กระดานสุขภาพ

รู้สึกลำไส้บิดตัวแปลกๆ ปวดท้องเกร็งๆ ประจำเดือนก็ไม่มา
Graf*****l

10 ตุลาคม 2557 09:01:45 #1

รู้สึกปวดท้องบิดๆมาหลายวันแล้ว เป็นๆหายๆ โดยเฉพาะตอนหลังกินข้าว(กินน้อยก็ปวดเกร็ง กินมากก็ปวด) และตอนหลังขับถ่าย นอนก็รู้สึกลำไส้เขยื้อนไปมาตลอดเวลา เหมือนในท้องจะมีลมตลอด เจ็บบริเวณท้องน้อย และ ฝั่งขวาเหนือสะดืออีกอย่างประจำเดือนไม่มา ตรวจก็ขึ้นขีดเดียว 

อาการโดยรวม

- ขับถ่ายยากขึ้นต้องเบ่ง หรือใ้ช้นิ้วกดบริเวณผนังช่วย 

-มีอาการแสบท้อง และลำไส้บิดตัว ทั้งตอนนั่งและตอนนอน โดยหาจุดกดเจ็บไม่แน่นอน

-ตดไม่ค่อยออก เหมือนพยายามจะตดแต่ไม่ออก ต้องเบ่ง เหมือนมีลมในท้องตลอดเวลา

-ประจำเดือนยังไม่มา เกือบจะสองเดือนกว่าแล้ว ตรวจก็ขึ้น1ขีดทั้งสองครั้ง(ไปตรวจหมอ หมอบอกอาจเป็นที่เราทานยาเลื่อนทำให้ฮอร์โมนเปลี่ยน)

-มีตกขาวบางทีก็เป็นเมือกใสๆเวลาขับถ่ายเบ่งแรงๆ หรือเป็นเหมือนน้ำนมขาวๆ ไม่เยอะ และมีอาการคันทั้งด้านในและด้านนอก

จุดที่ปวดเกร็งๆ คือเหนือสะดือด้านขวา และบริเวณท้องน้อยใต้สะดือ คะ

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 39 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

11 ตุลาคม 2557 04:18:37 #2

จากอาการที่บอกมาน่าจะมีอาการท้องอืด ระบบลำไส้ทำงานไม่ปกติ บีบรัดตัวไม่ดี จึงทำให้อาหารค้างอยู่นานในลำไส้ จนเกิดอาการท้องผูกขึ้น ลองรับประทานยาระบายเพื่อให้กากอาหารที่ค้างอยู่ออกมาหมด อาการน่าจะดีขึ้นได้ ส่วนอาการประจำเดือนไม่มาน่าจะเกิดจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ การที่มีน้ำหนักตัวน้อยหรือมากเกินไปอาจจะมีผลต่อการทำงานของรังไข่ได้เช่นกัน อาจจะปรึกษาแพทย์เพือ่รับฮอร์โมนมาทานให้ประจำเดือนมาตามปกติ ส่วนอาการคันอาจจะเกิดจากเชื้อราซึ่งมีสาเหตุมาจากความอับชื้น สามารถใช้ยาเฉพาะที่ทาได้ และพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้น อาการน่าจะดีขึ้นได้ค่ะ

Graf*****l

11 ตุลาคม 2557 11:51:36 #3

ตอนนี้ประจำเดือนมาแล้วคะ แต่มาน้อยกว่าปกติที่มาวันแรกๆ กินอาหารก็ยังอืดเหมือนเดิมคะ วันนี้ทานโจ๊กแต่ก็ยังรู้สึกปวดๆเกร็งๆ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

13 ตุลาคม 2557 09:32:19 #4

ถ้าอาการปวดท้องยังไม่ดีขึ้น และมีอาการท้องอืด ปวดเกร็งร่วมด้วย ควรไปพบแพทย์ทางอายุรกรรมทางเดินอาหารเพื่อหาสาเหตุอื่นร่วมด้วย อาจะมีความผิดปกติอื่นเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารที่ทำให้เกิดอาการดังกล่าวได้ หรืออาจจะรอให้ประจำเดือนหมดก่อนถ้าอาาการยังไม่ดีขึ้นค่อยไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจค่ะ