กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมามากและมากกว่า 7วัน
Phim*****i

16 พฤศจิกายน 2557 13:22:42 #1

ดิฉันมีปัญหาประจำเดือนมามากกว่า7วัน 2ครั้งจึงไปหาหมอ ทั่วไป หมอตรวจภายในพบว่าอาจจะมดลูกโต แล้วหมอก็ให้ยา ปรับฮอร์โมนมาทาน ผ่านไป2วันประจำเดือนก็หยุด แล้วมาเจอหมอเฉพาะทาง หมอให้ตรวจเลือด หมออ่านผลเลือดบอกว่าปกติไม่มีอะไรแล้วหมอก็บอกว่าให้ทานยาที่หมอคนแรกให้มาให้หมดจากนั้นประจำเดือนจะมา หลังจากยาหมด ผ่านไป 4วันแล้วประจำเดือนยังไม่มา ดิฉันควรทำยังไงดีคะ ดิฉันยังไม่ได้แต่งงานและไม่มีเพศสัมพันธ์ใดๆ ตอนประจำเดือนมาดิฉันไม่ได้มีอาการปวดท้องหรือว่าอาการใดๆเลย

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

20 พฤศจิกายน 2557 15:00:11 #2

ในเรื่องของประจำเดือนที่มามากและมานานนั้น จำเป็นต้องหาสาเหตุครับ ส่วนใหญ่นั้น สาเหตุจะเกิดจากสองประการใหญ่ๆ ดังนี้ครับ

1.เกิดจากสาเหตุที่มดลูก ได้แก่ เนื้องอกมดลูก (myoma uteri) และเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่ (adenomyosis) ซึ่งทั้งสองภาวะนี้จะมีมดลูกที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติได้ทั้งสิ้นครับ การรักษานั้น จะต้องมาพิจารณาหลายๆประการครับ เช่น ความรุนแรงของอาการ ความต้องการมีบุตร ข้อห้ามของการผ่าตัดหรือให้ยา โรคประจำตัวเป็นต้นครับ ว่าาจะใช้ยาเพื่อบรรเทาอาการหรือ ต้องผ่าตัดเป็นต้นครับ

2. เกิดจากสาเหตุที่เยื่อบุโพรงมดลูกหนาผิดปกติ ซึ่งอาจเกิดจากภาวะไม่ตกไข่ หรือ จากมีอะไรบางอย่างไปกระตุ้นเยื่อบุให้หนาตัว เช่น ยาฮอร์โมน หรือ สารบางอย่าง ซึ่งสาเหตุกลุ่มนี้ จะใช้ยาในการปรับรอบประจำเดือนครับ

ดังนั้น หมอคิดว่า การรักษานั้นขึ้นกับสาเหตุครับ ส่วนยาที่ทานนั้น หากเป็นยาฮอร์โมนที่ใช้ปรับรอบประจำเดือน ประจำเดือนจะมาหลังหยุดยาใน 7 วันครับ หากรักษาตรงสาเหตุครับ