กระดานสุขภาพ

ขับถ่ายแล้วมีเลือดออกมาค่ะ
Anonymous

5 ตุลาคม 2557 11:17:35 #1

มีอาการท้องผูกขับถ่ายยาก ต้องใช้แรงเบ่งเยอะ พอขับถ่ายแล้วมีเลือดออกมาด้วยเกิดจากอะไรคะ เป็นแผลหรือเปล่า? แล้วต้องทำยังไงให้หายคะคุณหมอ พยายามทานผักแล้วแต่ก็ไม่ดีขึ้นเลยค่ะ ขอบคุณที่ช่วยตอบคำถามค่ะ..

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

6 ตุลาคม 2557 04:36:06 #2

ถึง คุณ cacea

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ cacea ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ cacea ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

นพ.มงคล อังคศรีทองกุล

ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว

7 ตุลาคม 2557 08:09:48 #3

การที่ท้องผูก อุจจาระที่ค้างอยู่ในลำไส้ใหญ่นานๆ จะข้นแข็งขึ้นเรื่อย ตอนถ่าย ลำไส้ใหญ่ส่วนปลายและทวารหนักจะต้องออกแรงบีบรีดอุจจาระออกมา ผนังทวารหนักจะถูกครุด เกิดแผลถลอก เกิดการอักเสบมีเลือดออกได้ แรงเบ่งที่เกิดขณะถ่าย ทำให้หลอดเลือดแดงดำบริเวณนั้นจะขยายตัว นานๆจะกลายเป็นริดสีดวงทวารได้ การรักษานอกจากพยายามทานอาหารที่มีกากใยจำพวกผักและผลไม้ เพื่อเพิ่มปริมาณกากอาหารในเนื้ออุจจาระแล้ว การดื่มน้ำมากๆ ช่วยความอ่อนนุ่มของอุจจาระ การฝึกนิสัยถ่ายอุจจาระเป็นเวลา ฝึกถ่ายอุจจาระทุกครั้งที่รู้สึกอยากถ่าย อย่าอั้นไว้ การออกกำลังกาย ช่วยให้ระบบการย่อยอาหารตั้งแต่ กระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ มีการเคลื่อนไหว บีบตัว ขับเคลื่อนอาหารผ่านจนเป็นอุจจาระได้รวดเร็วไม่คั่งค้าง ไม่แนะนำให้ใช้ยาระบายบ่อยๆ จะกลายเป็นนิสัย