กระดานสุขภาพ

อาการปวดต้นคอซ้าย ปวดมึนศีรษะด้านซ้าย แสบตา
Anonymous

6 ตุลาคม 2557 03:12:45 #1

พ่อมีอาการมึนๆหน่วงๆศีรษะด้านซ้ายข้างเดียว ปวดต้นคอด้านซ้ายตึงๆ เมื่อปวดๆหัวมึนๆจะทำให้แสบตา เวลานอนๆไม่ได้ทำงานก็มีอาการนี้ขึ้นมาเอง อาการจะดีขึ้นหากกินยาคลายเครียด พ่อเคยมี ประวัติกระดูกต้นคอเสื่อม 5-7 แต่หมอบอกว่าไม่มากทำกายภาพได้ อาการเหล่านี้เป็นอะไรครับ แล้วมันเกี่ยวกับทางไหนได้บ้าง เกี่ยวกับกระดูกคออย่างเดียว หรือไม่เกี่ยว ช่วยแนะนำด้วยครับ

อายุ: 56 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.17 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

6 ตุลาคม 2557 10:31:09 #2

สวัสดีครับ

อาการที่เล่ามานั้นก็อาจจะเกี่ยวข้องกับกระดูกต้นคอที่เสื่อมก็ได้ครับ เพราะอาการของคุณพ่อก็มีอาการปวดคอด้านซ้าน อาการเหล่านี้เกี่ยวข้องกัน คือ อาการที่เกิดจากกระดูกต้นคอที่เสื่อมนั้นก็ส่งผลให้มีการกดทับของเส้นประสาทหรืออาการปวดของกล้ามเนื้อเองก็ได้ เมื่อมีอาการปวดเกิดขึ้นก็ทำให้กล้ามเนื้อมีอาการปวด เกร็ง หรืออาการปวดกระจายไปตามกล้ามเนื้อมัดต่างๆ บริเวณข้างเคียงครับ อาจปวดไปถึงขมับ กระบอกตาได้ครับ อย่างไรก็ตามผมแนะนำให้พาคุณพ่อพบหมออายุรกรรมหรืออายุรแพทย์ด้านระบบประสาท เพื่อตรวจประเมินให้แน่ชัดว่ามีอาการดังกล่าวจากสาเหตุใดแน่ครับ

โชคดีครับ
สมศักดิ์

Anonymous

6 ตุลาคม 2557 11:43:53 #3

คุณหมอครับอาการแบบนี้ผมต้องพาไป อายุรกรรมประสาทใช่ไหม ผมเคยคิดเหมือนกันนะครับแต่เมื่อก่อน focus ไปทางหมอ ออโธปิดิกส์ ไม่ค่อยได้ความเท่าไหร่นัก. ขอบคุณมากนะครับ

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

7 ตุลาคม 2557 14:42:30 #4

สวัสดีครับ

จริงแล้วอาการที่กเดขึ้นนั้นสามารถรักษาได้ทั้งหมอระบบประสาท หมอระบบกระดูกและข้อ รวมทั้งหมอด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูครับ เพราะอาการผิดปกติดังกล่าวอาจมีภาวะที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระดูกต้นคอ เส้นประสาท กล้ามเนื้อ เป็นต้น แต่ถ้าอาการหลักคือปวดตา ปวดขมับก็น่าจะพบแพทย์ระบบประสาทครับ

โชคดีครับ
สมศักดิ

Anonymous

8 ตุลาคม 2557 10:16:44 #5

ผมต้องขอบคุณคุณหมอสมศักดิ์ มากๆเลยนะครับสำหรับคำแนะนำ ผมจะลองพาคุณพ่อไปหาหมอ อายุรกรรมประสาทดูนะครับ ตอนนี้พ่อมีหลายโรคมากจนรักษาไม่ทัน มีอาการใหม่คือถ่ายเป็นเลือดสดด้วย เป็นประมาณปีสองปีครั้ง ล่าสุดเพิ่งไปทำ บอลลูนใส่ stent มาสองเส้นด้วยครับประมาณ 15 วัน ตอนนี้ผมช่วยดูอาการให้พ่อแทบไม่ทันเลยครับ ไปหาหมอหัวใจ คนไข้เยอะเขาก็ไม่ให้ถามอะไร ผมทำอะไรไม่ถูกแล้ว ยังไงขอบคุณคุณหมอมากเลยนะครับ

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

10 ตุลาคม 2557 03:04:08 #6

สวัสดีครับ

ผมเอาใจช่วยนะครับ ปัญหาทุกปัญหามีทางออกครับ

โชคดีครับ
สมศักดิ์