กระดานสุขภาพ

ผื่นสีขาว นูน
Anonymous

4 พฤศจิกายน 2557 03:39:42 #1

ตอนแรกเป็นไข้คะ ปวดัวตัวร้อน แล้วพอใกล้หาย ก็เป็นผื่นสีขาว ลักษณะนูนๆ และคันมาก คันที่มือ และใบหน้า หู ปาก ที่ที่มีอาการจะร้อนขึ้นโดยแฉพาะมือ ถ้ากำมือจะแสบมือ (ไม่มีหนองใสๆนะคะ) นึกว่ามือไม่สะอาดคะ เรย เอามะนาวมาขัดมือ แต่ก็ยังคันอยู่ แล้วจึงเอานำ้เย็นล้างต่อ พอ ตอนล้าง นำ้เย็นต่อ มือมันก็บวดขึ้นคะ บวดแบบแข็งๆขึ้นอะคะ เพิ่งเป็นเมื่อคืนนี้ไม่ทราบสาเหตุอะคะ อาหารที่กิน ก็เป็นอาหารที่กินปกติ ขอบคุณคะ

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.มงคล อังคศรีทองกุล

ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว

5 พฤศจิกายน 2557 05:11:27 #2

มีไข้ ตามด้วยมีผื่นขึ้น ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อจากเชื้อไวรัส เรามักเรียกรวมๆว่าไข้ออกผื่น ชนิดของไวรัส จะหลากหลายมาก ความรุนแรงและอันตรายก็แตกต่างกันไป ลักษณะของผื่นจะช่วยในการวินิจฉัยโรค ยกตัวอย่างที่พบบ่อย หัด (อี)สุก(อี)ใส ไข้เลือดออก ล้วนเป็นไข้ออกผื่น ถ้่าไม่มีโรคแทรกซ้อนกับอวัยวะสำคัญๆ จะหายเองตามระยะเวลาของแต่ละชนิดของไวรัสสาเหตุ ไม่มียาฆ่าเชื้อโดยเฉพาะ การดูแลรักษาจึงเพียงพักผ่อน ดื่มน้ำมากๆ กินยาตามอาการ ไข้สูง ปวดเมื่ิอย กินยาแก้ปวด ยาแก้คัน ยาลดน้ำมูก ถ้าอาการไม่ดีขึ้น เป็นมากขึ้น จำเป็นต้องได้รับการดูแลจากแพทย์
ลักษณะผื่นที่คุณ 3e595 เล่ามา ดูเหมือนคล้ายๆกับผื่นที่เราเรียกลมพิษ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากแพ้ยา แพ้อาหาร อาจไม่เกี่ยวกับไข้เลยก็ได้ครับ