กระดานสุขภาพ

มีรอยช้ำขึ้นตามร่างกาย เเละมักปวดหัวเป็นจุดๆเเบบไม่ทราบสาเหตุ
Anonymous

7 ตุลาคม 2557 05:51:55 #1

สวัสดีคะ...คือหนูอยู่ดีๆก็มีรอยช้ำขึ้นตามเเขนเเละขา มีทั้นจุดเล็กเเละใหญ่ๆ ปางที่ก็นู้นขึ้นมา พอกดดูก็เหมือนมันเป็นก้อนอยู่ข้างใน ตอนเเรกๆก็นานๆขึ้นที่ระจุด พอช่วงที่มีประจำเดือน ขึ้นทุกวันเลยคะ  เเละระยะหลังๆในรอบเดือนที่ผ่านมานี้ มักมีอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย มักปวดหลังบ่อยๆ เวลาขยับร่างกายช่วงข้อต่อมักมีเสียงดังตามข้อมือคะ เเละก็มีอาการปวดหัวเเบบจี้ดๆอยู่ดีๆก็ปวด ปวดเป็นจุดๆคะ อยากทราบว่าอาการเเบบนี้จะป่วยเป็นโรคอะไรหรือเปล่าคะ จะเกี่ยวกับเกร็ดเลือดไหม เพราะเวลาที่หนูไปบริจากเลือดที่ไร เลือดรอยตลอด

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 69 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.95 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

7 ตุลาคม 2557 09:59:03 #2

ถึง คุณ 30bf5

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 30bf5 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 30bf5 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

Haamor Admin

(Admin)

7 ตุลาคม 2557 10:20:10 #3

ถึง คุณ 30bf5

ขอรบกวนถามรายละเอียดเพิ่มเติมค่ะ ว่าสรุปแล้วคุณ 30bf5 ได้บริจาคเลือดหรือไม่คะ และอาการสัมพันธ์กับการบริจาคเลือดใช่หรือไม่คะ?

หากคุณ 30bf5 สามารถถ่ายรูปรอยช้ำส่งมาด้วยได้นะคะ เพื่อที่คุณหมอจะได้ทำการวินิจฉัยได้ละเอียดแม่นยำมากขึ้นค่ะ

วิธีการอัพโหลดรูปขึ้นเว็บเราสามารถทำได้ดังนี้ค่ะ

1. นำรูปของคุณไปฝากไว้ที่เว็บฝากรูป เช่น http://upic.me (หรือเว็บฝากรูปอื่นๆ)

2. เอาลิ้งก์หรือ URL ที่ได้มาแปะในกระทู้ (กรณีที่คุณไม่สะดวกจะเปิดเผยรูป) หรือ จะใช้ปุ่ม Insert/Edit Image (ที่เป็นรูปต้นไม้ด้านล่าง) แล้วเอาลิ้งก์หรือ URL แปะเข้าไปในช่อง Image URL ก็ได้ค่ะ

3. หากคุณทำตามวิธีที่ 1 และ 2 แล้วยังไม่สามารถลงได้ สามารถส่งรูปของคุณมาได้ที่ info@haamor.com ค่ะ โดยระบุชื่อ user ชื่อกระทู้ที่ตั้ง หรือแนบลิ๊งค์กระทู้มาค่ะ

 

Anonymous

8 ตุลาคม 2557 09:54:54 #4

ไม่ได้บริจาคคะ ครั้งสุดท้ายก็ปีกว่ามาเเล้ว ไปครั้งหลังๆเลือดลอยคะบริจาคไม่ได้

ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

9 ตุลาคม 2557 02:21:26 #5

หมอได้เห็นรูปที่คุณส่งมาให้ดู เห็นมีจ้ำเลือดหลายแห่ง ถ้าเป็นผู้ป่วยวัยเด็กหมอจะต้องขอดูลักษณะของเกล็ดเลือดว่ามีรูปร่างผิดปกติหรือไม่ซึ่งอาจเป็นแต่กำเนิดหรือเป็นภายหลังก็ได้

แต่โรคดังกล่าวพบน้อยในผู้ใหญ่ เมื่อ 30 กว่าปีที่แล้วหมอเคยเรียนเกี่ยวกับโรคเลือดในผู้ใหญ่ ปรมาจารย์โรคเลือดที่ศิริราช ให้ดูผู้ป่วยหญิงหลายราย มีจ้ำเลือดมากช่วงเป็นประจำเดือน โดยตรวจเลือดไม่พบความผิดปกติใด อาจารย์เรียกว่า female ecchymosis ซึ่งแปลตรงตัวว่า จ้ำเลือดในผู้หญิง หมอถามคุณหมอโรคเลือดรุ่นใหม่ ไม่รู้จักโรคนี้และหมอเปิดหาจาก internet ก็ไม่พบ แต่พบสิ่งที่น่าสนใจที่เหมือนกรณีของคุณ เป็นรายงานผู้ป่วยที่เป็นไมเกรนแล้วมีจ้ำเลือดขึ้น ใกรณีที่มีอาการไมเกรนแบบปวดศีรษะ จ้ำเลือดจะเกิดที่หน้า แต่หากไมเกรนที่ท้องคือปวดท้องจะมีจ้ำเลือดเกิดบริเวณขา ซึ่งจ้ำเลือดจะเกิดเมื่อมีอาการไมเกรน และจะลดลงเมื่ออาการไมเกรนหายไปจากการให้ยารักษาไมเกรน เขาอธิบายถึงความเกี่ยวข้องของเส้นประสาทและหลอดเลือดของเส้นประสาทที่สัมพันธ์กับไมเกรน หมอคิดว่าในช่วงมีประจำเดือนบางคนมีไมเกรนร่วมด้วยคือปวดศีรษะ ปวดท้อง หรืออาจมีการปวดแบบที่คุณเล่ามา โดยสรุปก็ไม่มีอันตรายอะไร

คุณลองสังเกตอาการดูนะคะสัมพันธ์กันอย่างที่หมอเล่าให้ฟังไหม หากไม่สัมพันธ์กัน ช่วงไม่มีอาการปวดต่างๆก็เป็น คงต้องดูรายละเอียดของเกล็ดเลือดอีกครั้ง

 

ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ