี่ห้อเหลือเกินเลยอยากรู้ว่า สาหร่ายแดงที่เป็นอาหารเสริม มียี่ห้อไหนที่ผ่าน อย. แล้วบ้าง

 

ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าค่ะ

อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

27 พฤศจิกายน 2557 14:50:21 #2

เรียน คุณ supattra.patty.1,

คุณเองก็ทราบดีอยู่แล้วนะครับ ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ "เสริม" อาหาร ดังนั้นจึงไม่มียี่ห้อไหนดีที่สุด ส่วนการตรวจสอบว่าผ่านการขึ้นทะเบียนถูกต้องหรือไม่ มีหลักเกณฑ์เบื้องต้นง่าย ๆคือ

  • เลือกชนิดที่มีตัวเลขทะเบียน อ.ย. ชัดเจน
  • เลือกซื้อจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอน และควรเป็นร้านที่มีเภสัชกรประจำร้าน
  • การตรวจสอบว่าขึ้ืนทะเบียนถูกต้องหรือไม่ สามารถสอบถามได้จากเภสัชกร หรือคุณสามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเองจากเว็บไซต์ของกองควบคุมอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

http://fdaolap.fda.moph.go.th/logistics/food/FSerch.asp?id=food

ยังคงยืนยันนะครับ ว่าการได้รับสารอาหารจากอาหารที่ได้รับประทานเข้าไปจะครบถ้วนมากกว่า เนื่องจากธรรมชาติจะมีส่วนประกอบในการช่วยดูดซึมและเสริมฤทธิ์กับสารสำคัญ เช่น ตัวอย่างยาสมุนไพร ที่สมัยก่อน ๆไม่เคยพบว่ามีอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา แต่เมื่อรับประทานในรูปแบบสารสกัด กลับพบรายงานว่าทำให้เกิดภาวะตับอักเสบ
ทั้งจากสารสำคัญที่เข้มข้น หรือองค์ประกอบอื่น ๆเช่น น้ำยาที่ใช้ในการสกัด หรือสารเคมีที่สะสมในสมุนไพร (สารกำจัดแมลง โลหะหนัก เป็นต้น) สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องสร้างเอง - สุขภาพดียั่งยืน ไม่ต้องเปลืองค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล