กระดานสุขภาพ

รบกวนปรึกษาหน่อยค้า คือว่าหนูเป็นโรค PCOS
Anonymous

10 พฤศจิกายน 2557 06:56:03 #1

สวัสดีค้า ปัจจุบันเนี้ย หนูอายุ 17 ปีค้ะ เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว หนูประจำเดือนไม่มาเกือบๆ 2 ปีค้ะ หนูก็เลยไปหาหมอ แล้วคุณหมอก็ตรวจอัลตร้าซาวเจอถุงน้ำที่รังไข่ แล้วหมดเค้าก็ให้หนูกินยาคุมค้ะ ประมาณ 3 เดือน แล้วไปตรวจใหม่ ตอนที่กินยาคุม ประจำเดือนก็มาปกติค้ะ พอไปตรวจ คุณหมอก็บอกว่าไม่มีถุงน้ำแล้ว หนูก็เลยเลิกกินยาคุม

ผ่านไปซักปีนึง หนูก็ไปมีเพศสัมพันธ์กับแฟนมา แล้วหนูก็สังเกตุว่า ประจำเดือนไม่มาเลยไปหาหมออีกครั้ง ตอนแรกก็กลัวท้อง แต่พอนึกดูดีๆแล้ว คือ 1 ปี ที่ผ่านมา ที่หนูไม่ได้กินยาคุม ประเดือนหนูไม่มาเลย คุณหมอเลยบอกว่า น่าจะเป็นอาการของโรต PCOS เหมือนเดิม พออัลตร้าซาวดู ก็พอถุงน้ำที่มีขนาดเยอะขึ้นแล้วก็ใหญ่ขึ้้นนิดหน่อย คุณหมอก็ให้ยาคุมมากินแผงนึง แล้วนัดให้ไปพบใหม่ พอกินยาหมดไปประจำเดือนก็มาค้ะ คุณหมอก็เลยบอกว่า ให้กินยาไปก่อน แต่ก็ไม่ได้บอกว่าให้กินนานเท่าไหร่

หนูก็กินยาไปเรื่อยๆค้ะ จนเมื่อประมาณ 2 - 3 เดือนที่แล้ว หนูลองหยุดกินยาคุมดู ว่าประจำเดือนจะมามั้ย ผ่านไปประมาณ 3 เดือน ประจำเดือนก็เพิ่งมา หนูเลยกลับมากินยาคุม แต่ว่าหนูกินยาช้าไปหน่อย คือประจำเดือนหมดมาเกือบครึ่งเดือนแล้ว หนูเพิ่งกินยา ละตอนนี้คือ หนูมีปัญหาเป็นสิว เยอะมาก แบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน หนูคิดว่าอาจเป็นที่อาการฮอร์โมนสวิง แต่ก็ไม่แน่ใจอ้ะค้ะ

เลยอยากขอคำปรึกษา ว่าสาเหตุมาจากอะไร มาจากฮอร์โมนสวิง หรือหนูกินยาคุมไม่ถูกกับตัวเอง แล้วหนูควรปฏิบัติตัวยังไงค้ะกับการที่หนูเป็นโรคนี้

หนูค่อนข้างอยากปรึกษาเรื่องยาคุมมากเลยค้ะ ว่าควรกินตัวไหนถึงจะดีที่สุด                                                   - (ปัจจุบันหนุกิน *** 28 เม็ดค้ะ เคยกินยี่ห้อหนึ่งที่ทางร้านขายยาแนะนำแล้วมีอาการ ระเบิดอารมณ์อย่างน่ากลัว เลยเปลียนมากินตัวนี้ ตลอด 1 ปีที่ผ่านมาก็ไม่มีปัญหาอะไร จนตอนนี้เป็นสิวน่ากลัวอ้ะค้ะ)

หนูไปอ่านเกี่ยวกับโรคนี้มา เค้าบอกว่า ส่วนใหญ่มีโอกาสเสี่ยงกับโรคอ้วนและเบาหวาน เรื่องอ้วนนี้ หนูอ้วนอยู่แล้วอ้ะค้ะ แต่เบาหวานนี่ หนูกลัวมากๆเลย ปกติเวลาตรวจสุขภาพ น้ำตาลกับไขมันในเลือดหนูไม่สูงนะค้ะ ก็เลยอยากรู้ว่า หนูมีโอกาสเป็นโรคนี้มั้ย แล้วถ้ามี หนูควรมีการควบคุมพฤติกรรมการกินยังไง

กราบขอบพระคุณล่วงหน้าน้ะค้ะ สำหรับความช่วยเหลือ ขอกราบขอบพระคุณมา ณ ที่นี้เลยค้ะ

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 148ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.74 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

10 พฤศจิกายน 2557 19:01:19 #2

ถึง คุณb6de1

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ b6de1 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ b6de1 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

11 พฤศจิกายน 2557 03:39:59 #3

จากอาการที่บอกมาคุณน่าจะเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่หรือ PCOS (polycystic ovarian syndrome) พวกนี้รังไข่จะกลายเป็นถุงน้ำซึ่งจะมีลักษณะเป็นฟองไข่เล็กๆ อยู่ภายใน เกาะกันเต็มคล้ายพวงองุ่น ผนังรังไข่จะหนาจนไข่ไม่สามารถตกได้ จึงทำให้ไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนและไม่มีประจำเดือนมา นอกจากนี้ ร่างกายจะมีการสร้างฮอร์โมนแอนโดรเจนหรือฮอร์โมนเพศชายออกมามากกว่าปกติ ทำให้เกิดลักษณะสิวมาก หน้ามัน ขนดก การรักษาสามารถใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดได้ และควรใช้ยาที่สามารถรักษาสิวได้ด้วย เช่น กลุ่ม Diane เพราะจะมีฮอร์โมนในตัวยาที่ต้านฮอร์โมนเพศชาย ทำให้สิวลดลง การรักษาจะต้องลดน้ำหนักตัวร่วมด้วย อาการน่าจะกลับมาดีขึ้นได้เร็ว โรคนี้จะสัมพันธ์กับภาวะมีบุตรยากได้ เพราะไข่ตกไม่ดี ถ้ามีอาการในระยะยาว ควรจะต้องปรึกษาแพทย์ที่เชี่ยวชาญทางด้านมีบุตรยากด้วย ตอนนี้ให้ทานยาคุมชนิดที่สามารถรักษาสิวได้ไปก่อน สามารถปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาทั่วไปได้

Anonymous

11 พฤศจิกายน 2557 12:08:27 #4

ค้าาาา ขอบพระคุณ คุณพี่แอดมินและคุณหมอมากๆเลยนะค้า ไว้หนูจะลองเปลี่ยนยาตามที่คุณหมอแนะนำนะค้าา ขอบคุณค้าาา