กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมาแล้ว แต่ยังเจ็บนมและหัวนม
Anonymous

2 ตุลาคม 2557 05:42:40 #1

คุณหมอคะ ปกติก่อนประจำเดือนมา จะมีอาการเจ็บบริเวณนม ซึ่งจะหายเจ็บก่อนปจด.มาล่วงหน้า 1 วัน แล้วถึงจะมา แต่ครั้งนี้ปจด.เดือนมาแบบไม่รู้ตัว แต่ก็ตรงเวลาค่ะ  แต่นมยังคงเจ็บอยู่ ตอนนี้ผ่านมา 3-4 วันแล้ว ปจด.ลดน้อยลง เหลือแค่เลอะนิดหน่อยใช้แผ่นรองอนามัยเปลี่ยนกันเลอะกกน.เท่านั้นเองค่ะ ซึ่งปกติจะมา 7 วันหมดค่ะ  และตอนนี้ยังมีอาการเจ็บที่หัวนมอยู่แต่ไม่มากเหมือนก่อนปจด.จะมา ส่วน เต้านมไม่ค่อยเจ็บแต่ยังมีอาการนิดๆถ้ากดหรือคลำ เป็นทั้ง 2 ข้างค่ะ มีคันบริเวณผิวโหนกอวัยวะเพศ ปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ แต่ไม่มากเกินผิดสังเกตุ อาการแบบนี้มีโอกาสท้องไหมคะ เพราะมีกิจกรรมกับแฟนไม่ได้บ่อยมาก ทุกครั้งก็หลั่งใน เคยมีอาการคล้ายๆจะตั้งครรภ์ แต่ก็ไม่ได้ตั้งครรภ์ แต่คราวนี้อาการเจ็บหน้าอกและหัวนมมันผิดจากเดิมที่ปจด.มาแล้วน่ะค่ะ รบกวนคุณหมอแนะนำการสังเกตอาการอื่นๆสำหรับโรคอื่นให้หน่อยค่ะ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 34 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.98 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

2 ตุลาคม 2557 10:28:56 #2

ถึง คุณ 3514b

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 3514b ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 3514b ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

Anonymous

2 ตุลาคม 2557 21:30:39 #3

ขอบคุณมากค่ะ เพิ่งเคยเข้ามา มีตรงไหนแนะนำ หรือ ต้องแก้ตรงไหน บอกได้เลยนะคะ 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

3 ตุลาคม 2557 14:55:50 #4

อาการเจ็บหัวนมอาจจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งเป็นช่วงที่ใกล้จะมีประจำเดือนมา หรือเป็นผลมาจากการตั้งครรภ์ก็ได้ ถ้าคุมกำเนิดไม่ดีควรตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ด้วย แต่ถ้ามั่นใจ่ว่าไม่ตั้งครรภ์ อาจจะเป็นกลุ่มอาการก่อนที่จะมีประจำเดือนมาให้สังเกตอาการไปก่อนได้ ถ้าประจำเดือนเลยกำหนดไปนานก็ควรพบแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนมาทานให้ประจำเดือนมาค่ะ

Anonymous

31 ตุลาคม 2557 16:39:24 #5

ขอบคุณค่ะคุณหมอ หลังจากที่ประจำเดือนมา 3-4 วันก็หมดไปตามที่สอบถาม ผ่านมาแค่2สัปดาห์ ก็มีประจำเดือนอีกรอบ แต่แค่เลอะๆใช้แผ่นรองอนามัยแบบใช้ทุกวันน่ะค่ะ ในวันแรกเลอะๆ เป็นเลือดขุ่นเข้มข้นๆเหมือนลิ่มแต่ไม่เป็นก้อนค่ะ วันแรก เปลี่ยนแผ่นรอง4ครั้ง รวมถึงตอนนอน วันที่ 2-3-4 เลอะนิ๊ดดดดเดียวค่ะ แต่ก็เปลี่ยน 2-3ครั้ง เพื่อความสะอาด แล้วก็หมดไป  ผ่านมาแล้ว 2สัปดาห์ คิดว่าปจด.จะมาจริงๆตอนสิ้นเดือนอีกครั้ง ตอนนี้ยังไม่มีอาการเจ็บหน้าอก หรือปวดท้องที่เป็นสัญญานปจด.จะมาเลยค่ะ  แต่ระยะหลังๆมีอาการเวียนๆ เหมือนโลกหมุน บ้างก็เหมือนพื้นยวบๆ รู้สึกเมื่อยเนื้อเมื่อตัว ไม่สบาย เป็นๆหายๆ แบบนี้มีโอกาสตั้งครรภ์ไหมคะ เคยได้ยินเพื่อนๆบอก ก่อนตั้งครรภ์จะมีไข้ เมื่อยตัวบ้าง โครงเครงบ้าง บางคนก็อาเจียน บางคนก็ไม่  อีกอย่างแฟนก็ทักว่า เดี๋ยวนี้ กินเก่งนะ ยังไม่ได้ซื้อที่ตรวจมาตรวจเลยค่ะ เคยตรวจหลายครั้งแล้วก็ไม่ติด ไม่ใช่ เลยยังไม่อยากตรวจค่ะ .....แล้วถ้าตั้งครรภ์จริง ระหว่างนี้มีการออกกำลัง ซิตอัพ สตีม จะมีผลกระทบกับครรภ์ไหมคะ  คิดว่าจะรอดูอีก 1 สัปดาห์ ถ้าปจด.ยังไม่มาจะซื้อ้ครื่องมาตรวจค่ะ แต่อยากได้คำปรึกษาและคำแนะนำจากคุณหมอก่อนค่ะ ขอบคุณมากค่ะ