กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมาไม่ปกติ
Suti*****g

6 พฤศจิกายน 2557 07:26:00 #1

คือหนูมีปัญหาเรื่องประจำเดือนมาไม่ปกติอะคะ คือตอนเป็นใหม่ๆเคยหายไป 4 เดือน หลังจากนั้นก็มาทุกเดือนบ้าง หรือไม่ก็มาเดือนเว้นเดือนตลอด แต่ตอนนี้ไม่มาจะเข้า 4 เดือนละคะ คือเดือนแรกก็ลองกินยา*** เพราะอยากให้มาปกติ แต่กินไปแล้วก็ยังไม่มาอะคะ ตอนนี้ก็รอมาเรื่อยๆจนจะเข้าเดือนที่ 4 แล้วก็ยังไม่มาสักที ควรทำยังไงดีคะ ประจำเดือนถึงจะมา แล้วจะมีอัตรายหรือโรคอะไรรึป่าวคะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

6 พฤศจิกายน 2557 19:33:04 #2

ถึง คุณ SutidaJig

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณSutidaJig ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 พฤศจิกายน 2557 03:08:01 #3

ถ้าไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ และมั่นใจว่าไม่ตั้งครรภ์ การที่ประจำเดือนไม่มาน่าจะเกิดจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ เช่น ไม่มีไข่ตก จึงทำให้การสร้างฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนผิดปกติ ประจำเดือนจึงไม่มา เพราะไม่มีฮอรืโมนโปรเจสโตรเจนไปเปลี่ยนให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน สามารถรักษาโดยการทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนได้ มาปรึกษาแพทย์เพือ่รับฮอร์โมนไปทาน ไม่มีอันตราย ไม่ควรทิ้งไว้เพราะการที่ประจำเดือนไม่มานานเกินไป ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากและเสี่ยงต่อมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ค่ะ