กระดานสุขภาพ

ปวดท้องประจำเดือนกับทวารหนัก
Teer*****3

26 พฤศจิกายน 2557 01:29:11 #1

1.คือมีปัญหา ปกติก่อนจะเป็นประจำเดือน จะปวดท้องเข้าห้องน้ำแบบถ่ายหนัก หมดใส้หมดพุง ในตอนเช้าหนักกว่าทุกๆวันที่ต้องถ่ายท้องตอนเช้าเป็นประจำ  หลังถ่ายท้องเสร็จก็จะเริ่มรู้สึกปวดท้องและมีเลือดประจำเดือนออกมา  ปวดท้องจนสั่นต้องกินยาพอนสเตนระงับ  ทั้งๆที่เมื่อก่อนตอนยังไม่มีแฟน  เป็นประจำเดือนไม่เคยปวดต้องเลย ไม่ต้องใช้ยาเลย แต่มีแฟนก็เกิดอาการแบบนี้ จะเป็นแค่วันแรกที่ปวดท้องจนต้องใช้ยาหลังจากนั้น3-4 จนหมดประจำเดือนจะไม่มีอาการปวดเป็นแบบนี้มาตลอดตั้งแต่มีแฟนเป็นเพราะอะไรค่ะ ทั้งที่เมื่อก่อนไม่เคยเป็น ก็เลยคิดๆว่าคงเป็นเพราะถูกเปิดซิงร่างกายเราเลยถูกปรับเปลี่ยน  รึเป็นเพราะอะไร ผิดปกติไหม

2.และอีกอย่างถ้าวันก่อนประจำเดือนมา  ไม่ถ่ายท้องแบบหมดใส้หมดพุง  ประจำเดือนก็จะมาแต่จะมีความรู้สึกระหว่างปวดท้องประจำเดือนเชื่อมไปที่ทวารหนัก   เหมือนจะปวดท้องถ่ายท้องหนักแต่ไม่ใช่เข้าไปนั่งในห้องน้ำก็ไม่ถ่ายท้องแต่อย่างใด   มันปวดบิดๆที่ทวารหนักพร้อมๆกับปวดประจำเดือนจนสดุ้ง   สดุ้งแบบทวารหนักก็แกรง   บิดๆไปหมดทรมานมาก ท้องประจำเดือนก็แกรง  และก็จะไม่ถ่ายท้องเลยจนหมดประจำเดือน  ทั้งๆที่ปกติถ่ายท้องทุกวัน  อาการนี้ก็เลยสงสัย  เพราะไม่ยอมถ่ายท้องก่อนวันมีประจำเดือนเหมือนข้อ1ที่เล่าไปใช่ไหม  ถึงต้องปวดทวารหนักด้วย    มันเป็นเพราะอะไร ผิดปกติถึงขั้นอันตรายมากไหม สงสัยมาก   ถ้าท่ายท้องก่อนมีประจำเดือนจะไม่ปวดทวารหนักจะปวดท้องแค่วันแรกจนต้องใช้ยา   แต่ถ้าไม่ถ่ายท้องก่อนมีประจำเดือนจะปวดถวารหนักร่วมด้วย งงมาก

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.91 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

3 ธันวาคม 2557 13:08:47 #2

หมอต้องขออภัยด้วยครับที่ตอบล่าช้า จากอาการที่กล่าวมา หากเป็นในภาวะด้านนรีเวชนั้น อาจเป็นสาเหตุจากภาวะเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่ (Endometriosis) ซึ่งเกิดจากภาวะที่เยื่อบุโพรงมดลูกได้ไปเจริญอยู่บริเวณมดลูกด้านนอก ไปถึงอุ้งเชิงกราน ทำให้มีอาการปวดท้องน้อยค่อนข้างมากในช่วงที่มีประจำเดือน และ หากเยื่อบุนี้ไปเจริญบริเวณด้านหลังมดลูก ใกล้ๆไส้ตรง (rectum) อาจทำให้มีอาการปวดถ่ายได้จนอาจกระตุ้นทำให้คล้ายกับท้องเสียได้ครับ ดังนั้น หมอแนะนำให้มาพบสูตินรีแพทย์เพื่อทำการตรวจเพิ่มเติดถึงสาเหตุอื่นๆ เนื่องจากที่หมดกล่าวไปเป็นเพียงการคาดเดาครับ