กระดานสุขภาพ

รบกวนสอบถามเรื่องต่อมไขมัน (Sebaceous Glands) ครับ
Phan*****t

23 ตุลาคม 2557 03:31:49 #1

ขออนุญาตแจ้งรายละเอียดเพื่อประกอบการวินิจฉัยสาเหตุดังนี้ครับ

 

1. มีอาการผื่นแดงเฉพาะบนใบหน้าตั้งแต่เดือน ม.ค.57 จนถึงปัจจุบัน

(ปัจจุบันอาการผื่นแดงบนใบหน้าดีขึ้นหลังจากใช้สบู่เหลว Physiogel Cleanser ครับ เคยปรึกษาแพทย์ผิวหนังแล้ว แพทย์ผิวหนังระบุว่าเป็นโรคเซบเดิร์ม (Seborrheic Dermatitis) ครับ)

2. เกิด Cyst ขึ้นบริเวณหนังศีรษะ และใบหน้าบริเวณคาง และมุมปาก

(ปัจจุบันได้ทำการผ่า Cyst ส่วนใหญ่ออกกับแพทย์ผิวหนังแล้ว โดยที่แพทย์ระบุว่าเป็น Epidermal Cyst ครับ)

3. เกิดตากุ้งยิงได้ง่าย และรักษาด้วยตนเองไม่หาย

(เป็นตากุ้งยิงในระยะที่อักเสบจนเป็นฝีที่เปลือกตา ปัจจุบันได้ผ่าหนองส่วนใหญ่ออกแล้วครับ)

4. ผิวหน้ามีความมันมากขึ้น และมีลักษณะเป็นขุย ผิวหน้าลอกเป็นบางจุด

(ปัจจุบันอาการผิวหน้าลอกและเป็นขุยได้หายไปจนเป็นปกติแล้วหลังจากใช้สบู่เหลว Physiogel Cleanser แต่ผิวหน้ามันดีขึ้นเล็กน้อยครับ)

5. ใบหน้าเกิดสิวง่ายขึ้น และลักษณะสิวเป็นสิวหนอง

(ปัจจุบันยังเกิดสิวได้ง่ายขึ้น แต่ลักษณะสิวเป็นหนองน้อยลงครับ)

 

อาการเหล่านี้ผมเคยปรึกษาแพทย์ผิวหนังแล้ว แพทย์ระบุว่า Cyst สามารถเกิดขึ้นได้เองโดยเกิดได้ทุกที่ในร่างกายที่มีต่อมไขมัน และจักษุแพทย์ที่ทำการรักษาตากุ้งยิงก็ระบุว่าเกิดจาก ต่อมไขมัน เช่นเดียวกัน รวมทั้งโรค Seb Derm และสิวที่มีสาเหตุมาจาก ต่อมไขมัน 


ขอแจ้งเรื่องโภชนาการเพิ่มเติม เพื่อประกอบการวินิจฉัย ดังนี้ครับ

1. ช่วงเดือน ม.ค.57 ถึง มี.ค.57 ได้มีการบริโภคอาหารเสริม Whey Protein เป็นประจำทุกวัน

2. ช่วงเดือน ม.ค.57 ถึง มิ.ย.57 ได้มีการบริโภคขนมปัง Whole Wheat ในปริมาณมาก โดยเฉลี่ย 10 แผ่น/วัน

3. ตั้งแต่เดือน ม.ค.57 ถึง ปัจจุบัน ได้มีการบริโภคอกไก่อยู่เป็นประจำ เฉลี่ย 4 ชิ้น/วัน

 

จากรายละเอียดข้างต้นที่ผมได้แจ้งให้ทราบ ผมได้สันนิษฐานด้วยตนเองดังนี้ครับ

1. อาการทั้งหมดที่เกิดขึ้น เกิดขึ้นจาก ต่อมไขมันทำงานผิดปกติ 

2. การที่บริโภคอาหารเสริม Whey Protein และอกไก่ทำให้ฮอร์โมน Testosterone สูงขึ้น ทำให้ ต่อมไขมัน ผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป

3. อาการแพ้ Gluten จากขนมปัง Whole Wheat

4. การรักษาความสะอาดที่ไม่ดี ทำให้ไม่สามารถกำจัดแบคทีเรีย หรือเชื้อราบางชนิดได้หมด

 

ผมจึงอยากรบกวนปรึกษาคุณหมอ หรือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญว่า "ข้อสันนิษฐานของผมถูกหรือผิด เบื้องต้นผมควรเข้าพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านใดเพื่อหาสาเหตุของการเกิดโรคเหล่านี้ และมีวิธีการตรวจวินิจฉัยเพื่อสาเหตุที่แท้จริงอย่างไรบ้างครับ"

 

ขอบคุณครับ

 

 

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

27 ตุลาคม 2557 14:17:40 #2

ก่อนอื่นต้องขอชื่นชมก่อนค่ะ ว่าเป็นคนที่ช่างสังเกต และดูแลตัวเองเป็นอย่างดี

สรุปโดยรวมปัญหาทั้งหมดคือมีโรค seborrheic dermatitis, epidermal cyst, oily skin, สิว และตากุ้งยิง

สำหรับ seborrheic dermatitis เป็นโรคผื่นผิวหนังอักเสบที่พบได้บ่อยค่ะ และมีปัจจัยกระตุ้นให้เกิดโรคเห่อได้ง่าย เช่นภาวะเครียด อดนอน ไม่สบาย โดนแดด ก็สามารถทำให้ผื่นเห่อได้ หรือแม้กระทั่งการใช้สบู่หรือเครื่องสำอางค์ที่มีฤทธิ์ระคายเคืองก็ทำให้ผื่นเห่อได้เช่นกัน ดังนั้นคุณใช้สบู่อ่อน และการเลือกใช้ครีมที่ไม่ค่อยระคายเคือง ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม ที่ใช้อยู่ก็เป็นการดีแล้วค่ะ

ตากุ้งยิง (Hordeolum, stye) คือการติดเชื้อแบคทีเรียของต่อมไขมันบริเวณผิวหนังเปลือกตาค่ะ ปัจจัยเสี่ยงก็มักสัมพันธ์กับสุขลักษณะ การใช้เครื่องสำอางค์ หรือการทาครีมใกล้บริเวณตา อย่างไรก็ตาม คนที่ไม่มีปัจจัยเสี่ยงก็เกิดขึ้นได้ค่ะ เพราะโดยทั่วไปคนเราก็อาจขยี้ตาโดยไม่รู้ตัวได้

epidermal cyst เป็นการเกิด cyst ใต้ผิวหนังอย่างหนึ่ง ซึ่งไม่ทราบสาเหตุชัดเจน และเกิดได้ทุกตำแหน่งของร่างกาย

ส่วนเรื่องผิวมัน เป็นปัจจัยอย่างหนึ่งซึ่งกระตุ้นให้เกิดสิวได้อยู่แล้วค่ะ เข้าใจว่าเดิมก็มีสิวเป็นๆ หายๆ อยู่บ้างแล้วเหมือนกัน

ส่วนเรื่องการรับประทาน whey protein กับการเกิดสิว มีข้อมูลว่าอาจมีส่วนกระตุ้นให้เป็นสิวได้มากขึ้นได้ค่ะ เนื่องจากกลุ่มโปรตีนหรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ (dairy product) อาจกระตุ้นให้มีการหลั่งสารที่ชื่อ insulin-like growth factor 1 ได้ ซึ่งจะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดสิว

ส่วนเรื่อง gluten หรือกลุ่ม whole wheat ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนทางวิทยาศาสตร์การแพทย์แผนปัจจุบันสนับสนุนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดสิวหรือผื่นผิวหนังอักเสบหรือไม่ค่ะ

อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวคิดว่า อะไรที่ไม่อยู่ในแนวทางสายกลาง ก็อาจจะก่อให้เกิดปัญหาที่เราไม่สามารถทราบได้ หรืออธิบายได้ชัดเจนได้ค่ะ

สรุปคือ หมอว่าลองดำเนินทางสายกลาง ช่วงนี้อาจหยุด whey protein ไปก่อน และรับประทานอาหารตามปกติ ใช้สบู่อ่อนๆ ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ และทำใจให้สบายก่อนค่ะ

Phan*****t

28 ตุลาคม 2557 03:57:51 #3

ผมขอบคุณสำหรับคำตอบของคุณหมอมากครับ

ช่วงนี้ผมอาการดีขึ้นจนเป็นที่น่าพอใจ แต่ก็มีอาการกำเริบเป็นบางวันในช่วงที่เข้าสู่ภาวะเครียด ระดับ Insulin สูงขึ้นเนื่องจากทานอาหารที่มีค่า GI สูง หรือพักผ่อนน้อยครับ

ถ้าผมเดินทางสายกลางตามคำแนะนำของคุณหมอ และควบคุมระดับ Insulin ได้ อาการทั้งหมดของผม รวมถึงต่อมไขมันจะมีแนวโน้มดีขึ้นใช่ไหมครับ

และผมได้ยินแพทย์ผิวหนังที่ผมไปรักษา Cyst แจ้งว่าอาจจะต้องจ่ายยาที่ลดการผลิต Sebum เพื่อบรรเทาอาการต่าง ๆ ผมอยากทราบว่าในระยะยาว ยาตัวนี้จะส่งผลเสียต่อระบบฮอร์โมนมากน้อยแค่ไหนครับ

 

รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

30 ตุลาคม 2557 09:59:26 #4

ไม่แน่ใจว่าหมอเค้าหมายถึงยาอะไรค่ะ แต่ถ้าให้คาดการณ์ น่าจะเป็นยา isotretinoin ซึ่งเป็นยากลุ่มวิตามินเอ มีฤทธิ์ลดการทำงานของต่อมไขมันได้

การใช้ยานี้ สามารถใช้ในขนาดที่แตกต่างกัน แล้วแต่การตอบสนองของคนไข้แต่ละคน ข้อเสียที่อาจพบได้เช่นมี ปากแห้ง คอแห้ง ตาแห้ง ค่าการทำงานของตับที่สูงขึ้น ค่าไขมันไตรกลีเซอไรด์ที่สูงขึ้นได้ ทำให้ต้องเจาะเลือดตรวจเป็นระยะๆ แต่อย่างไรก็ตามขึ้นกับระยะเวลาและขนาดของยาที่ใช้ด้วยค่ะ และที่สำคัญห้ามใช้ในหญิงมีครรภ์ค่ะ

สำหรับในกรณีนี้ ถ้ามีแนวโน้มดีขึ้น และไม่ได้รบกวนชีวิตประจำวันแล้ว หมอว่าก็อาจยังไม่ต้องรับประทานยาก็ได้ค่ะ ทั้งนี้ควรปรึกษาแพทย์ร่วมกันด้วยค่ะ เพราะแพทย์ที่ดูแลจะเป็นคนที่เห็นลักษณะผื่น อาการของโรค

Phan*****t

1 พฤศจิกายน 2557 01:42:17 #5

ขอบคุณ คุณหมอเปรมจิต มากเลยครับ สำหรับทุกคำตอบ และทุกคำแนะนำครับ