กระดานสุขภาพ

ป็นตุ่มแดง ขึ้นที่หน้าอก และต้นคอคะบ
Anonymous

28 ตุลาคม 2557 10:14:24 #1

ผมมีตุ่มขึ้นที่หน้าอก ที่คอด้านซ้ายและขวา ที่หลังนิดหน่อย ที่ต้นขานิดหน่อยและที่ก้นคับ(ที่หลังที่ต้นขาที่ก้นผมไม่ได้ใช้ยาทาอะไรเลย)

เหมือนมันแห้งเองแต่นานกว่าจะแห้งและเป็นเหมือนหัวๆ สกิดมันก็เป็นเม็ดขาวๆออกมา)

เป็นตุมแดงๆ ขึ้นที่หน้าอกด้านบนและคอ ไม่แสบไม่คัน กดแล้วเจ็บนิดๆ แต่ก่อนขึ้นแค่เม็ด 2เม็ด ผมใช้ยาทา *** ครีม ทามันก็เหมือนขึ้นเพิ่มเลยเปลี่ยนยา *** โลชั่น มันเพิ่มขั้นเลื่อยๆ

ผมไปหาหมอมาหมอบอกว่าน่าจะเป็นเหมือนสิว อาจจะเป็นเพราะใช้ยาพวกยาสเตียลอย ทำให้มันอักเสบ มากขึ้นเพราะดูแล้วที่หน้าก็มีนิดหน่อย ทำให้มันขึ้นเพิ่มเป็นเม็ดขนาดเท่าๆกัน หมอเลยให้ยาแก้อักเสบมาทานก่อนอาหารเช้า กลางวัน เย็น ก่อนนอน และยาแก้แพ้ทานก่อนนอน ยาทาคารามาย ผมใช้รู้สึกว่ามันเป็นเม็ดเล็กลงแต่เหมือนเพิ่มขึ้น ลูบๆเหมือนมีหัวๆโผ่ขึ้นมา

ผมชอบเกาะแล้วมันก็อักเสบ ผมชอบเอามือไปลูบๆ คับ ที่หน้าอกกับคอ ขึ้นเยอะมากคับ ผมอายเวลาเดินไปไหนมาไหนเค้าจะมองเหมือนผมเป็นโรคอะไรสักอย่าง

ผมเป็นผด หรือผื่น หรือสิว หรือโรคอะไรกันแน่คับ ผมอยากหายไวๆ ผมเครียดมาก

ก่อนหน้านี้มันขึ้นได้6,7เม็ด ผมกลัวผมเป็นโรคเอดส์ผมเลยไปตรวจเลือด แบบที่ใช้แผ่นตรวจ เค้าบอกว่าไม่ได้ติดเชื้อผมก็ดีใจ

แต่ตอนนี้ผมเริ่มกังวนละคับผมกลัว ผมมีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุดประมาณช่วงปีใหม่ปี2555 2 ปีกว่าได้แล้วคับป้องกันคับพี่เค้าใส่ถุงยางคับ(ผมเป็นเกย์) ช่วยด้วยคับหมอ

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 95 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 32.87 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

30 ตุลาคม 2557 07:11:26 #2

ถึง คุณ eef7d

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ eef7d ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ eef7d ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

Haamor Admin

(Admin)

30 ตุลาคม 2557 07:12:00 #3

และนอกจากนี้ เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ eef7d ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

1 พฤศจิกายน 2557 18:07:54 #4

เข้าใจว่าก็น่าจะเป็นลักษณะเหมือนสิวที่เกิดจากการทายาสเตียรอยด์อย่างที่หมอที่เคยตรวจได้แจ้งไว้ค่ะ

ซึ่งการแกะ เกา ก็ยิ่งเป็นการกระตุ้นให้ยิ่งเป็นมากขึ้น หรือกลับมาเป็นใหม่มีการอักเสบเพิ่มขึ้น แนะนำหลีกเลี่ยงการเกา แกะค่ะ

นอกจากนี้ ที่อาจเป็นไปได้ก็อาจเป็นกลุ่มการติดเชื้อราชนิดหนึ่งที่รูขุมขน (Pityrosporum folliculitis) ซึ่งจำเป็นต้องให้แพทย์ผู้ดูแล ได้ตรวจร่างกายและให้การวินิจฉัยค่ะ

สำหรับการเป็นตุ่มรูขุมขนอักเสบนี้ คนโดยทั่วไปก็พบได้ค่ะ ไม่เกี่ยวกับว่าต้องสัมพันธ์กับในคนที่ติดเชื้อเอชไอวี

แนะนำไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย และให้การวินิจฉัย รักษาที่เหมาะสมถ้ายังไม่ดีขึ้นค่ะ