กระดานสุขภาพ

กินยาเลื่อนประจำเดือน แล้วเมนต์ไม่มาเกือบสองเดือนแล้วคะ ตอนนี้ปวดท้องน้อยมาก
Graf*****l

7 ตุลาคม 2557 04:28:51 #1

พอดีก่อนหน้านั้นสองเดือน ต้องเดินทางไปต่างจังหวัด เลยกินยาเลื่อนประจำเดือนไปวันที่5สิงหาคม เลื่อนไปสองวันแล้วหยุดกิน แต่ตอนกินประจำเดือนก็มาแบบกระปิดกระปรอยคะ (คือห้ามไม่อยู่)หยุดกินวันที่7 สิงหา แล้วมาเริ่มหนักเลยก็วันที่8สิงหาคม (หมดวันที่13 สิงหาคม) หลังจากนั้นก็ไม่มาเลย

-(กุ๊กกิ๊กกับแฟนตอนสิ้นเดือนสิงหาคมและกลางเดือนกันยา )
- ตัวเองเป็นคนประจำเดือนมาไม่ตรงด้วยคะ บางทีมาต้นเดือน กลางเดือน ปลายเดือน คลาดเคลื่อนตลอด เคยมีสองครั้งที่มาเดือนเว้นเดือนและไปเจาะเลือดตรวจการตั้งครรภ์ ผลปรากฏขึ้นโน หมอบอกว่าสงสัยเครียด
-ยาเลื่อนประจำเดือน มันมีผลทำให้ประจำเดือนขาดไหมคะ แต่ไม่ได้กินติดต่อกันนาน แค่ทาน3วัน (คิอ5-7 สิงหา)
-ตอนนี้อย่างแรกเลยคือสงสัยว่าท้องหรือเปล่า (คือกลัวอะคะ เพราะก่อนที่จะไม่มีประจำเดือนก็ทานยาฆ่าเชื้อไปเยอะเพราะเป็นตากุ้งยิง) ยังไม่ได้ตรวจ
-อีกอย่างคือยังไม่ทราบว่าตัวเองมดลูกผิดปกติไหม เคยอ่านเจอว่ายาเลื่อนประจำเดือนจะทำให้ผนังมดลูกหนาตัวขึ้น อันนี้เกี่ยวไหม
-มีอาการเจ็บหัวนม และปวดเกร็งท้องน้อยบ่อยๆ โดยเฉพาะตอนนอนหงาย เหมือนคนปวดตอนเริ่มจะมีประจำเดือน
-มีตกขาวไม่เป็นเมือกคะ (ขาวเหมือนน้ำนม)

--------------------------------------------------------------------------------------

2 ต.ค.2557 เพิ่มเติมนะคะ วันนี้ไปตรวจการตั้งครรภ์ที่อนามัย ผลปรากฎว่าขึ้นขีดเดียวคะ แต่ก็ไม่แน่นอนคะ เพราะว่าตรวจตอนบ่าย หมอบอกว่าอาจจะเป็นที่การที่เรากินยาเลื่อนไป ทำให้ฮอร์โมนผิดปกติ พรุ่งนี้คาดว่าจะลองตรวจอีกครั้งด้วยปัสสาวะแรกดูว่าผลจะออกมาเป็นยังไง ถ้าขึ้นขีดเดียวอีกก็คงต้องไปหาหมอสูติที่โรงบาล ตรวจภายใน หรือทานยาปรับฮอร์โมนคะ หมอที่อนามัยบอกอย่างนั้น

---------------------------------------------------------------------------------------

3ต.ค.2557 ตรวจผลด้วยปัสสาวะแรกขึ้นขีดเดียวคะ 

----------------------------------------------------------------------------------------

6ต.ค.2557 -7ต.ค.2557 เริ่มกลับมาปวดท้องน้อยอีกแล้วหลังจากอาการหายไปหลายวัน นอนตะแคงขวาก็ปวด นอนหงายก็ปวด มันปวดเกร็งๆ หาจุดไม่ได้ เมื่อวานทานบุสโคพานไปเม็ดนึงก่อนนอน วันนี้ตอนเช้าปวดมาก ถ่ายไปแล้วรอบนึงแต่ก็ยังปวดเกร็งอยู่ เดี๋ยวนี้เวลาถ่ายก็ต้องกดผนังช่องคลอดให้ถ่ายสะดวกทั้งๆที่เมื่อก่อนไม่ต้องทำ วันนี้ถ่ายแบบท้องเสีย แต่อุจจาระไม่เปลี่ยนสีประหลาดนะ แต่ก็ยังปวดเกร็งๆตรงบริเวณใต้สะดืออยู่ดี มันปวดเกร็งๆเจ็บจี๊ดๆ 

 

 

 

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 39 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 ตุลาคม 2557 10:48:18 #2

ยาเลื่อนประจำเดือนส่วนใหญ่ที่ใช้คือฮอร์โมนโปรเจสโตรเจน จะช่วยชะลอไม่ให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกลอกหลุดออกมาก่อน แต่ถ้าทานยาในช่วงที่ใกล้จะมีรอบเดือนมาจะไม่สามารถเลื่อนได้ ถ้าประจำเดือนมาก็ควรหยุดยาทันที ยาเลื่อนประจำเดือนไม่ได้ทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวมากขึ้น แต่จะชะลอการลอกหลุดของผนังเยื่อบุโพรงมดลูก อาการเจ็บหัวนม ปวดเกร็งท้องน้อยอาจจะเป็นอาการเตือนในช่วงที่ใกล้จะมีประจำเดือนมาก็ได้ ส่วนอาการตกขาวก็เช่นกันอาจจะพบได้ในช่วงก่อนมีประจำเดือน ในกรณีที่ตรวจไม่พบการตั้งครรภ์ ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาโดยการทานฮอร์โมนอีกครั้ง ส่วนใหญ่แพทย์จะให้ฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมาทานอีกนานประมาณ 7 วัน หลังหยุดยาก็น่าจะมีประจำเดือนมาได้ค่ะ