กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องภาวะธาตุเหล็กในภาวะโลหิตจาง
Anonymous

24 ตุลาคม 2557 12:01:22 #1

สอบถามแทนเพื่อนค่ะ มีเพื่อนเป็นโรคโลหิตจางแต่ร่างกายที่มีธาตุเหล็กเยอะอยู่แล้ว คือจะทานอะไรก็ต้องระวังเพราะกลัวธาตุเหล็กในร่างกายเยอะเกินไป แต่พอหลีกเลี่ยงอาหารมากๆ ก็เหมือนร่างกายไม่มีแรง ตัวเหลืองซีด เหนื่อยง่าย ในเรื่องของการดูแลตัวเอง เพื่อนจะไปพบหมอ และทานยาตามหมอสั่งตลอด แต่อยากทราบว่าในเรื่องอาหารการกิน ตรงนี้เราสามารถดูแลได้อย่างไร ทานอะไรได้บ้าง และควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทไหนคะ 

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

27 ตุลาคม 2557 13:58:03 #2

หมอนําอาหารที่แนะนําสําหรับคนที่เป็นโรคที่มีธาตุเหล็กเกิน เช่น โรคธาลัสซีเมีย มาตอบเลยนะคะ

อาหารสําหรับผู้ป่วยธาลัสซีเมียที่ต้องคํานึงถึง

1. ธาตุเหล็กในอาหาร

2. Antioxidant ในอาหาร

3. อาหารที่จะป้องกันปัญหากระดูกพรุน (osteoporosis) และเบาหวาน

4. ธาตุสังกะสี (zinc) ในอาหาร

ธาตุเหล็กมีอยู่ในอาหารประเภทเนื้อแดง (meat iron) และอยู่ในอาหารอื่น(non-meat iron) meat iron อยู่ในเนื้อสีแดง ส่วนสีแดงของเนื้อไก่ ปลาบางชนิดเช่นปลาซาร์ดีน หอยแมลงภู่ หอยแครง ตับเป็นส่วนที่มีธาตุเหล็กสูง แต่การงดเนื้อสัตว์ ทําให้อาจขาดสารอาหารสําคัญ

ดังนั้นจึงเลือกให้รับประทานเนื้อสัตว์ที่มีสีขาว เช่นเนื้อไก่ เนื้อปลา อาหารพวกนม ชี้ส โยเกิร์ต ครีม ลดการดูดซึมของธาตุเหล็ก ควรดื่มนม 1 แก้วในช่วงรับประทานอาหารและใช้ประกอบในอาหารเพื่อลดการดูดซึมธาตุเหล็ก และเป็นแหล่งแคลเซียมสําคัญ ควรดื่มนมอย่างน้อยวันละ 1 pint (568 มล.) เพื่อป้องกันภาวะกระดูกพรุน Non meat iron มีมาก ในไข่ ช็อกโกเลต ซีเรียล ผัก พืชประเภทหัวเช่นมันฝรั่ง parsnips (คล้ายแคร็อต) ถั่ว lentils(ถั่วเมล็ดแห้ง) เหล็กในอาหารกลุ่มนี้ดูดซึมได้น้อยกว่า meat iron ไม่ทํากับข้าวในหม้อหรือกระทะเหล็ก ซึ่งจะมีธาตุเหล็กไปปะปนกับอาหาร ไม่ควรดื่มน้ำผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่นน้ำส้มขณะรับประทานอาหารเพราะจะเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็ก

หากจะดื่มควรดื่มระหว่างเวลาอาหาร น้ำชา กาแฟและนม ลดการดูดซึมธาตุเหล็ก ควรได้รับอาหารที่มีวิตามินอี ดี แคลเซียม สังกะสีร่วมด้วย

 

ศ.พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ