กระดานสุขภาพ

ดวงตามีปัญหารึเปล่าครับ
Lm.a*****2

20 ตุลาคม 2557 08:58:00 #1

คือวันก่อนตอนที่ผมนอนเล่นในขณะไปเที่ยว ผมมองขึ้นไปบนท้องฟ้าและพบว่ามองเห็นแสงสีขาวระยิบระยับ และมองเห็นเส้นใสๆลอยไปลอยมา เมื่อวานและวันนี้ก็ยังมองเห็นขณะมองไปยังท้องฟ้า เลยอยากจะทราบว่าตาของผมมีอาการผิดปกติอะไรที่ต้องไปพบแพทย์รึเปล่าครับ ขอขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าครับ

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 66 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.55 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

23 ตุลาคม 2557 04:01:29 #2

การมองเห็นแสงระยิบระยับ มีเส้นอะไรลอยไปมา เป็นเรื่องอันเนื่องจากนำ้วุ้นตาและจอประสาทตา มีทั้งที่เป็นความเสื่อมที่ไม่ร้ายแรงคือไม่ทำให้ตามัวลง กับเป็นโรคของจอประสาทตาที่อาจนำไปสู่ตามัวในที่สุด ในหลักทั่วๆไปคือหากอาการเป็นบ่อยขึ้น ร่วมกับตามัวลงเป็นแถบๆด้วยถือเป็นสัญญานอันตราย ควรไปรับการตรวจตาจากจักษุแพทย์ หากอาการค่อยๆหายไป ตาไม่มัว ก็น่าจะอยู่ในกลุ่มไม่อันตราย ก็ไม่ต้อง กังวล อย่างไรก็ตามหากไม่มั่นใจหรือไม่สบายใจก็ไปให้จักษุแพทย์ ตรวจเพื่อความสบายใจก็ดีค่ะ

 

พญ. สกาวรัตน์

Lm.a*****2

24 ตุลาคม 2557 03:01:10 #3

หมอครับแล้วอาการ มองเห็นแสงสีรุ้งรอบดวงไฟนี่เป็นอันตรายรึเปล่าครับ พอดีพึ่งไปอ่านบทความหนึ่งมาบอกว่าอาจจะเป็นต้อหินเฉียบพลัน แต่ผมไม่มีอาการปวดหัวหรือปวดตาร่วมเลยไม่รู้ว่าเป็นอะไรกันแน่ แล้วผมยังมองเห็นแสงไฟที่ส่วนใหญ่จะเป็นไฟรถที่ขับสวนทางมาจะสว่างและมีไฟเป็นเส้นๆแตกกระจายออกมาด้วยครับ ขอบคุณสำหรับคำตอบอีกครั้งครับ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

25 ตุลาคม 2557 17:43:11 #4

อาการเห็นแสงสีรุ้งรอบดวงไฟเป็นอาการแสดงของต้อหินเฉียบพลันที่สำคัญแต่ต้องร่วมกับมีอาการปวดตา ปวดหัว ตามัวลงอย่างเฉียบพลัน ที่พบในคนสูงอายุมากกว่า ตัวหมอเองยังไม่เคยพบต้อหินชนิดนี้ในคนอายุ 17 ปีเลยค่ะ การเห็นสีรุ้งโดยไม่ปวดตา ตาไม่มัว ในคนอายุน้อยๆอย่างนี้อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ตาแห้ง ใช้สายตาหน้าคอมฯมากเกินไป และอื่นๆ ส่วนมากไม่อันตราย ถ้าอาการมากและสงสัยว่าอาจมีอะไรผิดปกติ ก็ไปรับการตรวจตาจากจักษุแพทย์ดูนะคะ การมองเห็นไฟรถสวนเป็นแสงแฉกๆก็เข่นกันในอายุขนาดนี้มักเป็นภาวะไม่อันตราย อยู่ที่ผิวตาแห้งมากกว่าคะ

 

พญ. สกาวรัตน์