กระดานสุขภาพ

ไข้ไทฟอยด์
Pong*****e

14 พฤศจิกายน 2557 16:46:33 #1

เป็นไข้มา ร่วม 2 อาทิตย์แล้วคะเริ่มเปนตั้งแต่อาทิด ที่2 พย. ทีแรกก็ซื้อยาพารา มากินเอง ช่วงระยะนี้หนาวมาก ปวดหัวตัวร้อนสุดๆ เปนได้ซัก5 วันก็ไปรพ. ไข้เริ่มลด แต่มีอาการไอมาก บางคืนไอจนไม่ได้นอน แน่นท้องเจ็บท้องเจ็บอกไปหมด หมอบอกก็เปนไข้ปกติ ให้ยาลดไข้ กับยาแก้ไอ อีกวันไปคลินิก เขาก็ให้ยาแก้ไอ แก้หอบขยายหลอดลม แก้อักเสบ แก้หวัด วิตามินซี แล้วก็ฉีดยา คาดว่าน่าจะเปนวัคซีนรึเปล่าคะ เมื่อวานนี้เองไปรพ.ที่เดิม เอกซเรยดู หมอบอกไม่รู้ว่าเปนอะไร เจาะเลือดดูบอกติดเชื้ออะไรไม่รู้ สักพักเรียกเข้าไปหาบอกน่าจะเปนไข้ไทฟอยด์ ให้ยาพารา ยาบรรเทาอาการไอและยาปฏิชีวนะ Doxycycline นัดตรวจอีกทีวันอังคารที่18 แต่ถ้าอาการดีขึ้นไม่ต้องมา ช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา หิวข้าวมาก แต่กินไม่อร่อย ตัวซีด นำ้หนักลดลง ุ6-8กิโล แล้วเหงื่อก็ออกเยอะ หายมืดปล่อย หายใจไม่ค่อยออกเวลาหน้ามืด ต้องนั่งลงกับพื้น หรือหาที่เกาะ ไม่ค่อยมีแรง เหนื่อยง่าย แค่ถูพื้นก็หายใจแทบไม่ทัน ฉี่บ่อย

อยากทราบว่า ไข้ไทฟอย หายได้เองหรอคะ
แล้วถ้าเปนแล้ววิธีที่ทำให้หายได้เร็ว ต้องทำอย่างไร
แล้วเวลาวัดความดัน เครื่องมันชอบ error ที่เรา พยาบาลช่วยกันวัดตั้ง3คน เครื่องวัดตั้ง3แบบ คนที่มาทีหลังเราเขาตรวจเครื่องแรกก็ได้เรย เรารอตั้งนาน เปนที่เครื่องหรือเปนที่เราคะ แล้วถ้าเปนที่เรา สาเหตุเกิดจากอะไรคะ
แล้วเวลาเอกซเรยนี้เขาดูแค่กระดูกหรอคะว่าผิดปกติตรงไหน เขาดูอะไรได้จากการเอกซเรย

 

ปัจจุบันอาการเริ่มดีขึ้นคะ ปวดหัว ร้อนหนาวๆเปนบางเวลา ไอ อาหารก็เริ่มกินได้มากขึ้น แต่ก็ต้องรอดูอาการไปก่อน 

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.55 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Pong*****e

15 พฤศจิกายน 2557 15:47:01 #2

อยากทราบอีกว่า มีโรคอะไรที่มีอาการคล้ายหรือใกล้เคียง ไข้ไทฟอยด์อีกรึเปล่าคะ

แล้วที่ดิฉันเปนคือไข้ไทฟอยด์จิงๆใช่มั้ยคะ

นพ.มงคล อังคศรีทองกุล

ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว

17 พฤศจิกายน 2557 14:50:09 #3

จากคำถามของคุณ pong.malatee พอสรุปได้เป็น 3 เรื่อง คือเรื่อง ไข้ การวัดความดันเลือด และ เอกซ์เรย์
อาการไข้มักเป็นอาการแสดงสำคัญของการเจ็บไข้ที่ทำให้ผู้ป่วยต้องไปพบแพทย์ ความผิดปกติของร่างกายและโรคหลากหลายชนิดทำให้อุณหภูมิของร่างกายสูงกว่าปกติ มากน้อยแตกต่างกัน และระยะเวลาก็แตกต่างกัน อาจเป็นแค่วันสองวัน เป็นไข้เฉียบพลัน จนถึงหลายเดือน เป็นไข้เรื้อง ร่วมกับอาการแสดงอย่างอื่นด้วย แม้ว่าส่วนใหญ่ จากประวัติอาการเจ็บป่วย การตรวจร่างกาย แพทย์ก็สามารถวินิจฉัยโรคและให้การรักษาได้ แต่บ่อยครั้ง ไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง แต่ก็ต้องคาดเดาทางวิชาการ ให้การรักษาไปเลย เราเรียกเบื้องต้นว่า ไข้(ยัง)ไม่ทราบสาเหตุ อาจบอกได้ตอนรักษาไประยะหนี่ง หรือรักษาจนหายแล้ว แพทย์จะสรุปสุดท้ายว่าเป็นไข้ไม่ทราบสาเหตุ
กรณีของคุณ pong.malatee จึงเข้าได้กับไข้ไม่ทราบสาเหตุในระยแรก และวินิจฉัยได้จนโรคแสดงอาการชัดเจน และตรวจพบ ข้อสงสัยของคุณ pong.malatee ผู้ตอบได้ดีสุดคือแพทย์ท่านสุดท้าย เพราะมีรายละเอียดอย่างอื่นประกอบด้วย
ส่วนเรื่อง เครื่องวัดความด้นโลหิต ในปัจจุบันส่วนใหญ่จะเป็นแบบอัตโนมัติ แตกต่างกันทั้งรุ่น แบบ ราคา รวมทั้งผู้ใช้ จึงมีโอกาสคลาดเคลื่อนได้ง่าย อาจต้องลองวัดซ้ำๆหลายครั้ง
เอกซ์เรย์ เป็นการฉายรังส๊เอกซ์ ผ่านวัตถุ ไปยังแผ่นฟิล์ม วัตถุทึบแสงมากๆ เช่น โลหะ กระดูก แสงผ่านไม่ได้เลย จะออกมาเป็นสีขาว ถ้าเป็นอากาศหรือไม่มีอะไรขวางจะเป็นสีดำ ความหนาแน่นของเนื้อวัตถุ หรืออวัยวะภายในร่างกายที่แตกต่างกัน แสงก็ผ่านมากน้อย สีดำอ่อน หรือขาวแก่ ก็แตกต่างกันด้วย นั่นคือเราดูเงาที่ออกมา สามารถเห็นความแตกต่างจากสิ่งปกติได้

Pong*****e

18 พฤศจิกายน 2557 11:32:46 #4

คะ ขอบคุนคะ ตอนนี้อาการเหลือแค่ไอ