กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนหรือผิดปกติ
Anonymous

26 ตุลาคม 2557 04:29:06 #1

คุณหมอคะ คือหนูไม่ค่อยได้มีอะไรกับแฟนบ่อยเพราะหนูกับแฟนต่างคนต่างทำงานค่ะ เวลางานเลิกไม่ตรงกัน เวลามีอะไรกันก็มักจะใช้ทานยาคุมฉุกเฉินค่ะ เมื่อก่อนก่อนที่จะมีอะไรกับแฟนประจำเดือนหนูมา 3-5 วัน แต่พอมีอะไรกันแล้ว ประจำเดือนมักจะมาเลื่อนหลังกำหนดไป 1-2 อาทิตย์ แล้วเวลามาก็มาเพียง 2-3 วันเท่านั้นค่ะ เมื่อวันที่ 16 ต.ค 57 ประจำเดือนหนูมาค่ะ ก่อนหน้านั้น 2 อาทิตย์หนูกับแฟนมีอะไรกัน แฟนไม่ได้ใส่ถุงยางแต่หนูทานยาคุมฉุกเฉินค่ะ แต่ประจำเดือนก็มาปกติแต่น้อยวันค่ะมาแค่ 2 วันแต่มาเยอะมาก เมื่อวันที่ 22 ต.ค.57 หนุกับแฟนมีอะไรกันแฟนก็ไม่ได้ใส่ถุงยาง แล้วหนูก็ไม่ได้กินยาคุม เพราะมันอยู่ในช่วงหน้า 7 หลัง 7 พอดี แบบนี้มีโอกาสตั้งครรภ์ได้ไหมคะ แล้วพอมาวันนี้ วันที่ 26 ต.ค.57 เมื่อตอนเช้า หนูมีเลือดออกมาจากช่องคลอดสีแดงสด ปริมาณใกล้เคียงกับการมีประจำเดือนวันแรกคือไม่มามาก แต่ก็ไม่ได้น้อยจนติดกางเกงใน หนูสงสัยว่าอาจเป็นเลือดล้างหน้าเด็กได้หรือไม่คะ แล้วถ้าตรวจจะตรวจเจอการตั้งครรภ์ไหมคะ หนูผิดปกติหรือเปล่าคะคุณหมอ เพราะหนูไม่มีอาการอะไรเลยไม่เวียนหัว อาเจียน เหนื่อยง่าย ไม่ได้อยากกินอะไรเป็นพิเศษ อยากทราบว่าใช่เลือดล้างหน้าเด็กหรือเปล่า แล้วหนูมีโอกาสท้องไหมคะ รบกวนคุณหมอตอบคำถามด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.34 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

27 ตุลาคม 2557 03:09:31 #2

ถึง คุณ deee8

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ deee8 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ deee8 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

27 ตุลาคม 2557 13:48:17 #3

การทานยาคุมฉุกเฉินจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติได้ ดังนั้น เลือดที่ออกมาเราจะไม่นับว่าเป็นประจำเดือน การมีเพศสัมพันธ์ในครั้งถัดไป จึงไม่สามารถใช้รอบเดือนที่เป็นผลมากการทานยาคุมฉุกเฉินมานับเป็นช่วงที่่มีประจำเดือนปกติได้ ควรจะต้องมีการคุมกำเนิดเป็นอย่างดีทุกครั้ง โดยการสวมถุงยางอนามัย อย่างไรก็ตามการตรวจครั้งนี้ไม่ควรพบการตั้งครรภ์ เพราะมีประจำเดือนมาแล้วเมื่อ 16 ตค ค่ะ