กระดานสุขภาพ

ก้อนเนื้อแข็งใต้ผิวหนัง
Anonymous

3 ตุลาคม 2557 12:43:29 #1

ผมมีก้อนเนื้อแข็งใต้ผิวหนังครับ เป็นครั้งแรกที่หน้าขาครับประมาน 3-4 ปีที่แล้วขนาดก็ประมานเหรียญ 50 สต และหลังจากนั้นก็เป็นที่แขนขนาดพอๆกันครับ และก็หลังๆเริ่มเป็นที่ แขน ข้อพับแขน หลัง ตรงท้อง อย่างละจุดครับ โดยทั่วไปไม่มีอาการเจ็บปวดครับ ยกเว้นที่แขนถ้ามีการใช้งานมากๆก็จะปวดนิดหน่อยเป็นระยะครับ

ผมอยากทราบว่าเบื้องต้นแล้วอันตรายมั้ยครับ แล้วสาเหตุเกิดจากอะไร การรักษาหรือการดูแลจะเป็นประมานไหนครับและมีวิธีเฝ้าระวังอย่างไรบ้างครับ

อายุ: 28 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Wtip*****n

3 ตุลาคม 2557 17:21:54 #2

ลักษณะก้อนเนื้อที่นูนออกมาจะประมานนี้ครับ ผมพึ่งมากังวลว่าจะเป็นก้อนมะเร็งรึป่าวครับ

พฤติกรรมการใช้ชีวิต
1. ผมอายุ 28 ปีครับ ดื่มเหล้าบ้าง หลังๆไม่ดื่มเลยครับ เมื่อก่อนสูบบุหรีครับตอนนี้เลิกละครับ

2. การบริโภคอาหารก็ทานอาหารไทยปกติ กินผักสมุนไพรทุกวันครับ

3. ผมเป็นคนออกกำลังครับ

 

ลักษณะก้อนเนื้อ

1. เป็นก้อนแข็งใต้ผิวหนังครับไม่ถึงขั้นแข็งมากเปรียบได้เหมือนยางลบประมานนั้นครับ ลักษณะของรูปทรงจะกลม ไม่ก็เป็นวงรีครับ เคลื่อนไปมาได้นิดหน่อย กดก็ไม่เจ็บเท่าไหร่ครับ ยกเว้นว่ากดแรงๆ 

2. เมื่อก่อนเป็นที่ขาจุดเดียวเมื่อ3-4 ปีที่แล้วครับ แล้วก็เป็นที่แขน แต่ปีนี้มันออกตรงท้องบริเวณกล้ามท้อง ตรงช่วงหลัง ข้อพับแขน และตามท้องแขนขวาครับ

3. ก้อนเนื้อโตขึ้นปีละนิดหน่อยครับ แค่พอรู้ว่าโตขึ้น บางจุดก็เท่าเดิมครับ ระยะเวลาการโตของก้อนเนื้อ ปีหนึ่งก็โตนิดหน่อยครับ

4. จะมีอาการเจ็บในบางครัง เฉพาะที่แขนครับเวลาทำงานหนักๆ เพราะผมทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ครับ

 

ผมอยากปรึกษาเรื่อง ความน่าจะเป็นว่าจะเป็นมะเร็งหรือไม่นะครับ ผมทราบครับว่าต้องตรวจอย่างละเอียดจากแพทย์ แต่ผมกังวลใจอยากทราบเบื้องต้นว่า ความน่าจะเป็น มันน่าจะเป็นอะไร แล้วมีวิธีสังเกตุยังไงครับ

Haamor Admin

(Admin)

4 ตุลาคม 2557 03:44:32 #3

ถึง คุณ 82d05

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 82d05 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 82d05 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

พญ. ชลธิรศน์ ศรีเกษตรสรากุล

แพทย์โรคผิวหนัง

9 ตุลาคม 2557 05:31:57 #4

ลักษณะดูคล้ายก้อนไขมันใต้ผิวหนังที่ไม่ใช่มะเร็งเรียกว่า Lipoma ค่ะ แต่ก้อนเนื้อใต้ผิวหนังถ้าจะให้มั่นใจว่าไม่ใช่มะเร็งควรไปพบให้คุณหมอตรวจร่างกายจะมั่นใจกว่าค่ะ