กระดานสุขภาพ

คุณยายเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะสุดท้าย ทำไมได้แค่ยาไปกิน
Panr*****e

11 พฤศจิกายน 2557 08:40:02 #1

คุณยายป่วยเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ๋เพิ่งตรวจเจอค่ะ หมอเพิ่งบอกวันนี้ (คือมาหาหมอตามนัด 11/11/2557) และบอกว่าระยะสุดท้าย

#คุณยายมีโรคประจำตัว คือ ความดันโลหิตสูง

 

ตอนแรกคุณหมอที่โรงพยาบาลคิดว่าเป็นนิ่วในท่อน้ำดี คุณหมอให้นอนโรงพยาบาล 4วัน เพื่อเตรียมผ่าตัด ระหว่างที่รอก็เอาคุณยายไปอัลตร้าซาวด์ เอกซเรย ์ และต่อด้วยเอกซเรย์แบบใช้คอมพิวเตอร์   เมื่อถึงวันที่ 5 คุณหมอกลับมาบอก

ว่าให้กลับบ้านได้ ไม่ผ่าเพราะยายหายปวดแล้วแต่คุณหมอไม่ได้บอกว่าเป็นอะไรนอกจากนิ่วในท่อน้ำดี  แล้วคุณหมอก็ให้มาตรวจตามนัด  เมื่อมาตามนัดคุณถามว่าจะผ่าตัดไหม ถ้าผ่าโอกาส 50-50 นะ  ญาติๆเลยบอกว่าไม่ผ่า แต่คุณหมอก็ไม่ได้บอกว่ายายเป็นมะเร็ง  พอมาตรวจตามนัดเดือนที่ 2 หมอตรวจยายเสร็จเรียกเข้าไปแล้วบอกว่ายายเป็นมะเร็งที่ลำไส้  ระยะสุดท้าย  ถ้าผ่าตัดโอกาสยายฟื้น น้อยมาก แต่ทำไมคุณยายไม่แสดงอาการเหมือนคนป่วย อาจมีบ้างปวดท้อง ท้องอืด จุกท้อง เหมือนโรคกระเพาะ แต่ยายก็ใช้ชีวิตเหมือนไม่ใช่คนป่วยเลยค่ะ แต่คุณหมอบอกไว้ว่าไม่อยากให้ยายรู้เพราะคุณยายทรุด ได้  แล้วหมอก็บอกว่าให้ยาไปกิน แล้วเดือนหน้าไม่ต้องพาคุณยายมาก็ได้ ให้ลูกหลานมาเอายาให้ยายแทน  ถ้าบอกว่ายายเป็นมะเร็งทำไมไม่มีการรักษาล่ะคะ ทำไมให้แค่ยาไปกิน ไม่เข้าใจเลยค่ะ คุณหมอบอกแค่ว่าให้ยารักษาประคับประคองไปเรื่อยๆ นี่หมายความว่าอย่างไรคะ  

 

แล้วคุณยายจะอยู่ได้นานแค่ไหนคะ???

อายุ: 71 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 38 กก. ส่วนสูง: 152ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.45 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

12 พฤศจิกายน 2557 07:34:56 #2

ผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวและมีน้ำหนักตัวต่ำกว่าเกณฑ์ จัดอยู่ในผู้ป่วยกลุ่มสุขภาพไม่สมบูรณ์พอจะทนต่อการผ่าตัดใหญ่ คือ การผ่าตัดรักษามะเร็งลำไส้ใหญ่ หรือทนต่อยาเคมีบำบัด หรือการฉายรังสีรักษา เพื่อการรักษาได้ ซึ่งถ้ารักษา ผู้ป่วยมีโอกาสูงที่จะเสียชีวิตจากผลข้างเคียงของการรักษา เช่น การติดเชื้อที่รุนแรง และถ้าเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะสุดท้ายจริงในผู้สูงอายุที่สุขภาพไม่สมบูรณ์ การรักษามักเป็นการรักษาแบบประคับประคองตามอาการ คือมีอาการอะไรก็รักษาไปตามนั้น ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า

อาการของมะเร็งลำไส้ใหญ่มีได้หลากหลาย แตกต่างกันได้ในผู้ป่วยแต่ละคน ขึ้นกับตำแหน่งที่เกิดโรค รูปแบบของก้อนมะเร็ง และอวัยวะที่มีโรคลุกลามแพร่กระจาย และอาการปวดท้อง และการมีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์(ถ้าเพิ่งเกิด) ก็เป็นอาการของมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

คำถามอื่นๆที่คุณถามมารวมถึงคุณยายจะอยู่ได้นานไหม ดิฉันตอบไม่ได้ แนะนำคุณควรปรึกษาข้อสงสัยเหล่านี้กับแพทย์ที่ดูแลรักษาคุณยาย เพราะแพทย์ผู้ตอบ จำเป็นต้องได้ตรวจร่างกายผู้ป่วย เห็นผลเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ ทราบผลตรวจเลือดและผลตรวจอื่นๆ และรวมไปถึงการที่ต้องทราบว่า โรคมะเร็งแพร่กระจายไปที่อวัยวะใด เช่น ตับ ปอด ต่อมน้ำเหลือง

 

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

Panr*****e

13 พฤศจิกายน 2557 02:09:11 #3

ขอบพระคุณคุณหมอมากค่ะ

Panr*****e

28 พฤศจิกายน 2557 13:56:05 #4

คุณหมอคะ ตอนนี้คุณยายเริ่มมีไข้บ่อยมากตอนกลางคืน ถ่ายไม่ค่อยออก ปวดแขนขา นั่นเป็นสัณญานของอาการมะเร็งเริ่มส่งผลร้ายใช่มั้ยคะ แกปวดขาปวดเข่า แล้วกินยาพาราแก้ปวดจะเปนอะไรไหมคะ วันที่ 9 ธํนวาคมนู่นค่ะที่หมอนัด ถ้ายายอาการแย่กว่านี้ควรรีบพาไปหาหมอใช่มั้ยคะ