กระดานสุขภาพ

โรคที่ใกล้เคียงอาการเป็น sle แต่ยังไม่ใช่ sle เรียกว่าอะไรคะ และมีความเสี่ยงอย่างไรบ้าง
BOWI*****E

19 ตุลาคม 2557 05:54:58 #1

อยากทราบว่าเรามีอาการแพ้แสง และเป็นแผลในปากบ่อย ผมบาง เป็นผื่นขึ้นตามตัวเมื่อโดนแดด คุณหมอเลยให้ทำการตรวจเลือด ปรากดว่า ผลที่ออกมามีแนวโน้มว่าจะเป็น sle แต่ระดับความผิดปกติของเลือด ยังไม่มากขนาดพันธงได้ว่าเป็น sle โรคนี้มีซื่อภาษาอังกฤษว่าอะไรคะ อยากได้ซื่อเพื่อนำไปศึกษาไว้รักษาตัวเองต่อไป 

และยังมีคำถามเกี่ยวกับ ฮอลโมนเอสโตรเจนในยาคุมกำเนิด จะมีผลกระทบกับอาการของโรคนี้ได้รึป่าวคะ

รบกวนช่วยให้ความคิดเห็นด้วยคะ

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

21 ตุลาคม 2557 02:03:36 #2

เรียน คุณ BOWIE,

เรื่องของการวินิจฉัยโรค แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่ทำการตรวจคุณจะดีกว่านะครับ เนื่องจากต้องอาศัยค่าการตรวจทางห้องวิจัย (Lab) ร่วมกับผลการตรวจร่างกายอื่น ๆด้วย เพื่อบอกว่ามีอาการในระดับใด ต้องมีข้อควระวังด้านใดบ้าง เนื่องจากภาวะภูมิไวเกิน หรือภูมต้านทานตนเอง ต้องแล้วแต่ว่าไปมีผลกระทบต่ออวัยวะอื่นใดบ้าง แต่ต้องระวังรักษาสุขภาพ รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ครบ 5 หมู่ เน้น ผัก ผลไม้ ที่มีรสไม่หวานจัด เน้นโปรตีนที่ย่อยง่าย งดแป้งขัดสี อาหารหวาน เค็ม มันจัด พยายามอย่าเครียด นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ถ้าไม่มีข้อห้ามใดๆ ควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ภูมิต้านทานปรับตัวดีขึ้น

โดยทั่วไปภาวะโรคไม่มีผลต่อการรับประทานยาคุมกำเนิด แต่ต้องขึ้นกับอาการร่วมและยาอื่นๆที่แพทย์สั่งจ่ายให้ ว่าส่งผลต่อการกำจัดตัวยาคุมกำเนิดหรือไม่ หรือในผู้ป่วยบางรายอาจมีข้อจำกัดในการรับประทานยาคุมกำเนิด เนื่องจากอาจเสี่ยงต่อภาวะหลอดเลือดอุดตัน แนะนำให้ใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัยจะดีกว่านะครับ จะได้ลดความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือได้รับยามากเกินความจำเป็น

 

เป็นกำลังใจให้ครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

โรคภูมิต้านตนเอง โรคออโตอิมมูน (Autoimmune disease)

โดย ศาสตราจารย์ แพทย์หญิง รัตนวดี ณ นคร วว. อายุรศาสตร์โรคข้อและรูมาติสซั่ม และ

http://www.inderm.go.th/inderm_sai/skin/skin57.html

โดย นพ.ธาดา เปี่ยมพงศ์สานต์ สถาบันโรคผิวหนัง