กระดานสุขภาพ

ผมเป็นมะเร็งลำไส้รึป่าวครับ
Anonymous

12 พฤศจิกายน 2557 05:56:34 #1

สวัสดีครับคุณหมอผมอายุ19ปีครับเป็นคนชอบเล่นกีฬาบ่อยมากครับและชอบกินผักแต่ก็กินเนื้อเยอะเหมือนกันครับประวัติครอบครัวของผมคือมี่พี่สาวของยายเป็นมะเร็งลำไส้ครับแต่ยายไม่ได้เป็นครับ ปกติผมเป็นคนขับถ่ายดีมาตลอดครับจนกระทั้งสังเกตเห็นว่าอุจจุระของผมนั้นมีก้อนลีบเล็กลงครับแต่ไม่ได้รีบมากเหมือนริบบิ้นเวลาถ่ายเสร็จก็รู้สึกสบายท้องครับ อาการของผมไม่ปวดท้อง,ขับถ่ายปกติ,ไม่มีเลือดปนมากับอุจจาระครับ เป็นมา3อาทิตย์แล้วครับเลยอยากทราบว่าอาการแบบนี้เป็นโรคมะเร็งลำไส้รึป่าวครับถ้าไม่ใช้แล้วผมเป็นอะไรครับ

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 72 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.51 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

12 พฤศจิกายน 2557 17:48:07 #2

ถึง คุณ 8b807
เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 8b807 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ
และหากครั้งต่อไปคุณ 8b807 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

13 พฤศจิกายน 2557 03:09:29 #3

การมีญาติที่ไม่ใช่ญาติสายตรง (พ่อ แม่ พี่ น้อง ท้องเดียวกัน)เป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ ไม่เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ และการที่อุจจาระลำเล็กลง ในลักษณะที่คุณเล่ามา ก็ไม่ใช่อาการจากโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ อาจเกิดได้จากสาเหตุทั่วไปที่จัดว่าปกติหลายสาเหตุ เช่น จากอาหารปริมาณน้อยลง กากใยอาหารน้อยลง(ผัก ผลไม้มีทั้งชนิดใยอาหารมาก และใยอาหารน้อย) อุจจาระเหลว/นุ่มกว่าปกติจากดื่มน้ำมาก กินอาหารรสจัด หรือบ่อยครั้งก็หาสาเหตุไม่ได้ รวมถึงอายุวัยคุณที่โอกาสเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่น้อยมากๆๆๆๆๆ

ดังนั้นสรุป ที่คุณเล่ามาทั้งหมด ไม่ใช่โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ แต่จากค่าดัชนีมวลกาย คุณอ้วนทีเดียว แนะนำการควบคุมน้ำหนัก เพื่อไม่ให้เกิดโรคที่เกิดจากโรคอ้วนคะ

 

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์