กระดานสุขภาพ

จะเป็นอะไรไหม
Anonymous

2 ตุลาคม 2557 08:51:03 #1

จะเป็นอะไรไหม

1.ตอนนั้นซ้อนมอเตอร์ไซค์เพื่อน ว.(นามสมมติ)ไปทำงานกลุ่ม บ้านพื่อน ฟ. แต่เกิดอุบัตติเหตุรถล้มระหว่างทาง เลยมีคนเอาน้ำ(ไม่แน่ใจว่าน้ำประปาหรือน้ำฝน)ใส่ถังมาให้ล้างแผล1ถังตอนนั้นไม่ทันได้คิดอะไรเพราะตกใจครั้งแรกที่เคยรถล้ม ก็เลยเอามือกรองน้ำมาล้างแผลผลัดกันล้างกับเพื่อน ฉันเป็นแผลถลอกยาวที่ขากับหน้า และแผลในปาก ส่วนเพื่อนเป็นแผลหมวกกันน๊อคบาดที่หน้านิดหนึ่งและแผลถลอกลึกที่ข้อเท้า ถ้าเราเอามือไปล้างแผล แล้วก็มากรองน้ำอีกผลัดกันในถังเดียวกันเรื่อยๆ จะมีโอกาสติดเชื้อเอดส์ไหมคะ น่าจะผ่านมาประมาณสัก3เดือนแล้ว

2.ถ้าเวลาผ่านเหตุการณ์ที่1มาประมาณเป็นเดือน เพื่อน ฟ. มีเลือดออกจากการที่ถูกไม้บรรทัดเหล็กทิ่มเลือดออกแล้วเอามือไปเช็ด เสร็จแล้วก็ล้างมือด้วยน้ำเปล่า แล้วมาแกล้งด้วยการสลัดน้ำใส่แต่ว่ามันเข้าปากเพราะตอนนั้นคุยกับเพื่อน ว. อยู่ ในปากฉันก็เป็นแผล อย่างนี้จะเป็นอะไรไหมคะ

3.ถ้ามีคนที่ขึ้นรถคันเดียวกัน มีเพศสัมพันธุ์กับผู้ชาย แล้วใช้นิ้วสอดเข้าไปในอวัยวะเพศหญิงด้วย ฉันเลยคิดว่าถ้าอย่างนั้นในระหว่างที่มีเพศสัมพันธุ์กันมือที่สอดเข้าไปจะต้องไปถูกตัวของผู้หญิง บ. และหลังที่มีเพศสัมพันธุ์กันเสร็จผู้หญิงก็จะแต่งตัวในระหว่างที่แต่งตัวมือก็จะต้องถูกตัว ซึ่งที่ตัวก็มีเชื้อจากมือของผู้ชายที่ไปถูก หลังแต่งตัวเสร็จมือที่ถูกตัวก็ไปจับโทรศัพท์มือถือ เชื้อก็จะอยูที่โทรศัพท์ และโทรศัพท์เป็นสิ่งที่ บ. ใช้ทุกวัน เชื้อก็จะวนเวียน ถ้าเขาไปจับสิ่งของ เช่นลูกบิดประตู หรือกรห้องน้ำ ถ้าเราไปจับต่อแล้วมาแต่งตัว มือเผลอไปจับโดนเป้ากางเกงในเรา แล้วใส่ จะเป็นอะไรไหมคะ

หรืออีกหนึ่งกรณีเพื่อนที่ห้อง ในโรงเรียน เป็นทอม เขาบอกว่าจะใช้นิ้วในการมีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิงด้วยกัน เคยมีตอนที่เอานิ้วสอดเข้าไป ในอวัยวะเพศแล้วลืมล้างมือไปจับวัตถุ เช่น ประตูห้อง เชื้อก็อยู่ที่ประตู แล้วถ้าวันที่มาโรงเรียนเปิดประตูออกมาแล้วเชื้อก็จะอยู่ที่มือ ตอนเรียนก็จะมีตอนที่เขาขอยืมอุปกรณ์การเรียน ถ้าเรากลับมาบ้านทำการบ้านแล้วเราต้องใช้อุปกรณ์ดารเรียนนั้นต่อ แล้วไปจับสิ่งของภายในบ้าน อย่างนี้เชื้อโรคก็จะวนเวียนอยู่ในบ้าน เช่น จับประตู แล้วเราจะเป็นอะไรไหมถ้าต้องแต่งตัวแล้วเวลาที่ใส่กางเกงในมือที่จับ ประตูก่อนจะมาแต่งตัวเผลอไปโดนเป้าของกางเกงในแล้วเราใส่ หรือ ถ้ามือเรามีบาดแผลแล้วไปจับประตู

ช่วยบอกหน่อยนะคะ ว่าทั้ง3เหตุการณ์นี้จะมีโอกาสติดเชื้อ หรือ เชื้อโรค อย่างไร ทางไหน แล้วเชื้อ หรือเชื้อโรคดังกล่าวจะอยู่ได้นานแค่ไหน มีโอกาสตายหรือเจือจางลงไหม

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 15 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.15 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

19 ตุลาคม 2557 01:56:47 #2

หมอขอกล่าวโดยรวมนะครับ ปกติแล้วเชื้อไวรัสเอดส์ หรือ HIV นั้น จะติดต่อกันได้หลักๆ 3 ทางครับ ได้แก่ ใช้เข็มร่วมกับผู้ที่ติดเชื้อ ทางเพศสัมพันธ์ และ ทางเลือดครับ ซึ่ง ทางเลือดและเพศสัมพันธ์นั้น เชื้อไวรัสจากสารคัดหลั่งต่างๆ จะต้องมีการสัมผัสกับแผลโดยตรงในปริมาณที่มากพอที่จะทำให้ติดได้ ซึ่งจากเหตุการณ์ที่กล่าวมาทั้งหมดนั้น หมอคิดว่า ไม่ทำให้ติดเชื้อครับ

Anonymous

29 ตุลาคม 2557 10:04:33 #3

ขอคุณมากค่ะ