กระดานสุขภาพ

รบกวนคุณหมอครับ ผมเป็นแค่ vertigo จริงๆใช่มั้ยครับ
Anonymous

27 กันยายน 2557 14:40:01 #1

จากที่เคยไปตั้งกระทู้ที่หมวด หู ตา จมูก มาครับ ก็เลยได้ไปปรึกษาแพทย์ที่ รพ.เอกชน ย่านวิภาดีมาครับ

โดยอาการเริ่มต้นเป็นช่วงวันที่ 19 ก.ย. ครับ เริ่มด้วยตื่นเช้ามา เวียนหัวบ้านหมุน รู้สึกคลื่นไส้อาเจียรครับ ผ่านไป 2-3 ชม. อาการก็กลับมาเป็นปกติครับ

วันที่ 20 ก.ย. อาการคล้ายเดิมครับ แต่เวียนน้อยลง ไม่มีอาการอยากอาเจียรครับ ก็เลย search ทางอินเตอร์เน็ตครับ เลยคิดว่าตัวเองต้องเป็นน้ำในหูไม่เท่ากัน

วันที่ 21 ก.ย. เลยไปพบแพทย์ที่ รพ. ครับ ได้เข้าไปปรึกษาคุณหมอ neuro ครับ คุณหมอก็ได้เช็คอาการครับ ให้เอานิ้วแตะจมูก เดินตามเส้น และถูกส่งต่อไปที่คุณหมอหูครับ ทั้งสองท่านเช็คแล้ว การทรงตัวปกติครับ การได้ยินเสียงปกติครับ เลยนอนแอดมิท 1 วันพร้อมตรวจเลือดเช็คเกล็ดเลือดต่างๆ ออกมาปกติครับ ความดันเช็คตอนเข้า รพ. 121/82 ก่อนออก รพ. ประมาณ 98/74 ครับ คุณหมอเลยให้ยามาสองตัว คือ 1.วิตามินบำรุงปลายประสาท SAMBEE 2.ยาแก้เวียนศรีษะ Serc ครับ แล้วสรุปอาการว่า เป็น vertigo ครับ

ตอนนี้ผ่านมา 1 อาทิตย์แล้วครับ อาการคือ ตื่นเช้ามีเวียนศรีษะนิดหน่อยครับ เลยพยายามลุกช้าๆ แล้วอาการจะเวียนเพิ่มหน่อยตอนเอียงซ้ายขวา ก้มหน้า ครับ ถ้าเบาหน่อยอาการจะคล้ายเวลาเราขับรถลงจากสะพานครับ บางวันก็ไม่มีอาการ อาการคลื่นไส้อาเจียรไม่มีแล้วครับ แต่ตอนนี้รู้สึกตื้อๆนิดหน่อยครับ บางทีรู้สึกไม่ค่อยสบายตา แต่ก็จะหายไป ไม่รู้เพราะกินยาด้วยรึเปล่า อยากทราบว่าเป็นแค่ vertigo ใช่มั้ยครับ ตอนนี้กังวลเรื่องโรคทางสมองมากๆครับ ว่าจะเป็นโรคร้ายรึเปล่า ขอบคุณครับ

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.28 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

28 กันยายน 2557 15:34:12 #2

สวัสดีครับ

เป็นการถามที่เล่าอาการได้ละเอียดมากครับ ได้ข้อมูลที่สำคัญด้วยครบถ้วน อาการที่เล่ามานั้นเรียกว่า อาการวิงเวียน (vertigo) ซึ่งมีสาเหตุจากโรคในระบบการทรงตัวส่วนในช่องหูครับ เรียกว่า peripheral vertigo คือไม่ใช่โรคในสมองครับ เพราะได้มีการตรวจระบบประสาทอย่างสมบูรณ์ครับ ประกอบกับอาการที่เล่ามานั้น ก็มีอาการเป็นช่วงเวลาที่มีการเปลี่ยนท่าทางครับ สบายใจครับ ไม่ใช่โรคทางสมองแน่ๆครับ และค่อยๆ ทำกายภาพบำบัดช่องหูครับ คือ การค่อยๆเคลื่อนไหวศีรษะ ใบหน้า การกลอกตาเป็นต้น ทำใจให้สบายครับ

โชคดีครับ
สมศักดิ์