กระดานสุขภาพ

รักษาสิวอย่างไร กับ อาการ ช้ำที่ตัว
Patt*****a

21 พฤศจิกายน 2557 15:35:30 #1

- คือปัจุบันอายุ 32 ปี ค่ะ แต่กลับเป็นสิวหนักมากเลยค่ะ สมัยก่อนมันจะขึ้นแค่หน้าผากกับคางแต่ตอนนี้หน้าผากกับคางไม่มีขึ้นแล้ว แต่หน้า ที่แก้มมีสิวขึ้นค่ะ ขึ้นทีเป็นสิวอักเสบเลย แต่มันจะขึ้นที่แก้มซ้ายข้างเดียวที่ผลัดกันขึ้น ข้างขวากำลังหายเป็นปกติ จะมีวิธีรักษา อย่างไรให้หาย และไม่กลับมาเป็นอีกบ้างค่ะ ดิฉันคิดว่าผิวหน้าของตัวเองเป็นผิวผสมค่ะตรงหน้าผากกับคางไม่ค่อยมันเหมือนก่อน และตรงแก้ม รู้สึกแห้ง เวลาล้างหน้าแค่น้ำเปล่ายังรู้สึกแห้งเลยค่ะ เป็นไปได้หรือไม่ค่ะ ที่ฮอโมนในร่างกายมันเปลี่ยนแปลง สมัยตอนอายุ ยี่สิบ จนถึงสามสิบหน้าใสไม่เป็นสิวเลยค่ะตรงแก้ม ความอ้วนน้ำหนักเพิ่มเกียวหรือไม่ค่ะ เพราะตอนนี้นำ้หนักขึ้นมาสามโล และ ดืมน้ำหวานทุกวัน วันละถุง

- คือดิฉันมีเรื่องสงสัยค่ะ เวลาไปเดินชนอะไรก็ตาม พอสักพัก ตรงที่เดินชน ผิวตรงนั้นจะช้ำ ห้อเลือด เป็นจั้มเลยค่ะ แบบเหมือน โดนอะไรแรงๆ ทุบ ประมาณนั้น ทั้งๆที่เดินชน ไม่ได้รู้สึกเจ็บมากนักนะค่ะ  มันเกิดจากสาเหตุ อะไร และมีวิธีรักษาหรือป้องกันได้บ้างค่ะ  อีกทั้งกว่าจะหาย ใช้เวลา เกือบสามสีเดือนเลยค่ะ 

อายุ: 32 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.98 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ. ชลธิรศน์ ศรีเกษตรสรากุล

แพทย์โรคผิวหนัง

23 พฤศจิกายน 2557 15:27:48 #2

- เรื่องเกิดจ้ำเลือดเวลาชนนู่นนี่ผิดปกติหรือไม่ ต้องอาศัยข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ ประวัติแวดล้อมอื่นๆ ที่ช่วยบอกได้ว่ามีควมผิดปกติในการแข็งตัวของเลือดหรือไม่ เช่น ประจำเดือนมาปกติหรือมามากกว่าปกติ แปลงฟันแล้วมีเลือดออกหรือไม่ สุดท้ายการยืนยันคือการเจาะเลือดตรวจค่าความผิดปกติของการแข็งตัวของเลือด แนะนำให้ตรวจสุขภาพประจำปี ถือเป็นโอกาสตรวจเช็คสุขภาพโดยรวมด้วยค่ะ ถ้ารอยช้ำไม่ได้เกิดจากความผิดปกติอย่างไรของร่างกาย การป้องกัน คือการระมัดระวังหลีกเลี่ยงการกระทบกระแทกเช่น เมื่อออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมก็ใช้เครื่องมือป้องกันที่เหมาะสม ถ้าเกิดรอยช้ำขึ้นแล้วโดยอุบัติเหตุการดูแลเบื่องต้นคือการประคบเย็น ที่รอยช้ำ
- เรื่องสิว การรักษาสุขภาพโดยรวมสามารถช่วยลดสิวได้ค่ะ การออกกำลัง ทำสมาธิ การดูแลอาหาร อาหารี่ควรเลี่ยงสำหรับผู้เป็นสิวคืออาหารมัน แคลลอรี่สูง แป้งขัดขาว นม เบเกอรี่ น้ำตาล ผิวแห้ง ควรใช้ โลชั่นให้ความชุ่มชื่น เพราะการปล่อยให้ผิวแห้ง จะทำให้ผิวระคายเคืองเกิดเป็นสิวได้เช่นกัน ปัจจัยอื่นที่ทำให้เกิดสิวได้ในผู้ที่พ้นวัยรุ่นแล้วเช่น การเช็ดถูขัดใบหน้า การจับหน้าบ่อยๆ ทำให้เกิดการระคายเคืองเป็นสิวได้ การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เกิดสิว ที่พบในครีมหรือเครื่องสำอางค์ ควรเลี่ยงและใช้ผลิตภัณ์ให้น้อยที่สุดสำหรับคนผิวแห้งและแพ้ง่าย ถ้าเป็นสิวเยอะแนะนำให้เริ่มต้นด้วยการรักษากับคุณหมอผิวหนังก่อนค่ะ เพราะคนที่มีผิวแห้งและผิวแพ้ง่าย เมื่อใช้ยาทารักษาสิว จะระคายเคืองได้ง่าย จึงควรใช้ในคำแนะนำของแพทย์ เมื่อสิวดีขึ้น ไม่อยากกลับไปเป็นอีก ก็ใ้ห้ดูแลลดปัจจัยต่างๆ ของการเกิดสิว เช่น ไม่ลองผลิตภัณฑ์ ควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย ไม่ใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผมและผิวมากชนิดเกินจำเป็นเพราะจะเป็นการเพิ่มโอกาส การแพ้และอุดตันรูขุมขน ไม่จับถูแกะใบหน้า