กระดานสุขภาพ

เกี่ยวกับตาครับ แต่แค่มัว
Zero*****e

11 ตุลาคม 2557 14:24:30 #1

วันนี้ผมไปตรวจตามาครับ คือ เป็นวุ้นตาเสื่อม หมอเลยให้หยอดยาขยายม่านตา คือหมอบอกหยอดแล้วตาจะมัว 3-4 ชั่วโมง 

พอผมหยอดแล้ว ก็รู้สึกมัว แต่ไม่มาก แค่มอง ใกล้ไม่ชัด และมัวแค่ ไม่ถึงชั่วโมงเลยมั้งครับ อยากทราบว่ามันเป็นไรไหมครับ เพราะมีคนหลายคนว่า ตาจะมัว สู้แสงไม่ได้ อยากทราบว่า

1.ผมหยอดแล้ว ตาผม สู้แสงได้ปกติ แต่มองใกล้มัวๆ แต่มัวไม่ถึงชั่วโมงก็หาย  มองได้ปกติ แต่นัยย์ดำ ขยายกว้างอยู่ตลอด แต่ตาเห็นแสงปกติ ทำไมไม่เหมือนคนอื่นที่มัวถึง 4-5 ชั่วโมงเลย มันใช่ยาหยอดขยายม่านตามั้ยคครับ

2.หลังหยอดยาขยายม่านตา แล้วที่ ตาผม เห็นแสงเป็นปกติ แต่แค่มองใกล้ไม่ชัดและเป็นไม่ถึง3-4 ชั่วโมง มันปกติ ของฤทธิ์ยาหยอดขยายม่านตาไหมครับ (เพราะอย่างที่บอก คนอื่นเค้าบอก อาการมัว ไม่สู้แสง เป็น 3-4 ชั่วโมง)

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.94 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

13 ตุลาคม 2557 09:38:29 #2

1. น่าจะเป็นยาขยายม่านตาจริงเพราะคุณบอกมาว่า นัยน์ตาดำคุณมีขนาดโต และการตรวจน้ำวุ้นตาที่ละเอียดจำเป็นต้องขยายม่านตาช่วยก่อนการตรวจค่ะ

2. การออกฤทธิ์ของยาแต่ละบุคคล แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ตัวยาที่ใช้ จำนวนยาที่หยอด ปฎิกิริยาต่อยาในแต่ละคนแตกต่างกัน เช่นคนเป็นเบาหวานยาออกฤทธิ์ช้ากว่าคนทั่วไป เด็กอาจออกฤทธิ์เร็ว หมดฤทธิ์ยาเร็ว ความจริงคือหลังหยอดยา การเห็นแสงเหมือนเดิม แต่จำนวนแสงเข้าตามาก บางคนอาจรู้สึกแสบและเคืองตามากกว่าปกติ

ขอแนะนำให้กลับไปอ่านบทความเรื่อง ยาขยายม่านตา ใน blog สาระน่ารู้จากหมอตา ใน web นี้ประกอบนะคะ

 

พญ. สกาวรัตน์