กระดานสุขภาพ

ขอปรึกเรื่องสุขภาพค่ะ
Anonymous

31 ตุลาคม 2557 03:41:31 #1

ต่อมไขมันที่หลั่งสารคัดหลั่งต่างๆ หากมีการอักเสบจะทำให้ใหญ่ขึ้น กดเจ็บ ได้ มักจะเป็น 1-2 ตุ่มเท่านั้น ตำแหน่งที่พบบ่อยได้คือ ด้านล่างซ้ายและขวาของปากช่องคลอด (4 กับ 8 นาฬิกา) จะเริยกว่าต่อมบาร์โทลิน (bartholin gland)

 เรียน คุณหมอค่ะ

ขอปรึกษาเรื่องสุขภาพค่ะ พอดีดิฉันเข้ามาอ่านเจอ ข้อความด้านบน เป็นคำตอบของคุณหมอ ในกระทู้หนึ่งค่ะ พอดีว่าดิฉัน มีอาการคล้ายๆแบบข้างต้น อยากทราบว่า มันคื่อโรคอะไรคะ และอันตรายไหมคะ มีแฟนแล้วค่ะ และตอนนี้ทานยาคุมยุค่ะ

อายุ: 36 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.94 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

1 พฤศจิกายน 2557 17:12:57 #2

อาการต่อมบาร์โธลีนโต เกิดจากการอุดตันทำให้สิ่งคัดหลั่งที่ผลิตจากต่อมนี้ออกมาไม่ได้ ถ้ามีการขังของสิ่งคัดหลั่งเป็นเวลานาน ก็จะเกิดการอักเสบได้ เพราะมีแบคทีเรียเข้าไปภายในสิ่งคัดหลั่งมีการเจริญเติบโตจนเกิดการติดเชื้อขึ้น ไม่ใช่โรคที่รุนแรง แต่เป็นเพียงการอักเสบ ช่วงที่ต่อมมีขนาดโตขึ้น แต่ยังไม่มีอาการเจ็บปวด สามารถมาพบแพทย์เพื่อรับการผ่าตัดเปิดระบายเอาสิ่งคัดหลั่งออกมาได้ค่ะ ไม่มีอันตรายแต่อย่างใดค่ะ และยังสามารถทานยาคุมได้ตามปกติค่ะ

 

Anonymous

8 พฤศจิกายน 2557 03:14:59 #3

ขอบคุณมากค่ะ

ดิฉัน ขอปรึกษาเพิ่มนะคะ มีประจำเดือนออกกระปริดกระปรอย ตั้งแต่เดือนเมษายน 2557 ค่ะ แล้ว2เดือนต่อมาไปหาหมอ

หมอตรวจว่าเป็น เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ และเนื้องอก และได้ตรวจมะเร็งปากมดลูก ไม่มีเชื้อมะเร็ง หมอแนะนำได้ทานยาคุม

และดิฉันเริ่มทานตั้งแต่เดือนมิถุนายน จนถึงปัจจุบัน ช่วงที่มีรอบเดือนประจำเดือนมามาก และปวดท้องค่ะ และช่วงที่ทานยาคุมก็จะ

มีเลือดออกกระปริดปรอยอยู่ และบางครั้งมีอาการปวดท้องด้วยค่ะ เคยกลับไปหาหมออีกรอบ ว่าทำไมไม่หายและยังเป็นมากกว่าเดิม

หมอบอกว่า ทานยาคุมก็จะมีอาการอย่างนี้ และ3ถึง6เดือน ถึงปรับเข้ากับร่างกายได้ ดิฉันก็ไม่รู้จะทำยังไง เครียดมากเลยค่ะ

ตอนนี้เข้าเดือนที่7แล้ว ก็ยังมีอาการดังกล่าวข้างต้นค่ะ ตอนนี้เริ่มมีภาวะโลหิตจางแล้วค่ะ รบกวนคุุณหมอช่วยแนะนำและหาทางออกให้ดิฉันได้ไหมคะ

ขอบพระคุณมากค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

9 พฤศจิกายน 2557 01:32:37 #4

ควรมารับการตรวจประเมินใหม่ว่ามีความผิดปกติที่ผนังโพรงมดลูกหรือไม่ เพราะอาจจะมีเนื้องอกอยู่ การรักษาอาจจะต้องเปลี่ยน ไม่สามารถรักษาโดยการใช้ฮอร์โมนได้ โดยปกติทานยาคุมจะต้องอาการดีขึ้นในแผงแรกแล้ว นอกจากนี้ต้องดูด้วยว่าทานยาคุมยี่ห้อใด เป็นชนิดฮอร์โมนต่ำคือมีเอสโตรเจนเพียง 15-20 ไมโครกรัมหรือไม่ เพราะอาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติมากขึ้นไปอีก ถ้าไม่หายอาจจะต้องมาขูดมดลูกเพื่อวินิจฉัยว่ามีความผิดปกติในผนังเยื่อบุโพรงมดลูกด้วยหรือไม่ค่ะ