กระดานสุขภาพ

ปวดปัสสาวะแล้วเล่นแบบนี้อันตรายไหมค่ะ
Anonymous

11 ตุลาคม 2557 17:57:25 #1

เล่ายาวหน่อยนะคะ - -

แฟนชอบให้หนูปัสสาวะตอนมีอะไรด้วยกันค่ะ ถ้าเค้ารู้ว่าหนูปวดปัสสาวะเค้าจะยิ่งมีอารมมาก เราจะไปหากันอาทิตย์ละครั้งค่ะ  วันที่หนูจะไปหาเค้าจะกินน้ำขวดนึงและจะไปปัสสาวะตอนมีอะไรกันค่ะ      แต่วันก่อนนี้มีงานเลี้ยง หนูกินเบียร์ไปเยอะเลยปวดปัสสาวะเร็ว แต่ก็กลั้นไว้มาถึงที่ห้องแฟน ไม่ได้บอกแฟนค่ะกะว่าจะทำให้เค้าตกใจเล่นๆ ก็เข้าอาบน้ำกับแฟน แต่แฟนเอามือจับท้องก่อน เค้าก็ตกใจถามว่า โห้ กลั้นมากนะวันนี้ท้องเป่งจัง หนูก็ต้องบอกความจริงว่าแอบกินเบียร์มาเมื่อเย็น ไม่ได้ปล่อยเลย กลั้นมาตลอดจนตอนนี้ปวดปัสสาวะจัดมากๆ ใกล้จะราดแล้ว  เค้าก็รีบนอนราบบอกให้หนูนั่งคร่อม แล้วสอดน้องชายคาไว้เฉยๆ และให้หนูปัสสาวะออกมาแรงเลย แต่หนูปัสสาวะไม่ออกค่ะ พยายามเบ่งแล้วเบ่งอีกอย่างไงก็ไม่ออก ซักพักบอกแฟนว่าไม่ไหวแล้ว ตอนนั้นรู้สึกเหมือนกระเพาะปัสสาวะจะระเบิดค่ะ เลยมานั่งที่ชักโครกก็ไม่ออก ต้องยืนอาบน้ำซักพักถึงปัสสาวะออกค่ะ เพิ่งเล่นแบบนี้ครั้งแรกค่ะจะเป็นอันตรายไหมค่ะ รู้สึกเหมือนว่ากระเพาะปัสสาวะหนูผิดปกติคะ

**อาการปัสสาวะไม่ออกจะเป็นนิ่วหรือป่าวค่ะ เพราะตอนหลังมานั่งที่ชักโครกก็ไม่ออกค่ะ ต้องรอนานกว่าจะออก

**การมีอะไรกันตอนปวดปัสสาวะ พอเสร็จแล้วปัสสาวะออกจะช่วยฆ่าเชื้อได้อันนี้จริงงไหมค่ะ  ขอบคุณค่ะ

 

 

 

 

 

 

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.13 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

14 ตุลาคม 2557 12:10:55 #2

ส่วนหนึ่งจากการกลั้นปัสสาวะและทำให้การมีเพศสัมพันธ์มีอารมณ์มากขึ้นนั้น อาจเป็นผลจากการที่กระเพาะปัสสาวะขยายขนาดส่งผลให้ช่องคลอดเปลี่ยนตำแหน่งและบังเอิญทำให้มีการบีบรัดมากขึ้นครับจาการที่ปวดปัสสาวะร่วมด้วย แต่จากลักษณะนั้นจะเป็นการกลั้นปัสสาวะ หมอคิดว่าลักษณะแบบนี้จะทำให้เป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบและติดเชื้อได้ง่ายมาก การที่ปัสสาวะไม่ออก ส่วนหนึ่งมากจากในช่วงที่สอดใส่อวัยวะเพศนั้น จะทำให้มุมของท่อปัสสาวะเปลี่ยนส่งผลต่อให้เป็นการอุดกลั้นการปัสสาวะครับ

ดังนั้น โดยสรุป ไม่ได้มีสาเหตุจากนิ่วหรืออะไรครับ แต่ ไม่ควรจะทำแบบนี้อีก เพราะ ฝ่ายหญิงจะทำให้เป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบและติดเชื้อได้ง่ายมากครับ

Anonymous

15 ตุลาคม 2557 12:13:58 #3

ขอบคุณค่ะคุณหมอ จะพยายามให้เบาลงคะ

ขอถามเพิ่มนิดๆคะ คือวันนั้นแฟนมาจับท้องน้อยเล่นแล้วหนูก็ปวดมากอยู่บอกเค้าแล้วว่า ปวดปัสสาวะจัดอย่ากดนะ แต่เค้าแอบกดเบาๆหนูมีปัสสาวะราดซึมนิดๆ คือพยายามกลั้นแล้วแต่ไม่อยู่คะ ไม่ผิดปกติใช่ไหมคะ                

  กระเพาะปัสสาวะของคนเราขนาดจะไม่เท่ากันใช่ไหมคะ เพราะวันนั้นกินเบียร์มาหนูกลั้นปัสสาวะนาน ก็ทนจนปวดแบบเต็มที่สุดขีดแล้วท้องแข็งเป่งมากๆ แต่ถามแฟน แฟนก็บอกว่าปริมาณปัสสาวะก็ยังไม่มากเท่าคนเก่าง่ะ คือแฟนคนก่อนเค้ารูปร่างใหญ่คะไม่รู้จะเกี่ยวกันไหม กระเพาะปัสสาวะควรจะจุน้ำได้เท่าไหร่ แล้วจะขยายเพิ่มได้อีกไหมคะ

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ^^

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

19 ตุลาคม 2557 01:45:39 #4

โดยปกติแล้ว กระเพาะปัสสาวะจะมีความจุประมาณ 350-500 ml แต่ปริมาตรปัสสาวะประมาณ 200-300 ml ในคนทั่วไปก็จะเริ่มมีอาการอยากปัสสาวะแล้วครับ ส่วนจะสังเกตเห็นจากหน้าท้องหรือไม่นั้น ก็ขึ้นกับความหนาของผนังหน้าท้องครับ ส่วนอาการที่ไปกดแล้วมีปัสสาวะเล็ดนั้น เป็นเรื่องที่พบได้แน่นอนครับ ซึ่งเป็นตัวที่แสดงว่า หูรูดของท่อปัสสาวะทำงานไม่ได้แล้ว และ อย่างที่หมอกล่าวไป การกระทำแบบนี้ ไม่มีผลดีเลยครับ มีผลหรือภาวะแทรกซ้อนได้ง่ายมากนะครับ ไม่ควรทำอย่างยิ่ง