กระดานสุขภาพ

หรือจะเป็นเชื้อราที่ทวาร
Vet.*****t

24 พฤศจิกายน 2557 20:52:54 #1

สวัสดีครับ ผมมีประวัติเคยเป็นริดสีดวง แต่ไม่ได้ถึงกับต้องผ่าตัด แค่ทานยาและสอดยาเอาอะครับ แต่อยากสอบถามว่าช่วงนี้มักเป็นบ่อยคือเวลาอาบน้ำผมชอบแสบบริเวณทวาร แล้วพอถ่ายรูปดูปรากฎว่ามีเป็นรอยแดงอักเสบรอบๆรูทวารและมีสีเหลืองๆคล้ายอุจจาระติด หรือเป็นเชื้อราเพราะผมไม่ค่อยเช็ดให้แห้งหลังทำภาระกิจ แต่ผมคิดว่าไม่น่าใช่สีอุจจาระ เพราะผมก้ล้างสบู่ตลอดตอนอาบน้ำ แต่มันจะมีกลิ่นเหม็นอับมากหากเอาผ้าเช็ดตัวไปซับและค่อนข้างแสบ รบกวนคุณหมอด้วยนะครับ

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.88 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

26 พฤศจิกายน 2557 16:16:27 #2

ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธุ์ คือไม่ใช่ชายรักร่วมเพศ ไม่ได้มีการสอดใส่ทางทวารหนัก อาการที่เล่ามาอาจจะเกิดจากริดสีดวงทวารร่วมกับการอักเสบของเนื้อเยื่อรอบๆทวารหนัก ซึ่งอาจเกิดจากท้องผูก เวลาเบ่งอุจจาระ จึงเป็นแผลและมีการอักเสบร่วมด้วย แต่ถ้ามีประวัติเป็นชายรักชาย มีการร่วมเพศสอดใส่ทางทวารหนัก ก็อาจเป็นโรคติดต่อ ที่พบบ่อยคือเริมในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต
รักษาโดยใช้ยา aciclovir 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชม. 5-7 วัน และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ
เพราะจะมีเชื้อเริม ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่เรียกว่า เฮอร์ปีส์ (Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง แนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายบริเวณที่เป็นพร้อมทั้งให้ประวัติทางเพศสัมพันธุ์มาด้วยครับ