กระดานสุขภาพ

ฟันเกิดใหม่แล้วกัดกระพุ้งแก้ม
Anonymous

29 กันยายน 2557 12:34:51 #1

มีฟันกรามล่างซี่ในสุดเพิ่งขึ้นค่ะ แล้วลักษณะคือพอมันขึ้นปุ๊บกระพุ้งแก้งด้านในก็จะมีเนื้อส่วนหนึ่งถูกดันเข้าไปเพราะมันเหมือนเป็นร่องๆอะค่ะ เวลาทานอาหารก็จะกัดกระพุ้งแก้มตรงส่วนนั้นตลอด จนกระทั่งวันหนึ่งรู้สึกเหมือนเริ่มแข็งๆแล้ว เลยส่องกระจกเอาไฟฉายส่องดูพบว่าตรงเนื้อกระพุ้งแก้มที่เรากัดบ่อยๆมันเป็นเหมือนเลือดคลั่งๆเป็นสีม่วงๆเป็นก้อนเล็กๆแล้ว อยากทราบว่าอันตรายมั้ย ต้องใช้ยาหรือการรักษาอย่างไรหรือป่าว

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

1 ตุลาคม 2557 06:35:13 #2

ถึง คุณ a534b

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ a534b ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ a534b ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

1 ตุลาคม 2557 11:24:04 #3

เป็นอาการที่ฟันกรามล่างซี่ที่อยู่ในสุดกำลังงอกขึ้น เดิมขณะที่ยังไม่งอกขื้นมาจะไม่มีปัญหานี้ การที่กัดกระพุ้งแก้มจนเป็นแผล(traumatic ulcer) ไม่ต้องรักษาหรือใส่ยา แผลในปากจะหายง่าย แต่ต้องระวังอย่าไปกัดซ้ำบ่อยๆ การใช้ยาทาแผลในปาก (Triamcinolone acetonide in oral base) จะช่วยให้หายเร็วและลดอาการปวดได้ แผลไม่อันตราย การกัดซ้ำจะเป็นแผลอีก

ฟันซี่นี้อาจงอกไม่สำเร็จกลายเป็นฟันคุด หนูควรไป x-ray ถ้าเป็นฟันคุดควรถอนออกเท่านั้น อาการที่เล่ามาจะหาย ฟันคู่สบกันควรถอนออกด้วย แต่ถ้าฟันไม่คุดและกัดแก้มบ่อยๆ ควรตัดเนื้อกระพุ้งแก้มที่เป็นแผลออก