กระดานสุขภาพ

ปรึกษาเรื่องผื่นแดงของคุณแม่หน่อยน่ะครับ
Anonymous

8 พฤศจิกายน 2557 03:18:36 #1

สวัสดีครับคุณหมอ ผมจะมาปรึกษาเรื่องผื่นแดงของคุณแม่หน่อยน่ะครับ ไม่ทราบว่าจะเรียกว่าผื่นได้รึเปล่า อาการคือคันมาก คันแบบนอนไม่ค่อยหลับเลย ชอบขึ้นมาก ๆ ตอนช่วงเย็น เป็นมาอาทิตย์กว่าๆแล้ว ทานยาแก้แพ้ ทาคาลามาย ก็ไม่หาย ก่อนหน้าที่จะเป็นคุณแม่ได้เล่นกับสุนัขของคนข้างบ้าน ผมหาข้อมูลมาคร่าวๆ ไม่ทราบว่าสาเหตุน่าจะมาจากอาการแพ้น้ำลายหมัดรึเปล่าครับ ผมจะแนบรูปไว้ให้ด้วยนะครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/aaaa-17576-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/aaaa-17576-2.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/aaaa-17576-3.jpg

อายุ: 43 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.67 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

9 พฤศจิกายน 2557 17:30:05 #2

จากภาพเหมือนกลุ่มลมพิษค่ะ ซึ่งมักมีลักษณะเป็นผื่นแดง บวมๆ คัน เป็น ๆ หาย ๆ ได้ โดยผื่นมักเป็นอยู่ไม่เกิน 24 ชั่วโมงแล้วหายไป ไม่เหลือรอย

โดยทั่วไปลมพิษแบ่งเป็น ลมพิษแบบฉับพลัน และลมพิษแบบเรื้อรัง ซึ่งต่างกันที่ระยะเวลาที่เป็น โดยลมพิษชนิดฉับพลันจะเป็นในระยะเวลาไม่เกิน 6 สัปดาห์ในขณะที่ลมพิษชนิดเรื้อรังคือเป็นมานานมากกว่า 6 สัปดาห์

สำหรับในกรณีนี้ น่าจะเข้าได้กับลมพิษชนิดฉับพลัน ซึ่งมักเกิดจากสาเหตุจากปัจจัยภายนอกเช่น ยา อาหารเสริม อาหารทะเล การได้รับการติดเชื้อบางอย่างก่อนหน้า เป็นต้น ทั้งนี้จำเป็นต้องสังเกตและได้รับประวัติเพิ่มเติมร่วมกับการตรวจร่างกายค่ะ

การรักษา
1.หลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้น
2.รัับประทานยาแก้แพ้ ควบคุมอาการลมพิษ สำหรับในกรณีที่เป็นมากอาจรับประทานยาแก้แพ้ในปริมาณที่สูงขึ้นได้ถึง 4 เท่าของขนาดปกติ หรือใช้ยาแก้แพ้มากกว่า 1 ตัวร่วมกัน
3.ในกรณีที่มีอาการรุนแรง อาจจำเป็นต้องได้รับยากลุ่มสเตียรอยด์เพื่อควบคุมโรคในระยะเวลาสั้น ๆ (ซึ่งต้องให้แพทย์เป็นผู้พิจารณาค่ะ)

สำหรับในกรณีนี้ ถ้ารับประทานยาแก้แพ้เอง อาจให้รับประทานยา cetirizine 1 เม็ด วันละ 2 ครั้ง เวลา เช้า และ เย็น ดูก่อนได้ค่ะ ถ้าไม่ดีขึ้น แนะนำไปพบแพทย์ค่ะ ไม่ควรปรับยาเอง