กระดานสุขภาพ

สอบถามการทานยาสตรี *** ควบคู่กับการคุมกำเนิด
Zawl*****1

11 ตุลาคม 2557 07:36:21 #1

รบกวนสอบถามหน่อยค่ะ

ปัจจุบันทานยาคุมกำเนิดยี่ห้อ *** อยู่ค่ะ  แต่รู้สึกว่าตัวเองผอมแห้ง ผิวแห้งกร้านไม่มีน้ำมีนวล

ไม่อยากอาหาร  ซึ่งเมื่อก่อนเคยทานยาสตรี ***  ตอนที่ยังไม่ได้คุมกำเนิด ร่างกายเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล 

 

อยากทราบว่า หากท่านยาสองชนิดนี้ควบคู่กันไปได้หรือเปล่าค่ะ


ปล. อยากเพิ่มน้ำหนักตัว เนื่องจากเป็นคนอ้วนยาก  ขอบคุนค่ะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.40 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

12 ตุลาคม 2557 16:38:54 #2

ถึง คุณ zawleeha1991

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ zawleeha1991 ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

15 ตุลาคม 2557 02:35:20 #3

เรียนคุณ zawleeha1991,

ยาคุมกำเนิดทั่วไปประกอบด้วยฮอร์โมนผสมของเอสโตรเจนและโปรเจสโตรเจน ซึ่งเอสโตรเจน. จะมีคุณสมบัติช่วยเก็บกักเกลือทำให้ร่างกายบวมน้ำ ช่วยให้ผิวพรรณชุ่มชื้น มีน้ำมีนวล ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัว ส่วนโปรเจสโตรเจนจะช่วยให้เยื่อบุผนังมดลูกคงตัว เพื่อรอรับการฝังตัวของตัวอ่อน (หากมีการผสมของตัวอสุจิกับไข่) มีส่วนช่วยให้เจริญอาหาร เสริมสร้างกล้ามเนื้อ

ส่วนยาสตรีแผนโบราณประกอบด้วยสมุนไพรจำพวกโกฐเชียง โกฐหัวบัว ซึ่งมีส่วนประกอบของไฟโตเอสโตรเจน หรือสารประกอบที่มีฤทธิ์คล้ายเอสโตรเจน. แต่ได้จากพืชแทนที่จะได้จากสัตว์ ใช้สำหรับชดเชยฮอร์โมนในสตรีวัยหมดประจำเดือน หรือประจำเดือนมาไม่ปกติ

จากข้อมูลที่ให้ข้างต้น จึงไม่ควรรับประทานยาทั้งสองตัวร่วมกัน เนื่องจากคุณจะได้รับฮร์โมนเอสโตรเจนมากเกินความจำเป็น และอาจต้านฤทธิ์ของฮอร์โมนโปรเจสโตรเจน อาจทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกหลุดลอกเร็วกว่ากำหนด มีเลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือน เจ็บคัดตึงเต้านมหรืเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้

ส่วนอาการที่คุณกังวลถ้ารับประทานอาหารได้ตามปกติ แนะนำให้รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ มีสารอาหารครบถ้วน เน้นผักสดผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด เลือกโปรตีนที่ย่อยง่าย. ไขมันต่ำ เช่น ปลาทะเล ซึ่งจะได้รับน้ำมันปลาที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย หรือเนื้อไก่ไม่เอาหนัง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์ วันละ 30 นาที เพื่อให้เลือดไหลเวียนดี มีการหลั่งสารเอนดอร์ฟินที่เป็นสารสร้างความสุข มีการกำจัดของเสียออกทางเหงื่อ เสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรงกระฉับกระเฉง นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง และไม่ควรเข้านอนดึกเกินกว่า 23.00 น. เนื่องจากช่วง 01.00-02.30น. จะเป็นช่วงที่ต่อมใต้สมองมีการหลั่ง Growth Hormone ซึ่งช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ช่วยให้เซลล์อ่อนเยาว์ จะได้ไม่แก่เร็วด้วย

หากปฏิบัติได้ดังนี้ จะช่วยให้มีความยั่งยืนในการดูแลสุขภาพร่างกาย ไม่ต้องสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายโดยไม่มีความจำเป็น

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความจากกองบบรณาธิการของเรา

http://haamor.com/th/ยาสตรี/

http://haamor.com/th/ยาเม็ดคุมกำเนิด/