กระดานสุขภาพ

แน่นท้อง หายใจไม่สะดวก นอนไม่ได้เวลาเป็น
Anonymous

26 ตุลาคม 2557 18:35:33 #1

คือมีอาการแน่นท้อง หายใจไม่ค่อยสะดวก เวลามีอาการตอนนอน ก็จะนอนไม่ได้ รู้สึกเหมือนจะเคลิ้มหลับเหมือนขาด

อากาศหายใจ ก็สะดุ้งคื่น ทรมานมากๆเลย มันคืออาการหรือโรคอะไรค่ะ

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

27 ตุลาคม 2557 03:03:51 #2

ถึง คุณ ea5d4

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ ea5d4 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ ea5d4 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

28 ตุลาคม 2557 02:54:36 #3

การตอบปัญหาสุขภาพทางจดหมายหรืออินเตอร์เน็ตจะมีข้อจำกัดอยู่อย่าง นั่นคือถ้าหมอสงสัยหรืออยากรู้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติม มันซักถามเพิ่มเติมไม่ได้ ดังนั้นการตอบปัญหาบางที่จึงไม่สามารถทำได้อย่างชัดแจ้งเท่าที่ควร

คำถามของคุณเป็นอีกหนึ่งกรณีที่ผมอยากซักถามเพิ่มเติม แต่เมื่อไม่สามารถทำได้ก็จะขอตอบเฉพาะข้อมูลที่มีความชัดเจนจนสามารถตีความได้เท่านั้น ส่วนที่ไม่ชัดเจนผมต้องของดตอบ เพราะโอกาสผิดมีสูงมาก

จากประวัติที่คุณเล่ามาว่าปัญหามักเกิดขึ้นเวลาจะเคลิ้มหลับ จึงทำให้น่าสงสัยว่าจะเป็นเรื่องความผิดปรกติของการนอนหลับ (Sleep Disorder) ชนิดที่เรียกว่า Sleep Apnea เป็นอย่างแรกก่อน

Sleep Apnea เป็นความผิดปรกติของการนอนหลับที่มีการหยุดหายใจเกิดขึ้นเป็นช่วงๆ ขณะหลับ (โดยเฉพาะช่วงกำลังเคลิ้มหลับ) ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกเหมือนจะขาดใจจนต้องสะดุ้งตื่นขึ้น บางรายก็เล่าว่ามักจะฝันว่าตนเองกำลังจะจมน้ำเลยสะดุ้งตื่นขึ้นมา ผู้ป่วยเหล่านี้มักจะมีประวัตินอนกรนร่วมด้วย ในรายที่มีอาการบ่อยในแต่ละคืน ผู้ป่วยมักจะมีอาการง่วงนอน ปวดศีรษะ ทำงานไม่ได้ในเวลากลางวัน และผู้ป่วยจะมีความรู้สึกทุกข์ทรมานมาก

ถ้าคุณมีอาการทำนองนี้ อยากให้ปรึกษาแพทย์ด้านความผิดปรกติของการนอนหลับ (Sleep Disorder) ซึ่งมีอยู่ตามโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย หรือโรงพยาบาลขนาดใหญ่ อาการนี้มีผลเสียต่อสุขภาพโดยรวมเยอะเหมือนกันนะครับ

 

นายแพทย์อุดม เพชรสังหาร