กระดานสุขภาพ

มีปัญหาเรื่องของเลือด
Anonymous

8 พฤศจิกายน 2557 13:31:25 #1

คุณแม่มีอากาปวดหัวบ่อย ตาลาย ออกแรงมากไม่ค่อยได้ เหนือยง่าย และช้ำง่าย. เคยไปหาหมอ หมอบอกเลือดผิดปกติ. มีจำนวนน้อยกว่าคนทั่วไป30%.หมอจึงให้ธาตุเหล็กมา กิน แต่พอกินแล้ว ก็ มีอาการเวียนหัว คลื่นไส้บางครั้งถึงกับอาเจียน เลย หยุดกินไป.หลังจากนั้น ก็ไม่ได้ไปหาหมออีก. เมื่อประมาณ4-5วันก่อนมีอาการปวดหัวอย่างหนัก และหมดแรง แต่ก็ไม่ได้ไปหาหมอจนอาการค่อยทุเราลง และเมื่อวานไปตรวจ สุขภาพ ในงานหนึ่ง ซึ่งผลออกมาค่อนข้างน่าตกใจ คือ.เลือดหาปกติ แทบไม่ได้เลย ยผิดปกติหนักกว่าเมื่อตอนไปตรวจหมอครั้งที่แล้วอีก คือเม็ดเลือดมีรูปร่างผิดปกติ และเกาะกันอยุ่เป็นก้อน. จนแทบดูไม่ออกว่าเป็นเม็ดเลือดแดง และ มีจำนวนเม็ดเลือดขาวค่อนข้างมาก. จึงอยกาจะถามคุณหมอว่า อากรแบบนี้เป็นอะไร แล้วจะรักษาอย่างไร

อายุ: 46 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

11 พฤศจิกายน 2557 16:16:19 #2

อาการของคุณแม่ที่มีอาการปวดศีรษะหรือเวียนศีรษะ เหนื่อยง่ายและอ่อนเพลีย เป็นอาการแสดงของภาวะโลหิตจาง ซึ่งต้องหาสาเหตุว่าเกิดจากการสร้างเม็ดเลือดแดงได้น้อย หรือเม็ดเลือดแดงแตกมาก หรือมีการเสียเลือดไปทางหนึ่งทางใด

การรักษาเริ่มต้นเมื่อการตรวจอย่างอื่นไม่ชัดเจนและในผู้สูงอายุ บางครั้งมีปัญหาเรื่องการรับประทานอาหารไม่เพียงพอ แพทย์อาจสงสัยภาวะขาดธาตุเหล็กซึ่งพบได้มากที่สุด แพทย์จะลองให้การรักษาด้วยการให้ยาธาตุเหล็ก ซึ่งการลองรักษานี้เป็นที่ยอมรับกันเป็นสากล ให้การรักษาโดยยาธาตุเหล็ก 4-6 สัปดาห์ แล้วติดตามเจาะเลือดดูว่าอาการซีดหรือภาวะโลหิตจางดีขึ้นหรือไม่ หากความเข้นข้นของเลือดคือ ฮีโมโกลบินขึ้นเกิน 1 ก./ดล.(ถ้าเทียบกับค่าฮีมาโตคริตประมาณ 3%). จะวินิจฉัยว่าขาดธาตุเหล็ก ซึ่งต้องให้ยาธาตุเหล็กต่อไปอีกจนครบ 3 เดือน

ตามที่คุณแม่ไปพบแพทย์แล้วแพทย์บอกว่าเลือดผิดปกติมีจํานวนน้อยกว่าคนทั่วไป 30% หมอคิดว่าคุณแม่ของคุณน่าจะเจาะเลือดตรวจ และมีค่าฮีมาโตคริต 30% (Hct 30%)จริงๆแล้วดูปริมาณความซีดก็ไม่ซีดมากนักแต่ความซีดอาจเกิดเร็วจนคุณแม่ปรับตัวไม่ได้และมีอาการค่อนข้างมาก

แต่ถ้าอ่านตามความหมายที่คุณเขียนมาว่าเลือดผิดปกติมีจํานวนน้อยกว่าคนทั่วไป 30 % (ซึ่งหมอไม่คุ้นกับการบอกผู้ป่วยแบบนี้) ความเข้มข้นของเลือดของคุณแม่คุณอยู่ที่ประมาณ 8 ก./ดล ( %Hct ประมาณ 20กว่า) ก็ดูว่าจะค่อนข้างซีด โดยปกติผู้หญิงจะมีความเข้มข้นของเลือดมากกว่า 12 ก./ดล.(ประมาณ Hct มากกว่า 36 %)

อาการคลื่นไส้อาเจียน ท้องผูกหรือท้องเสียเป็นอาการข้างเคียงที่พบได้บ่อยในผู้ที่รับประทานยาธาตุเหล็ก

การตรวจเลือดครั้งหลังเม็ดเลือดแดงเกาะกันเป็นก้อนต้องนึกถึงภาวะที่ร่างกายสร้างแอนติบอดีหรือภูมิคุ้มกัน ทําลายเม็ดเลือดแดงของตนเองคือ โรคโลหิตจางที่เรียก autoimmune hemolytic anemia (AIHA) ซึ่งเมื่อมีภาวะดังกล่าว จะต้องหาความผิดปกติที่เป็นสาเหตุนํามาสู่ AIHA ( เรียกว่าหา underlying disease) จากโรคต่างๆเช่น มะเร็งเม็ดเลือดขาว การติดเชื้อ หรือ โรค Systemic lupus erythematosus หรือ อื่นๆเป็นต้น คุณจึงต้องพาคุณแม่ไปโรงพยาบาล เพื่อหาสาเหตุเบื้องต้น เพื่อจะได้ให้การวินิจฉัยและรักษาต่อไป

ขออวยยพรให้คุณและคุณแม่โชคดีปราศจากโรคร้ายแรงค่ะ

ศ.พญ.อรุณีเจตศรีสุภาพ

Anonymous

13 พฤศจิกายน 2557 10:06:21 #3

ขอบคุณ. ครับ