กระดานสุขภาพ

การแสดงออกของอารมณ์ทางเพศ
Anonymous

2 ตุลาคม 2557 13:55:26 #1

คุณหมอครับคือผมมีการแสดงออกของอารมณ์ทางเพศที่ผิดปกติรึเปล่าครับ ถ้าเกิดว่าผมเห็นผู้หญิงถูกทำร้ายโดยเฉพาะถูกมัดมือมัดเท้าแล้วผมมีอารมณ์ทางเพศทันที  หรือบางครั้งก็มีความคิดฟุ้งซ่านไปถึงภาพเหล่านั้น    ถ้าผิดปกติคุณหมอพอมีวิธีรักษาไหมครับ

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.18 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

6 ตุลาคม 2557 11:05:40 #2

ถ้าคุณยังไม่มีพฤติกรรมจริงในลักษณะนี้ ทุกอย่างยังเป็นแค่ความคิดก็น่าจะเป็นเรื่องของความคิดที่คุณไม่สามารถควบคุมมันได้ แต่ถ้าคุณหมกมุ่นอยู่กับมันมาก ๆ โอกาสที่ความคิดแบบนี้มันจะชนะคุณก็เป็นไปได้เช่นกัน

ความคิดดุๆที่เร้าให้เกิดความรู้สึกพึงพอใจทางเพศแบบนี้ตอนนี้เขาเชื่อว่าเป็นการทำงานที่บกพร่องของสมองบางจุดโดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับการแสวงหาความสุข เขาเรียก Reward Deficiency Syndrome คนในวัยขนาดคุณสมองส่วนที่ควบคุมความคิดแบบนี้ยังโตไม่เต็มที่ แต่คุณก็ต้องพยายามควบคุมมันให้ได้ และหาวิธีที่จะช่วยให้สมองส่วนนี้มันพัฒนาตัวเองให้เต็มที่

วิธีแก้ไขที่คนที่ค้นพบเรื่องนี้เขาเสนอไว้ก็คือ "การใช้กิจกรรมทางดนตรี" เข้ามาช่วย จะเป็นการฟังเพลง เล่นดนตรี เต้นรำ หรือร้องเพลงได้ทั้งนั้น และยิ่งเป็นการทำเป็นกลุ่มกับเพื่อนๆก็ยิ่งดี เพราะมันจะช่วยให้พัฒนาการของสมองส่วนที่ว่านี้ดีขึ้น

สิ่งที่จะแนะนำคุณก็คือ

  1. หากิจกรรมดนตรีทำกับเพื่อนอย่างสม่ำเสมอ
  2. ทุกครั้งที่ความคิดนี้โผล่ขึ้นมาต้องเตือนตัวเองทันที และพาตัวเองให้หลุดออกจากความคิดนี้ให้ได้
  3. ลองนึกดูว่าถ้า "ผู้หญิงคนนั้น" เป็นคุณ หรือคนที่คุณรัก คุณคิดว่าเขาจะเจ็บปวดหรือไม่ถ้าเขาโดนกระทำแบบที่คุณคิด ถ้าเขาเจ็บปวดแล้วเราจะไปทำให้เขาเจ็บปวดทำไม

ลองนำไปปฏิบัติดูนะครับ

 

นายแพทย์อุดม เพชรสังหาร