กระดานสุขภาพ

ปวดกล้ามเนื้อครับ
Picc*****k

9 ตุลาคม 2557 13:54:18 #1

ผมอายุ 24 ปีครับ  มีอาการปวดกล้ามเนื้อบริเวณสะโพกหลังมีเพศสัมพันธ์ ประมาณ 1หรือ2 วันครับ และจะมีอาการชาตาม แขนชา และตรงช่วงกระเบนเหน็บตอนนี้ปวดตรงกระเบนเหน็บมากๆจะรู้สึกหายใจไม่อิ่ม ครับ   และกล้ามเนื้อบริเวณท้องน้อยด้านซ้ายและบั้นเอวด้านซ้าย บางคนแค่มือตัวเองไปโดนก็รู้สึกสะดุ้งเบาๆ ตอนนอนจะหลับก็มักจะสะดุ้งตรงกล้ามเนื้อบริเวณดังกล่าวด้วยครับ   อาการปวดและชา จะยิ่งปวดมากขึ้นเวลาที่เครียด ทำให้พักหลังๆผมไม่กล้ามี sex หรือ ช่วยตัวเองเลยครับ เพราะอาการดังกล่าวจะเป็นอยู่หลายวันบางขึ้นนานเป็นสัปดาห์  แต่อาการจะไม่เป็นตลอดจะเป็นๆหายๆ   เครียดมากๆ ฝากคุณหมอช่วยทีครับ

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.96 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Picc*****k

9 ตุลาคม 2557 14:00:20 #2

เสริมครับ ผมมีอาการดังกล่าวมาประมาณ 1 ปีเศษๆแล้วครับ เมื่อก่อนจะมีอาการปวดๆเมื่อยๆ บั้นเอว และเริ่มมีอาการชาต้นขาข้างซ้าย จนตอนนี้ ข้างขวาก็เริมจะมีอาการปวดและชา เหมือนกันครับ

 

ปล.เมื่อสัก 3ปีก่อนเคย มีเพศสัมพันธ์ ขณะที่ถึงจุดสุดยอด อยู่ดีๆก็เกิดอาการเจ็บแปล๊บบบ บริเวณตั้งแต่ ฝีเย็บ ไปจนถึงท้องน้อยด้านขวา (ที่ปวดและมีอาการสะดุ้ง)  ไปหาหมอทางเดินปัสสาวะ เขาก็บอกว่า กล้ามเนื้อมีปัญหาครับ ได้ยา doxazosin มากิน ก็ดีขึ้นบ้าง แต่พอหยุดก็จะเป็น   ตรวจสุขภาพทุกครั้ง ผลการตรวจปัสสาวะ ตรวจเลือดปกติทุกครั้งครับ (ล่าสุดตรวจมาเมื่อประมาณ 1 เดือนที่แล้ว ปกติครับ)

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

10 ตุลาคม 2557 09:46:12 #3

สวัสดีครับ

อาการดังกล่าวน่าจะมีสาเหตุจากการที่มีปัญหาของกล้ามเนื้อบริเวณช่องเชิงกรานและสะโพก ต้นขา หลังส่วนล่าง ไม่น่าจะเป็นปัญหาของระบบประสาท ไขสันหลัง เพราะอาการเป็นๆหายๆ และเป็นมานานพอสมควร อาการค่อยๆเป็นมากขึ้นและสัมพันธ์กับการมีเพศสัมพันธ์ สาเหตุน่าจะเกิดจากกลุ่มอาการ myofascial pain syndrome หรือกลุ่มอาการที่กล้ามเนื้อหดเกร็งมากเกินไป แต่ถ้ามีอาการตรวจพบว่าชาชัดเจน มีปัญหาระบบการขับถ่ายหรือปัสสาวะร่วมด้วยก็จะไม่ใช่อาการจากสาเหตุนี้ น่าจะเกิดจากโรคของไขสันหลัง แต่อาการก็ขัดแย้งกันครับ เพราะถ้าเป็นโรคของเส้นประสาทหรือไขสันหลังจะเสียความรู้สึกและความต้องการทางเพศ อวัยวะเพศไม่แข็งตัวเป็นต้น โดยสรุปน่าจะเป็นปัญหาของกล้ามเนื้อครับ ต้องพบแพทย์ด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู เพื่อตรวจประเมินให้คำแนะนำการดูแลตนเองหรือออกกำลังเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อครับ

โชคดีครับ
สมศักดิ์

Picc*****k

10 ตุลาคม 2557 11:17:53 #4

ขอบคุณมากครับคุุณหมอ  ถามอีกนิดหน่อยนะครับ คือ เวลานั่งกดทับตรงฝีเย็บจะรู้สึกเหมือนกล้ามเนื้อตรงฝีเย็บเต้นตุ๊บๆๆๆ ถ้าทับมากๆมันจะรู้สึกเจ็บตรงฝีเย็บครับ   และคุณหมอพอจะมีท่าออกกำลังกาย ที่ช่วยบริหารกล้ามเนื้อส่วนที่เป็นปัญหาไหมครับผม  ขอบคุณมากนะครับ

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

12 ตุลาคม 2557 17:58:21 #5

สวัสดีครับ

ผมเองไม่มีท่าที่แนะนำโดยเฉพาะครับ ลองค้นดูใน website ผมเชื่อว่ามีแน่นอนครับ

โชคดีครับ
สมศักดิ์