กระดานสุขภาพ

รู้สึกหายใจไม่อิ่ม พยามจะสูดหายใจเข้าให้เต็มปอดก็รู้สึกเหนื่อย
Anonymous

23 ตุลาคม 2557 01:51:26 #1

มีอาการหายใจไม่เต็มปอด เมื่อพยามสูดลมหายใจเข้าให้มากที่สุดก็รู้สึกว่าเหนื่อยๆ ทีแรกคิดว่าเป็นเพราะตัวเองมีประวัติเป็นโรคหอบหืดและภูมิแพ้มาก่อนเลยเกิดอาการนี้  แต่ว่าอาการนี้ไม่ได้เป็นบ่อยๆ ไม่ได้เป็นทุกวัน และหาสาเหตุไม่ได้ สังเกตอาการตัวเองแล้ว พบว่า นอนอยู่เฉยๆก็เกิดอาการดังกล่าว หรือ แม้แต่นั่งทำงานหน้าคอมก็เป็นในบางครั้ง แล้วสักพักก็หายไปเอง เป็นประมาณครั้งละ 5-10นาที 

อยากทราบว่าอาการนี้เป็นโรคเกี่ยวกับอะไรคะ
แล้วถ้าจะไปพบหมอ ควรจะไปพบหมอด้านไหน
เคยได้ยินว่ามีโรคจากความเครียดบางชนิดทำให้เกิดอาการแบบนี้ แต่ตัวดิฉันเองเคยมีประวัติเป็นหอบหืดและภูมิแพ้ตั้งแต่ยังเป็นเด็กเล็กๆ ไม่ทราบว่าสาเหตุมาจากโรคที่เคยเป็นอยู่รึเปล่าคะ  หรือมาจากอาการเครียด หรือ มีภาวะของโรคอื่น

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.65 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

26 ตุลาคม 2557 05:00:40 #2

อาการหายใจไม่อิ่มที่เกิดจากโรคหอบหืดมักจะมีการหายใจลำบากและมักจะมีเสียงดัง "วี๊ดๆ" เวลาเราหายใจเข้าออกด้วย ซึ่งอาการแบบนี้จะไม่ค่อยพบในการหายใจไม่อิ่มที่เกิดจากความเครียดหรือความกังวลใจ ถ้าเวลาคุณมีอาการหายใจไม่อิ่มแล้วมีเสียง "วี๊ดๆ" แบบที่ว่าก็น่าจะมีเหตุมาจากโรคหอบหืดที่คุณเคยเป็น คงต้องปรึกษาคุณหมอทางด้านอายุรกรรมครับ แต่ถ้าไม่มีอาการอย่างที่ว่าก็น่าจะนึกถึงเหตุจากเรื่องความเครียดหรือความกังวล ซึ่งก็ต้องหาละครับว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้คุณเครียดหรือกังวล เพราะการจัดการกับความเครียดเราต้องรู้ว่าเราเครียดจากอะไร แล้วจัดการที่สาเหตุตรงนั้นครับ แต่ถ้าพยายามด้วยตัวเองแล้วมันไม่ดีขึ้น การปรึกษาจิตแพทย์จะช่วยได้ครับ

 

นายแพทย์อุดม เพชรสังหาร