กระดานสุขภาพ

ผล MRI ระบุ "Low lying cerebellar tonsil...."
Anonymous

16 ตุลาคม 2557 18:19:51 #1

    เพิ่งเข้ารับการทำ MRI ตามคำแนะนำของคุณหมอเพื่อค้นหาสิ่งผิดปกติในสมอง เนื่องจากมีอาการ ปวดหัว เวียนหัว อาเจียน รวมถึงปวดบริเวณ ท้ายทอย บ่า ไหล่ และมีอาการมือ-เท้า อ่อนแรง ทรงตัวได้ไม่ดีในบางครั้ง ตากระตุก ต่อเนื่องเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 3 ปี

    ผล MRI อยู่ในระบุว่าอยู่ในระดับ Normal แต่มีการระบุถึง cerebellar ดังนี้ "Low lying cerebellar tonsil causing mild sugeestion at the foreman magnum" แต่ทั้งนี้ระบุอีกด้วยว่า ไม่พบ Herrination or Chiari Malfunction

   คุณหมออธิบายผลเพียงแค่ว่า ไม่พบก้อนเนื้อ และ สมองย้วยเล็กน้อย แต่ไม่เป็นอะไร หมายความว่าข้อความที่ระบุในรายงานเรื่องตำแหน่งของ Cerebellar ไม่ส่งผลต่ออาการที่เป็นอยูใช่มั้ยคะ?  หรือ ดิฉันควรนำภาพ MRI ไปพบแพทย์ท่านอื่น เพื่อหา second opinion ทั้งนี้เพียงต้องการจะหาสาเหตุที่แท้จริง และรักษาตัวให้ถูกต้องตามโรคที่เป็นค่ะ  รวมถึงได้ทานยาต้านอักเสบและคลายกล้ามเนื้อมากว่า 3 ปี แต่ไม่หายจากอาการ กลัวว่าจะมีผลต่อไต)

หาเข้าใจในส่วนใดผิดต้องขออภัยและรบกวนชี้แจงสิ่งที่ถูกค่ะ

 

ขอคุณค่ะ

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

20 ตุลาคม 2557 10:38:01 #2

สวัสดีครับ

ผลการอ่านที่บอกมานั้นกับอาการอาจสัมพันธ์กันครับ ผมเองไม่สามารถตอบได้แน่นอนตอนนี้ เพราะไม่เห็นตัวการตรวจจริงๆครับ เป็นไปได้หรือไม่ถ้าน้องจะนำการตรวจจริงไปหา second opinion หรือจะส่งมาให้ผมดูก็ได้ครับ

โชคดีครับ
สมศักดิ์