กระดานสุขภาพ

หลังคลอดเลือดไม่หยุดไหล
Anonymous

17 พฤศจิกายน 2557 04:39:24 #1

สวัสดีค่ะ คือดิฉันคลอดลูกเมื่อวันที่1ตุลาคม57 (คลอดธรรมชาติ) คือลูกตัวใหญ่หมอบอกว่าแผลลึกค่ะแต่ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร จนออกจากโรงพยาบาล น้ำคาวปลาก็ไหลปกตินะคะคือไหลจากมากไปหาน้อยจนหยุดไหลแต่ยังมีเลือดกระปริบกระปอยไหลออกมาอยู่ทุกวัน ตอนแรกก็ไม่ได้ติดใจอะไรเพราะคิดว่าแผลเราลึกคงหายช้ากว่าปกติ แต่ไม่หยุดไหลเลยนี่สิคะจนกระทั้ง 6 สัปดาห์ผ่านไป หมอนัดตรวจหลังคลอดก็ไปหาหมอตรวจตามปกติสงสัยมากว่าเลือดทำไมไม่หยุดไหล หมอตรวจภายในบอกตอนนี้ปกติดีแผลข้างในยังไม่หายสนิท แต่ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แต่ถ้ามีเลือดออกเยอะกว่านี้ให้มากาหมอใหม่คะ. จนกระทั่งวันที่. 15พฤศจิกายน57. ดิฉันมีเลือดออกมามากกว่าทุกวัน แต่ไม่มีอาการเจบใดๆ จึงคิดว่านั่นคือประจำเดือนรึป่าว.  คืออยากทราบว่าทำไมเลือดถึงไม่หยุดไหล นานขนาดนี้แล้ว แต่หมอยังบอกปกติ แล้วที่ไหลมามากกว่าปกตินี่คือประจำเดือนจริงหรือป่าว แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าอันไหนคือประจำเดือนอันไหนไม่ใช่คะ.  รบกวนคุณหมอด้วยคะ. ขอบคุณคะ

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

17 พฤศจิกายน 2557 15:03:29 #2

ถึง คุณa0ba6

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ a0ba6 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ a0ba6ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

18 พฤศจิกายน 2557 12:51:51 #3

โดยปกติหลังคลอดจะมีเลือดที่ไหลออกมาทางช่องคลอดที่เราเรียกว่าน้ำคาวปลา ช่วง 3-5 วันแรกจะเ้ปนสีแดงสด จากนั้นสีจะจางลงเรื่อยๆ จนเป็นสีเหลืองปกติภายใน 10-14 วัน รวมทั้งปริมาณเลือดที่ออกก็จะลดลงตามลำดับด้วย ในกรณีที่ยังมีเลือดออกมาผิดปกติกระปริบกระปรอยทุกวัน สาเหตุน่าจะมาจากการติดเชื้อในโพรงมดลูก การหดรัดตัวของมดลูกไม่ปกติ ภาวะรกค้าง เป็นต้น ตอนนี้เป็นช่วงเวลาหลังคลอดนานถึง 6 สัปดาห์แล้ว สาเหตุจึงน่าจะมาจากการติดเชื้อในโพรงมดลูกหรือรกค้างมากกว่า คุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจภายในและตรวจอัลตราซาวด์อย่างละเอียดอีกครั้งเพื่อประเมินความผิดปกติในผนังเยืิ่อบุโพรงมดลูก อาจจะต้องใช้ยาปฏิชีวนะหรือขูดมดลูกซ้ำถ้ามีเศษรกค้างอยู่ค่ะ ในกรณีที่ให้ลูกกินนมแม่ตลอดส่วนใหญ่ประจำเดือนจะมาช้า อาจจะใช้เวลา 6 เดือนไปแล้วรังไข่จึงกลับมาทำงานและมีประจำเดือนมาตามปกติได้ แต่ถ้าไม่ได้ให้ลูกกินนมตลอดหรือหยุดให้นมไปแล้ว ประจำเดือนจะมาเร็วกว่าปกติได้เพราะมีการตกไข่แล้วค่ะ