กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องกรดไหลย้อนครับ
Runk*****7

4 ตุลาคม 2557 02:48:23 #1

ผมเป็นกรดไหลย้อนมาได้เดือนกว่า เมื่อตอนอาทิตย์ที่เเล้วอาการดีขึ้นเเทบจะไม่มีอาการเลย จะมีเเต่เรอบ่อยๆ จนผมมากินช็อกโกแลตเข้าไปอาการจุกลิ้นปี่ก็กลับมาอีกเหมือนมีอะไรติดคอ คล้ายๆกลืนอะไรลงไปเเล้วมันลงไม่ถึงกระเพาะ เเสดงว่ามันยังไม่หายขาดใช่ไหมครับ เเล้วโรคนี้มันจะหายขาดได้ไหมครับ หรือผมต้องควบคุมการกินไปเรื่อยๆตลอดชีพ เเล้วอาการอย่างผมมีสิทธิ์เป็นเนื้องอกได้ไหมครับเพราะตอนนี้ผมหยุดกินยาเเล้วเเละกินอาหารตามปกติเเต่ลดปริมาณลง หรือผมต้องกินยาไปเรื่อยๆครับ   เเล้วเนื้องอกทางเดินอาหารเนี่ยถ้าเป็นจะมีอาการยังไงครับ เพราะมันไม่หายสักทีกลัวเรื้อรังครับ

อายุ: 28 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.15 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

5 ตุลาคม 2557 00:47:32 #2

โรคกรดไหลย้อนหาแล้วกลับเป็นใหม่ได้ง่ายมาก การปรับการใช้ชีวิตประจำวันสพคัญที่สุด ได้แก่ อย่าทานอิ่มเกินไป อย่าทานของมันฯ รวมทั่งอาหารบางอย่างทำให้กำเริบได้ อย่างเช่น chocolate กาแฟ วานิลา alcohol แต่ทั่งหมดนั้น การหลีกเลี่ยงการนอนราบภายในสามชั่งโมงหลังอาหารนั้นสำคัญที่สุด ห้ามเด็ดขาด แม้ว่าจะเป็นคนที่ไม่มีโรคก็ตอ้งหลีกเลี่ยง ยาเพียงแต่ทำให้หายได้ชั่วคราวเท่านั้น หากเป็นเรื้อรังนานฯเข้า การอีกเสบของหลอดอาหารจากกรดไหลย้อนจะทำให้เกิดเซล์ลผิดปกติถึงขั่นมะเร็งได้เลย แต่ใช้เวลาหลายปี ต้องมีวินัยกับตัวเองมาก

อย่างคุณทานchocolateแล้วมีอาการก็ควรจะรับประทานยาอีกจนหายดีแล้วหลีกเลี่ยงของมันฯเลยเพราะคุณไม่ถูกกับอันนี้แล้ว ถ้าอยากก็ทานแต่น้อยพอหายอยากก็พอ