กระดานสุขภาพ

คำถามมากมายเลยค่ะ
Luck*****r

17 พฤศจิกายน 2557 10:18:53 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ. หนูมีเรื่องเกี่ยวกับตัวหนูมาปรึกษาค่ะ

คือว่า ช่วงนี้หนูมาสังเกต ตามตัวจะมีรอยจ้ำสีเเดงๆอยู่ตามขา เเละเเขนแต่ไม่เยอะนะคะค่ มีเเค่สองสามรอยรอยไม่ใหญ่มากค่ะ เหมือนห่อเลือด พอนานไปมันก็จะหายเเละเป็นรอยสีน้ำตาลบางๆค่ะ หนูเลยกังวลใจนิดหน่อยเพราะวันนี้มีจุดเเดงๆขึ้นที่ข้อพับค่ะ ไม่ทราบว่าเป็นอะไรเหมือนกัน หนูเป็นคนออกกำลังกายเกือบทุกวันแต่ทุกอาทิตย์ค่ะ เเต่นอนดึกค่ะ

เเล้วบางวันก็รู้าึสึกเหมือนมีไข้อ่อนๆตอนเย็นแต่พอตื่นเช้ามาก็หาย เเบบนี้จะบ่งบอกถึงว่าเเอบเป็นโรคอะไรหรือเปล่าคะ? กังวลมากแต่ไม่มีเวลาไปตรวจสุขภาพด้วยค่ะ

 

การออกกำลังกายหนักเกินนี่จะเกิดผลเสียมั้ยคะ คือพอหนูเป็นหลีดเเล้วตอนเวลาซ้อมจะหนักมากจะเป็นอะไรมั้ยคะ?

อีกข้อนึงคือ พี่ชายหนูเป็นไวรัสตับอักเสบบีค่ะ แล้ววันนี้หนูเผลอไปกินก๋วยเตี๋ยวชามเดียวกับพี่แบบนี้จะมีสิทธิ์ติดเชื้อมั้ยคะ? ยังไงรบกวนคุณหมอช่วยติอบด้วยนะคะ หนูอาจจะพิมพ์แล้วทำให้อ่านงงๆไปบ้าง ยังไงก็ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ :)

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.97 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

19 พฤศจิกายน 2557 06:30:59 #2

จ้ำเลือดอาจเกิดจากการกระทบกระแทก ซึ่งเป็นไปได้จากการที่หนูออกกำลังกายเป็นประจำ หรืออาจเกิดจากสาเหตุอื่น เช่นมีความผิดปกติของระบบการแข็งตัวของเลือดเช่นการทำงานของเกล็ดเลือดผิดปกติ หรือจำนวนเกล็ดเลือดลดต่ำลง หรือสาเหตุที่น้อยลงมาคือมีความผิดปกติในปัจจัยแข็งตัวของเลือดซึ่งกรณีดังกล่าวมักมีปัญหาเลือดออกที่อื่นด้วย

ที่หนูเล่าว่ามีจุดแดงๆขึ้นที่ข้อพับ หมอคงต้องแยกระหว่างการมีเกล็ดเลือดต่ำลง หรือหนูรัดแขนไว้ก่อนหน้านี้หรือเปล่าคะ เพราะหมอเคยพบคนไข้ที่มีจุดแดงเล็กๆรอบตาทั้งสองข้าง ซักได้ความว่าใช้ที่คาดตารัดเวลานอน หมอให้เจาะเลือดดูเกล็ดเลือดก็ปกติ

สำหรับเรื่องที่มีไข้ต่ำๆตอนเย็น หากเกิน 1 สัปดาห์ยังไม่หายควรไปพบแพทย์ เพื่อหาสาเหตุด้วยค่ะ

ส่วนการออกกำลังกายควรออกสม่ำเสมอแต่อย่าหักโหมมากจนเกิดการบาดเจ็บของข้อและกล้ามเนื้อค่ะ

ในเรื่องตับอักเสบบี จากหนังสือ Red Book 2012 ซึ่งใช้อ้างอิงเกี่ยวกับการติดเชื้อต่างๆกล่าวไว้ว่า การติดเชื้อตับอักเสบบีเกิดจากการสัมผัสกับเลือด หรือน้ำคัดหลั่งเช่นน้ำลาย น้ำอสุจิ น้ำจากช่องคลอดของผู้ที่มีเชื้อนี้
การติดเชื้อในคนภายในบ้านเกิดจากการใช้แปรงสีฟันหรอสัมผัสน้ำลาย โดยเฉพาะหากมีเลือดปนเช่นเป็นแผลที่เหงือกหรือปาก แต่การที่ได้รับวัคซีนตับอักเสบบี เมื่ออายุน้อยๆในเด็กทุกคนที่ได้รับในปัจจุบันก็ลดการติดเชื้อตับอักเสบบีได้มาก

หมอคงให้ความกระจ่างแก่หนูได้ตามสมควรและอวยพรให้หนูโชคดีและแข็งแรง

ศ.พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

Luck*****r

20 พฤศจิกายน 2557 09:59:10 #3

ขอบคุณมากๆนะคะคุณหมอ ยังไงหนูจะทำตามคำแนะนำนะคะ  ขอบคุณที่มีเว็บดีๆเเบบนี้ด้วยนะคะ :) 

Luck*****r

20 พฤศจิกายน 2557 10:00:10 #4

ขอให้คุณหมอสุขภาพแข็งเเรงนะคะะ. ขอบคุณค่าา :)