กระดานสุขภาพ

หนองใน
JJT*****T

24 พฤศจิกายน 2557 16:48:52 #1

ผมเป็นหนองในมาประมาณเกือบสองเดือนแล้วครับได้รับการรักษาแต่ยังไม่หายดี ผมรู้ตัวเมื่อประมาณ2อาทิตย์หลังจากการมีเพษสัมพันธ์โดยไม่สวมถุงยางอณามัย และหลังจากนั้นผมได้เข้ารับการรักษาโดยการฉีดยา1เข็มและให้ยามารับประทาน1สัปดา อาการเริ่มดีขึ้นแต่ยังไม่หาย ผมจึงกลับมาหาหมอใหม่ และได้รับการรักษาแบบเดิม 1สัปดาผ่านไปก็อาการคล้ายๆกับสัปดาแรก ผมเลยกลับไปหาหมอใหม่ หมอบอกว่างั้นฉีดแบบต่อเนื่องและกัน 3 เข็ม จำนวนสามวัน ผมก็ได้รับการรักษาเรียบร้อย จนมาวันนี้อาการก็ยังกลับมาเหมือนเดิม มีอาการหนองไหลออกมาเป็นสีเหลืองคล้ายคนกินน้ำน้อยฉี่เหลืองครับ ไม่ทราบว่าพอจะมีคำแนะนำอไรบ้างไหมครับผมกลัวโรคนี้ไม่หายครับ และการที่เป็นหนองในมีสิทธิที่จะเป็นHIVหรือเปล่าครับ

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 61 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.15 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

25 พฤศจิกายน 2557 04:15:03 #2

อาการปัสสาวะแสบมีหนองจากท่อปัสสาวะ ถ้ามีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือเที่ยวผู้หญิง ไม่ใส่ถุงยางอนามัย มักเกิดจากโรคหนองในแท้และหนองในเทียม ต้องมีการรักษาด้วยยาแก้อักเสบ อธิบายเพิ่มเติมว่า หนองใน (แท้) เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า ไนซีเรีย โกโนคอคไค สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ) ที่ดีที่สุดคือยาฉีด ceftriaxone 250 mg ฉีดเข้ากล้ามเนื้อเข็มเดียว ได้ผลร้อยละ 95 ขึ้นไปครับ หนองในเทียม เกิดจากเชื้อหลายชนิด ที่พบมากคือเชื้อคลามัยเดียและมัยโคพลาสมา ที่สำคัญคือประมาณ 10 % ยังไม่ทราบสาเหตุ รักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ)ที่ได้ผลดีคือ ด็อกซี่ซัยคลีน หรือ อิริโทรมัยซิน กินประมาณ 2 อาทิตย์ ในปัจจุบันอาจมียาที่กินครั้งเดียว คือ อะซิโทรมัยซิน 1 กรัม แต่จะได้ผลน้อยกว่า ในกรณีที่เป็นๆหายๆ โดยทั่วไปมักเกิดจากการไปติดเชื้อใหม่ จากคู่นอน ซึ่งในผู้หญิงไม่ค่อยมีอาการผิดปกติและไม่รู้ว่าเป็นโรค เพราะฉะนั้นต้องรักษาทั้งคู่ครับ อย่างไรก็ตามพบว่าประมาณร้อยละ 50 อาจมีการติดเชื้อร่วมกัน คือเป็นทั้งหนองในแท้และเทียม ก็ต้องรักษาทั้ง 2 โรคคือ ทั้งฉีดและกิน ในกรณีของคุณที่รักษาแล้ว แต่ยังมีอาการอยู่ ถ้าแน่ใจว่าไม่มีการติดเชื้อใหม่ ก็อาจเกิดจากการดื้อยาหรือมูกที่ออกจากท่อปัสสาวะอาจเป็นมูกที่ไม่มีเชื้อก็ได้ แนะนำว่าอย่าไปรัดดู ตรวจมูกที่ออกจากท่อว่ามีการอักเสบหรือไม่หรือเป็นมูกปกติโดยให้หาหมอกามโรค เช่นที่ รพ.บางรัก (โรคติตดต่อทางเพศสัมพันธุ์)

JJT*****T

26 พฤศจิกายน 2557 15:08:21 #3

คือตอนนี้ถ้าผมมีเพศสัมพันผมจะใส่ถุงยางทุกครั้งและล่าสุด การหลั่งของเหลวออกมาจากอวัยวะเพศจากครั้งที่แล้วเป็นสีเขียว แต่ปัจจุบันมีสสีเหลืองอ่อน หากน้ำหลั่งที่ยังเห็นด้ชัดจากความรู้สุกที่่เหมือนปัสวะไหล ผมได้ดูหลังจากที่รู้สึกส่วนปลายท่อนั้นมีน้ำสีขาวขุ่นใสคล้ายน้ำกระทิ ซึ่งเหมือนน้ำอสุจิแต่มีความหนืดน้อยกว่า ซึ่งตอนที่ผมได้รับการรักษาจากการฉีดยาต่อเนื่องสามเข็มต่อกันสามวัน วันนี้เป็นวันที่10 แต่ยังมีอาการเจ็บที่ส่วนใต้อวัยวะส่วนคอเล็กน้อยไม่มีอาการแสบหรือเจ็บเวลาขับปัสวะออกมา มิทราบว่าผมจะเป็นหนองในแบบเรื้อรังหรือไม่ครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

27 พฤศจิกายน 2557 16:50:18 #4

ในกรณีของคุณ เนื่องจากเป็นมานาน แนะนำว่าควรจะตรวจให้แน่นอนก่อนว่าเป็นโรคหนองในหรือหนองในเทียมหรือเมือกขุ่นๆที่เห็นอาจเป็นเมือกที่ขับออกมาตามธรรมชาติเนื่องจากทีการรัดหรือบีบดูบ่อยๆ วิธีการตรวจคือเก็เมือก ป้ายบนกระจก ย้อมสี ดูว่ามีการอักเสบหนือไม่ หรือมีเชื้อหนองในหรือไม่ แนะนำหาหมอ รพ. บางรัก หรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์ ถนนสาทรใต้